Đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án cải tạo cầu yếu từ nguồn vay EDCF

Thứ sáu, 13/11/2015 14:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (13/11) Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp với các đơn vị liên quan rà soát tình hình triển khai Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA2 cho biết, Dự án Tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do Chính phủ Hàn Quốc  (EDCF) tài trợ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục và Bộ GTVT đã giao Ban QLDA2 là cơ quan quản lý.

Theo đó, Dự án sẽ được thực hiện trong khoảng 4 năm. Mục tiêu của dự án là xây mới và nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Nguồn vốn cho dự án là vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (khoảng 100 triệu USD) và vốn đối ứng trong nước (khoảng 638 tỷ đồng).

Đại diện Ban QLDA2 cũng cho biết, Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác của các cầu đã tiến hành xem xét, đánh giá đưa ra danh mục cầu chính thức làm cơ sở triển khai khảo sát, thiết kế lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Kết quả, Bộ đã có văn bản chấp thuận danh sách 22 cầu đưa vào danh mục dự án.“Trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn vốn còn lại của Hiệp định khung tài trợ của Hàn Quốc giai đoạn 2012-2015, trước mắt tập trung hoàn chỉnh F/S (giai đoạn 1) của 6 cầu để đoàn thẩm định của Hàn Quốc tiến hành thẩm định trong tháng 11/2015", lãnh đạo Ban QLDA2 cho biết.

Cụ thể, giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu gồm cầu Bến Mới (QL38B, Nam Định), Đoan Hùng (QL2, Phú Thọ), Xóm Bóng (QL1C, Nha Trang), Đa Phúc (QL3, Thái Nguyên), Sông Trường và Nước Oa (QL40B, Quảng Nam). Các cầu còn lại (giai đoạn 2) sẽ hoàn chỉnh F/S trong tháng 12.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng yêu cầu Nhà đầu tư, Ban QLDA 2 đẩy nhanh tiến độ nhưng phải thực hiện đúng quy trình. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện và phối hợp với đơn vị tư vấn trong nước có năng lực phù hợp với thực tế trong công tác  tư vấn thẩm tra, thẩm định.

Về 6 cây cầu giai đoạn 1, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiên cứu bổ sung các phương án kỹ thuật của từng cây cầu nhằm đồng bộ hệ thống giao thông lân cận và phù hợp với thực trạng địa hình, địa chất cũng như các vấn đề giao thông tại địa phương. Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu việc tính toán và lựa chọn phương án kĩ thuật hợp lý sẽ tối ưu được nguồn vốn đầu tư của Dự án.

H.L

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)