Sáng 14/11, tại Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đây là đường vượt biển dài nhất Việt Nam.
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị tham gia Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, chỉ sau thời gian ngắn, tiến độ thi công trên công trường đã thay đổi tích cực. Thứ trưởng đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn về nâng tĩnh không của cầu tạm, tuy nhiên phải lưu ý đảm bảo an toàn.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.
Đối với phương án bến tạm, Thứ trưởng đề nghị UBND TP. Hải Phòng và Ban QLDA 2 lập phương án trình Bộ GTVT xem xét, quyết định; đồng thời yêu cầu các nhà thầu phải chấp hành đúng nội dung hợp đồng, đảm bảo tiến độ và tuyệt đối không cản trở hoạt động bình thường của người dân, chủ động xử lý nguồn tài chính, vượt qua khó khăn, hoàn thành Dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.
Theo báo cáo của Ban QLDA2, hiện công tác GPMB phần chính tuyến và phần công trình tạm, phụ trợ Dự án đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu liên danh quản lý, thi công. Công tác GPMB các công trình tạm, phụ trợ, hiện nay, UBND TP. Hải Phòng (Sở TNMT) đang tiến hành thẩm định đơn giá thuê đất làm cơ sở để các Nhà thầu ký kết Hợp đồng thuê đất và thanh toán chi phí.
Hiện công tác GPMB phần chính tuyến và phần công trình
tạm, phụ trợ Dự án đã hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu
Tình hình cản trở thi công cầu Sông Cấm, Ban QLDA2 cho biết, trong quá trình Nhà thầu (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) thi công hạng mục cầu tạm sông Cấm vào tháng 7/2015 đã bị các hộ ngư dân cản trở phản đối lắp dựng nhịp chính cầu tạm do cao độ đáy nhịp chính (cầu tạm nằm song song và cùng cao độ cầu chính theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt) không đảm bảo giao thông đi lại của các tàu thuyền của ngư dân khi mực nước dâng cao.
Hiện nay, UBND TP. Hải Phòng đã giao UBND quận Hải An làm Chủ đầu tư tiểu Dự án GPMB, theo kế hoạch quận Hải An dự kiến xây dựng phương án bến tạm trong 06 tháng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa hoàn thành phương án về quy mô, kinh phí (trong đó phương án dự kiến lập với kinh phí rất lớn) làm cơ sở báo cáo UBND TP. Hải Phòng, Bộ GTVT xem xét quyết định.
Đồng thời, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã đề xuất phương án thay đổi thiết kế cầu tạm theo hướng nâng cao độ tĩnh không từ +3,62 lên khoảng +5,62, kéo dài từ 05 nhịp lên thành 09 nhịp; sử dụng các kết cấu cũ, gia cố lại và sử dụng các kết cấu định hình, sẵn có,… để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu tạm, đảm bảo giao thông toàn tuyến và tiến độ thi công các hạng mục công trình: xây dựng cầu chính, đắp nền đường,…
Phối cảnh Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện
Về nguồn vốn cho Dự án, Ban QLDA 2 cho biết, nguồn vốn ODA của Dự án đã ký 2 Hiệp định vay vốn và đã ký Biên bản ghi nhớ xác định giá trị Hiệp định lần 3 (lần cuối) với giá trị 22,88 tỷ Yên Nhật. Nội dung Dự thảo Hiệp định đã được Bộ GTVT, Bộ Tài chính thương thảo, ký kết với JICA vào ngày 12/11/2015 và dự kiến ký kết Hiệp định giữa hai Chính phủ vào tháng 12/2015. Với tổng giá trị của 03 Hiệp định là 48,857 tỷ Yên Nhật đảm bảo công tác giải ngân, thanh toán chi phí Xây dựng và chi phí dịch vụ TVGS của Dự án.
Về nguồn vốn đối ứng, vốn đối ứng năm 2015 được bố trí tổng cộng 150 tỷ đồng. Cho đến nay đã giải ngân được tổng cộng 140 tỷ đồng và 10 tỷ đồng ứng vốn xây dựng Khu TĐC phía Cát Hải của Dự án. Theo kế hoạch giải ngân năm 2015, Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện cần bổ sung khoảng 257 tỷ VNĐ. Đến thời điểm hiện nay đã nợ thanh toán Nhà thầu khoảng 189,292 tỷ VNĐ tiền thuế VAT và 17,592 tỷ tiền thuế NK - VAT nhập khẩu. Hiện nay, Nhà thầu đang hoàn thiện các thủ tục khiếu nại, bồi thường chi phí tài chính do chậm thanh toán theo các điều kiện của Hợp đồng.
Minh Phương