Sáng nay (23/11), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp cùng với các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Kết cấu hạ tầng giao thông, Môi trường, Khoa học công nghệ; Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và đại diện UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2.
Thứ trưởng Nguyên Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về
Dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, Dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2 (SCCP 2) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 5779/VPCP-QHQT ngày 24/7/2015 bao gồm tuyến Rạch Giá - Hà Tiên, Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, cầu Hà Tiên và nâng cấp đường hai đầu cầu.
Cụ thể, tuyến Rạch Giá - Hà Tiên (Kiên Giang) có điểm đầu tại Km7+800 lý trình SCCP, điểm cuối tại Km116+973 lý trình SCCP với chiều dài 100,26km; quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe với vận tốc thiết kế là 80km/h. Cẩu khẩu quốc tế Hà Tiên có điểm đầu tại cột mốc biên giới 313 (Km0+079,95 lý trình SCCP), điểm cuối tại Km1+025,70 lý trình SCCP với diện tích 16,11ha bao gồm các hạng mục cổng chào, tòa nhà văn phòng trung tâm và các phân khu chức năng khác. Cầu Hà Tiên và nâng cấp hai đầu cầu có điểm đầu từ Km4+360 lý trình SCCP, điểm cuối tại Km8+714 lý trình SCCP với tổng chiều dài 4,19km; quy mô đường cấp III đồng bằng, hai làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h.
Tại cuộc họp, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cũng đã có báo cáo cụ thể về công tác lập, thẩm định, phê duyệt; tình hình huy động nguồn vốn và đề cương dự án sử dụng vốn ODA của Dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2.
Sau khi nghe ý kiến của của các cơ quan, đơn vị dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của Dự án xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam, chúng ta phải có cập nhật nghiên cứu khả thi hiện hữu của Dự án này theo chủ trương đã được Chính phủ đồng ý là bổ sung các hạng mục và theo yêu cầu của nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập đề cương cập nhật nghiên cứu khả thi Dự án; trao đổi với ADB trong việc cần thiết linh hoạt hơn về thời gian. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao cho Vụ Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục làm việc với Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về khoản vay 100 triệu USD cho Dự án; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan cung cấp các số liệu liên quan đến Dự án đề có thể cập nhật nghiên cứu khả thi nhanh nhất.
“Trong quá trình cập nhật lại nghiên cứu khả thi, các đơn vị của Bộ GTVT cần phải thẩm định, rà soát lại để kinh phí sát nhất và chuẩn bị các nội dung về cơ chế các khoản vay”, Thứ trưởng đề nghị.
K.A