Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu Khai mạc Hội thảo Giao thông đô thị bền vững

Thứ tư, 25/11/2015 19:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 25/11, Khách sạn Melia, Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GTVT và Đại sứ Quán Thụy Điển tổ chức Hội thảo Giao thông đô thị bền vững - Chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và Thụy Điển. Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, TNGT đã và đang là vấn đề được xã hội quan tâm sâu sắc, mang tính toàn cầu mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải đương đầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm toàn thế giới đã có hơn 1,2 triệu người chết và hơn 50 triệu người bị thương vì TNGT. Tại Việt Nam, vấn đề TNGT cũng trong tình trạng chung của các nước đang phát triển, trung bình hàng ngày ước tính có khoảng 26 người chết do tai nạn giao thông chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ. Theo ước tính của ADB, thiệt hại kinh tế do TNGT đường bộ hàng năm ở Việt Nam ước khoảng hơn 50.000 tỉ đồng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

ẢnhHội thảo Giao thông đô thị bền vững – Chia sẻ kinh nghiệm giữa

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu Khai mạc Hội thảo Giao thông đô thị bền vững 

”Trong 5 năm qua, từ năm 2011 đến 2015, với rất nhiều cố gắng của Chính phủ, sự đồng lòng của người dân, công tác bảo đảm trật tự, ATGT và giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tích cực, TNGT liên tục giảm cả 3 tiêu chí; đặc biệt năm 2014 là năm đầu tiên trong vòng 14 năm trở lại đây số người thiệt mạng do TNGT giảm xuống dưới 9.000 người; trong 10 tháng đầu năm 2015 tình hình TNGT so với cùng kỳ 2014 đã giảm trên cả 3 tiêu chí (toàn quốc xảy ra 18.437 vụ, làm chết 7.185 người, làm bị thương 16.755 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.364 vụ (-11,36%), giảm 290 người chết (-3,88%), giảm 3.218 người bị thương (-16,11%))” - Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, phát triển giao thông công cộng là một trong số các giải pháp cạnh tranh then chốt trong tình hình thế giới hiện nay để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và tạo sự thu hút cho các thành phố và các trung tâm đô thị. Việt Nam cũng như các nước trên thế giới luôn kỳ vọng những giải pháp giao thông công cộng cho phép người dân di chuyển dễ dàng, giảm ùn tắc, an toàn và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Tại Việt Nam, hiện nay có sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông, tập trung lớn tại các đô thị, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh: tại thành phố Hồ Chí Minh hiện có trên 7,2 triệu phương tiện (khoảng 7.210.000 phương tiện, với 659.500 xe ô tô và 6.550.500 xe mô tô); tại thành phố Hà Nội, hiện có trên 5,5 triệu phương tiện (5.570.000 phương tiện, với khoảng 543 nghìn xe ô tô và trên 5 triệu xe mô tô, xe gắn máy), tốc độ tăng phương tiện cá nhân 12 - 15%/năm” - Thứ trưởng cho  biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, còn thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch đô thị và giao thông đô thị. Chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển hệ thống giao thông công cộng mang tính bền vững, thể hiện cơ bản đó là thiếu quỹ đất dành cho giao thông, tỷ lệ đất dành cho giao thông chưa đảm bảo theo yêu cầu đối với sự phát triển giao thông công cộng bền vững. Chính vì vậy vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, điển hình là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh còn diễn biến phức tạp, công tác tổ chức giao thông đã có nhiều cố gắng tuy nhiên kết quả chưa thật sự như mong muốn.

Hội thảo Giao thông đô thị bền vững – Chia sẻ kinh nghiệm giữa

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các
nhà đầu tư Thụy Điển quan tâm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam

“Tôi được biết, tại Thụy Điển, kể từ năm 1990, lượng phát thải đã giảm khoảng 9% trong khi GDP đã tăng gần 50%. Ngoài ra, số lượng vụ tai nạn giao thông đã giảm một nửa từ năm 2000 - 2013, đạt mức 30 vụ/1 triệu dân một năm, mức thấp nhất thế giới. Thụy Điển cũng là nước đi đầu về an toàn giao thông với “Tầm nhìn về Không” đối với các vụ tử vong do tai nạn giao thông gây ra; các hệ thống tàu điện ngầm, xe bus nhanh (BRT), giải pháp về an toàn giao thông và giao thông thân thiện môi trường được đầu tư phát triển” - Thứ trưởng thông tin.

