Chiều nay (1/12), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp Thẩm định kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (VNA) giai đoạn 2016 - 2020.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp Thẩm định kế hoạch sản xuất
kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm của VNA giai đoạn 2016 - 2020
Theo báo cáo của VNA, mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020 là xây dựng VNA thành doanh nghiệp mạnh, là Hãng hàng không quốc gia, lực lượng vận tải chủ lực, giữ vai trò chủ đạo trong giao thông hàng không VN với cơ sở hạ tầng kỹ thuật bảo dưỡng và đào tạo chuyên ngành tiên tiến, là cầu nối quan hệ quốc tế của Việt Nam hội nhập, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ tại khu vực Đông Nam Á và giữ vị thế chi phối trong khu vực Tiểu vùng CLMV (Campuchia, Lào, Myanma và Việt Nam), kinh doanh có hiệu quả trên cơ sở cân đối hài hòa lợi ích của cổ đông và nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước và là lực lượng dự bị đáng tin cậy cho an ninh quốc phòng.
Mạng đường bay của VNA sẽ được xây dựng theo mô hình “Trục - Nam” với tần suất khai thác ngày càng cao, tập trung quy hoạch nối chuyến qua sân bay cửa ngõ tại TP. HCM và Hà Nội nhằm từng bước xây dựng TP.HCM và Hà Nội trở thành trung tâm trung chuyển hàng không khu vực, tham gia khai thác các luồng khách lớn trong khu vực, cạnh tranh trực tiếp với các trung tâm trung chuyển lớn như Hồng Kông, Băng Cốc, Singapore…Ngoài ra, từng bước xây dựng sân bay Đà Nẵng thành trung tâm bổ trợ cho 2 trung tâm chính là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Mạng đường bay nội địa của VNA sẽ được quy hoạch phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải và du lịch chung của cả nước, đảm bảo hỗ trợ tích cực cho mạng đường bay quốc tế và hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương.
Về đội tàu bay của Tổng công ty (tính cả 06 tàu chuyển cho Công ty TNHH MTV bay dịch vụ khai thác) đến năm 2020 sẽ đạt 120 tàu bay. Bên cạnh đó, đội bay có sự điều chỉnh tỷ trọng theo hướng tăng dần đội tàu bay tầm 150-180 ghế do đội bay mang lại hiệu quả tài chính cho Tổng công ty, giảm nhu cầu đội tàu bay thân rộng và giảm dần khai thác đội tàu bay khu vực 70 ghế do không hiệu quả.
Đội tàu bay của VNA đến năm 2020 sẽ được 120 tàu bay
Một số chỉ tiêu cụ thể kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 của Tổng công ty như chỉ tiêu về vận tải hàng không; hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty; chỉ tiêu tài chính; kế hoạch đầu tư và tài chính giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch trả nợ vay và cân đối nguồn trả nợ… cũng đã được đại diện VNA báo cáo tại cuộc họp.
Đánh giá cao sự chuẩn bị của VNA đối với kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm giai đoạn 2016 - 2020, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu VNA tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp để hoàn chỉnh báo cáo này.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng có chỉ đạo cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam liên quan đến các vấn đề về hỗ trợ Tổng công ty giảm bớt chi phí đầu vào thông qua các chính sách về thuế, phí; cho phép áp dụng cơ chế để lại 50% lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2016 - 2020 để bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu của Tổng công ty theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt; đảm bảo số lượng sân đỗ tàu bay qua đêm cho Tổng công ty tại các sân bay chính từ năm 2016 - 2020…
K.A