Bộ trưởng Đinh la Thăng yêu cầu nghiên cứu đấu giá, bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước 7/2016

Thứ sáu, 04/12/2015 17:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 4/12, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về tiến độ thực hiện các nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; công tác chống thất thoát thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ; Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT; Lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lãnh đạo VEC.

Tập trung hoàn thành các nút giao theo đúng tiến độ

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, nút giao IC7 là gói thầu giao cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) triển khai thi công, trị giá gói thầu là 189 tỷ đồng phần nút giao, đến thời điểm hiện nay tiến độ đạt 107 tỷ đồng, giải ngân được hơn 88 tỷ đồng. Đối với nút giao IC9, đây là gói thầu giao cho Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) thi công, giá trị gói thầu 81 tỷ đồng phần nút giao, tiến độ hiện nay đạt 45,6 tỷ đồng.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC báo cáo tại cuộc họp

Ông Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đánh giá cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác sử dụng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, không chỉ tỉnh Phú Thọ mà còn đối với các tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, TP. Hà Nội.

Ông Hoàng Dân Mạc đề nghị Bộ GTVT, VEC cùng các đơn vị liên quan sớm giải quyết các vướng mắc đối với nút giao IC7 và IC9, tỉnh Phú Thọ mong muốn thi công nút giao IC9 (đến thị xã Phú Thọ) xong trước Tết Âm lịch. Ông Hoàng Dân Mạc cam kết về phía tỉnh Phú Thọ sẽ quyết liệt chỉ đạo để sớm kết nối nút giao thông này; đồng thời cũng đề nghị VEC chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án.

Đối với nút giao IC7, ông Hoàng Dân Mạc cũng cam kết quyết liệt chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương để sớm kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tỉnh Phú Thọ sẽ giao Công an tỉnh, đơn vị quản lý tuyến cao tốc này để đảm bảo công tác tổ chức thi công, ATGT. Ông Hoàng Dân Mạc cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến nút giao IC8, IC11, những điểm bị ngập, công tác thu phí cầu Việt Trì mới…

Đấu giá, đấu thầu, bán quyền thu phí

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cùng VEC kiểm tra tiến độ thi công IC7, IC9

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh để hoàn thành Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thì có sự hỗ trợ, đóng góp rất lớn của các địa phương (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai...), và hiện nay tuyến cao tốc này đang khai thác hiệu quả.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng vẫn còn một số tồn tại, trong đó có việc những hộ dân hiến đất, di dời để có mặt bằng xây dựng dự án lại không được sử dụng tuyến đường, do đây là đường cao tốc dành cho ô tô, nên đa số hộ dân chủ yếu là xe máy, xe đạp hoặc đi bộ nên cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nút giao kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo thuận lợi trong quá trình sinh hoạt, ổn định đời sống của người dân địa phương.

Bộ trưởng yêu cầu VEC tập trung hoàn thành các nút giao theo đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra; đối với các nút giao mới, Bộ trưởng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cùng với VEC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu cụ thể các đề xuất của địa phương có phù hợp không, có hợp lý không, đã có trong quy hoạch chưa; nếu hợp lý mà chưa có trong quy hoạch thì phải bổ sung, nếu có trong quy hoạch rồi thì triển khai thực hiện (trong quý I/2016 phải có quyết định để báo cáo địa phương).

Bộ trưởng cũng lưu ý đường cao tốc thì phải góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương, nhưng nếu mở nhiều nút giao thì làm sao là đường cao tốc; Bộ trưởng yêu cầu việc mở nút giao phải theo quy hoạch, phải thật sự cần thiết, yêu cầu đáp ứng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bộ trưởng yêu cầu VEC chủ động xử lý những vấn đề còn tồn tại, trong đó đôn đốc triển khai hoàn thành các trạm dừng nghỉ trên tuyến, đường hoàn trả; Bộ trưởng đề nghị tỉnh Phú Thọ cùng VEC, Cục QLXD&CLCTGT, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông rà soát cụ thể đường hoàn trả (xong trong quý I/2016 và đến 30/6/2016 phải hoàn thành tất cả các đường hoàn trả cho địa phương).

Bộ trưởng cũng yêu cầu VEC cùng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, địa phương rà soát lại tất cả các địa phương về hầm dân sinh, tiến hành triển khai xử lý các hầm xuống cấp, đảm bảo đi lại cho nhân dân; đồng thời VEC phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, C67, đảm bảo ATGT, dứt khoát xử lý nghiêm trường trường hợp vi phạm, bằng các hình thức phạt qua thiết bị giám sát hành trình, camera…

Đấu giá, đấu thầu, bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, hiện nay, VEC đang quản lý khai thác 3 tuyến đường cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giấy), với tổng chiều dài 350km. Cả 3 tuyến đang trong giai đoạn khai thác tạm thời, vừa khai thác vừa thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.

“Kể từ khi đưa tuyến đường cao tốc vào khai thác, qua theo dõi, thống kế hàng ngày, VEC đã phát hiện tình trạng mất vé thẻ đầu vào (phát thẻ vào nhưng không thu được khi xe ra) ở tuyến đường cao tốc thường xuyên xảy ra, trong đó tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong thời gian từ tháng 1-8/2015 đã mất với số lượng tương đối lớn, khoảng 137 nghìn thẻ đầu vào” - ông Mai Tuấn Anh thông tin.

Về giải pháp, Tổng giám đốc Mai Tuấn Anh cho biết, để giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng trên, chổng thất thoát tiền phí sử dụng đường bộ, VEC và các đơn vị quản lý đường cao tốc đã thực hiện nhiêu biện pháp, trong đó Lãnh đạo VEC đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các đơn vị tại các buổỉ họp giao ban hàng tuần, tháng, đột xuất và có nhiều văn bản, chỉ thị... chỉ đạo các đơn vị quản lý thực hiện tốt các giải pháp để chống thất thoát trong công tác thu phí; tăng cưòmg công tác tuyên truyền, phổ biến; từ chối phục vụ những xe trốn phí từ 3 lần trở lên; xây dựng các quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ thu phí, giám sát hậu kiểm chặt chẽ…

Đấu giá, đấu thầu, bán quyền thu phí

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai 

Về công tác chống thất thoát thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng khẳng định nếu là tiền của tư nhân thì không thể thất thoát; Bộ trưởng yêu cầu VEC nghiên cứu cho đấu giá, đấu thầu hoặc bán quyền thu phí (chậm nhất trong 6 tháng đầu năm 2016).

Bộ trưởng yêu cầu trong khi chưa triển khai được nhiệm vụ trên, để chống thất thoát thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát về đối tượng được cấp thẻ ưu tiên toàn quốc khi qua trạm thu phí (trong đó có xe hộ đê, xe cấp cứu 115, xe biển trắng…), để kiểm tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp vi phạm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu VEC phải có sự luân chuyển việc làm của các cán bộ, nhân viên trạm thu phí; nâng cao, giáo dục thường xuyên cho cán bộ, nhân viên; Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với VEC tăng cường kiểm tra tải trọng xe,  đầu tư nhanh hạ tầng giao thông đường cao tốc, tăng cường công tác quản lý, thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm sao hạn chế mức thấp nhất thất thoát thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cũng như các tuyến đường khác.

 

Xuân Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)