Trên cơ sở mối quan hệ chính trị, ngoại giao và kinh tế tốt đẹp giữa Việt Nam và Thụy Điển, Thứ trưởng cho rằng, việc hợp tác GTVT giữa hai nước có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách, thu hút nhà đầu tư nước ngoài với vốn và công nghệ tiên tiến tham gia đầu tư vào Việt Nam để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bộ GTVT hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các nhà đầu tư Thụy Điển quan tâm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam.

“Hội thảo ngày hôm nay sẽ là dịp để hai bên Việt Nam và Thụy Điển chia sẻ các phương thức, các giải pháp nhằm đảm bảo giao thông đô thị phát triển bền vững như cung cấp các giải pháp giao thông sạch nhằm giảm thiểu ô nhiễm, xây dựng chiến lược giao thông công cộng toàn diện, bền vững và giảm số lượng các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông. Với tinh thần đó, thay mặt Ban Tổ chức tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và Thụy Điển về Giao thông đô thị bền vững” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bộ GTVT hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có các nhà đầu tư Thụy Điển quan tâm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam

Ông Erik Bromander, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Thụy Điển

Theo ông Erik Bromander, Thứ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Thụy Điển, đã từ lâu Thụy Điển luôn đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp giao thông an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Việt Nam và Thụy Điển cũng có quan hệ hữu nghị lâu đời. Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở và giao thông.

“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng các cuộc gặp gỡ song phương và các diễn đàn doanh nghiệp sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh và củng cố hơn nữa mối quan hệ tuyệt vời giữa hai nước”- Thứ trưởng Erik Bromander nhấn mạnh.

Ảnh

Thụy Điển là nước  đi đầu trong việc hỗ trợ Việt Nam

Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, với tầng lớp trung lưu và nền kinh tế ngày càng phát triển, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với nhiều vấn đề về phát triển đô thị do việc đô thị hóa gia tăng nhanh. Đặc biệt, Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển nhanh và phải xử lý những thách thức này. Một hệ thống giao thông với mức chi phí hợp lý sẽ cho phép người dân tới được nơi mình cần tới trong thời gian ngắn nhất có thể”.

Đại sứ Mellander cũng nhấn mạnh “Thụy Điển đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp mới, sáng tạo và đột phá trong ngành giao thông, một trong những giải pháp đó là SymbioCities, trong đó mục tiêu là tạo ra các thành phố đáng sống cho người dân về môi trường, giao thông, xử lý chất thải có lợi cho hành tinh, ngôi nhà chung của chúng ta”.

Ông Erik Bromander,

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại Hội thảo

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thế giới ghi nhận Thụy điển là quốc gia thành công nhất về kéo giảm TNGT, người nào hay quốc gia muốn nghiên cứu thành công xây dựng quy định pháp luật, thực thi về ATGT thì phải học tập Thụy Điển.

Ông Khuất Việt Hùng mong muốn Thụy Điển nghiên cứu đến khí thải và bụi đến sức khỏe đối với người tham giao thông, vì ở Việt Nam có nhiều ca tử vong do các bệnh liên quan đến bui và khí thải từ giao thông. Bên cạnh đó, cải thiện giao thông cho người đi bộ, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông đô thị…

Bảo Ngọc

Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc trình bày báo cáo

Tại Hội thảo, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải trình bày báo cáo thực trạng giao thông công cộng, kế hoạch và chính sách phát triển giao thông công cộng bền vững tại Việt Nam; GS. Marie Thynell, Đại học Gothenburg trình bày về khái niệm giao thông đô thị bền vững SymbioCity; các doanh nghiệp Thụy Điển: Volvo, Scania, Gunnebo, Axis Communication, Kapsch TrafficCom (ITD), Ericsson, Icomera, Waste2Fuel… trình bày và thảo luận về giải pháp giao thông bền vững.

Xuân Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)