Ngày 26/11, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng tổ chức nghiệm thu nhà nước, kiểm tra, chấp thuận đưa vào thông xe, khai thác các đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao QL39 (Km0+420 - Km21+200) và đoạn nút giao TL535 đên nút giao TL356 (Km96+700 - Km105+417) Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đoàn Hội đồng nghiệm thu nhà nước Dự án cao tốc Hà Nội - Hải phòng gồm các Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Đặng Minh Ngọc và các thành viên Hội đồng. Tham gia cùng Đoàn Hội đồng có lãnh đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - Chủ đầu tư Dự án và đại diện các cơ quan, đơn vị của Trung ương và địa phương.
Lãnh đạo Hội đồng chủ trì Hội nghị Hội đồng nghiệm thu nhà nước Dự án cao tốc Hà Nội - Hải phòng
Theo ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch HĐQT VIDIFI, hiên nay cao tốc Hà Nôi - Hải Phòng đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng được khoảng 75 km, còn lại khoảng 30 km thuộc hai gói thầu là tuyến từ nút giao Vành đai 3 TP. Hà Nội đến nút giao QL39 (Km0+420 - Km21+200), tỉnh Hưng Yên dài 21,62 km và đoạn nút giao TL535 đến nút giao TL356 (Km96+700 - Km105+417), TP. Hải Phòng dài 8,717 km, các hạng mục chính cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo điều kiện thông xe và đưa vào khai thác sử dụng.
Chủ đầu tư báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước về kết quả thực hiện Dự án tại hiện trường
Đánh giá về chất lượng công trình, đại diện Tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết, công trình có chất lượng tốt, đẹp. Tuy nhiên, hai đoạn tuyến còn tồn tại một số hạng mục phụ chưa hoàn thành như hệ thống đường gom, hệ thống biển báo điện tử, rào ngăn động vật, trồng cỏ mái taluy, hệ thống thoát nước…Riêng hạng mục xây dựng các trạm dừng nghỉ, trạm dịch vụ đang được triển khai thực hiện, dự kiến đưa vào sử dụng trong Quý II năm 2016.
Về tổng thể, tất cả các thành viên Hội đồng nghiệm thu đều thống nhất cho rằng, công trình đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện đưa vào khai thác khi Chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn chưa hoàn thành trước khi thông xe chính thức toàn tuyến vào đầu tháng 12 tới.
“Trong vòng 6 tháng sau khi toàn tuyến đưa vào khai thác sử dụng, Chủ đầu tư VIDIFI phải xây dựng xong các hạ tầng dịch vụ như trạm dừng nghỉ, tram dịch vụ; tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xẩy ra và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lưu ý.
Trạm thu phí trên tuyến
Điểm cuối Dự án tại nút giao với TL356, Đình Vũ, TP. Hải Phòng đã sẵn sàng cho ngày thông xe chính thức
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam làm Chủ đầu tư dự án theo hình thức BOT. Dự án có tổng chiều dài 105,5 km từ nút giao Vành đai 3, TP. Hà Nội đi qua các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và kết thúc tại nút giao với TL356, Đình Vũ, TP. Hải Phòng.
Dự án có quy mô cấp đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120 km/h; mặt cắt ngang đường 33m; kết cấu mặt áo đường sử dụng lớp bê tông nhựa polyme 5cm và lớp bê tông nhựa tạo nhám.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông trên QL5, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng Dự án đi qua.
|
Phùng Trọng