Sáng 7/12, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT về tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Theo đó, dự kiến Dự án sẽ được động thổ từ 15-20/12/2015.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 1 (đại diện Chủ đầu tư) cho biết, ngay sau khi tiến hành mở Hồ sơ dự thầu kỹ thuật của các nhà thầu vào ngày 5/11/2015, Ban QLDA 1 đã khẩn trương tiến hành các công tác đánh giá, trình Bộ GTVT thẩm định và Bộ đã phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu ngày 1/12/2015.
“Ngày 2/12/2015, Ban QLDA 1 đã tiến hành mở thầu tài chính với sự tham gia của 5 nhà thầu qua bước kỹ thuật. Hiện tại, Ban QLDA 1 đang tiến hành đánh giá Hồ sơ dự thầu tài chính của các nhà thầu. Dự kiến sẽ trình Bộ GTVT và EDCF thẩm định phê duyệt báo cáo kết quả đánh giá Hồ sơ dự thầu tài chính ngày hôm nay (7/12/2015)” - ông Nguyễn Xuân Lâm thông tin.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Lâm cho rằng tiến độ và kết quả thực hiện công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Hà Nam phù hợp với tiến độ xây dựng dự án, nhưng tiến độ GPMB trên địa bàn tỉnh Hưng Yên còn chậm, trong đó chưa kiểm kê hai xã Hồng Nam và Phương Chiểu, công tác triển khai các công việc nội nghiệm chậm; tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ bàn giao mặt bằng Km27+200 - 28+00 đến ngày 10/12/2015.
Theo đại diện Doanh nghiệp dự án (Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường), tính đến nay, trên địa phận tỉnh Hưng Yên, Chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu 18,8/23,56km, còn 4,76km chưa GPMB. Đơn vị thi công đào, đắp nền hoàn trả bằng cắt, quy mô Bn=26m là 17,7/18,8km. Vốn thực hiện 520 tỷ đồng, trong đó tỉnh Hưng Yên vay GPMB 300 tỷ đồng, Doanh nghiệp ứng vốn 220 tỷ đồng.
Trên địa phận tỉnh Hà Nam, mặt bằng đã bàn giao 8,5/15,5km, còn 7km chưa GPMB. Đơn vị thi công đắp nền K98 là 4 km và các cống trên tuyến. Từ 4/2015, Doanh nghiệp phải tạm dừng thi công do điều chỉnh dự án và triển khai thi công tiếp từ 10/2015. Doanh nghiệp đã tự ứng vốn 150 tỷ đồng, trong đó thi công xây lắp trên 50 tỷ đồng, cho tỉnh Hà Nam vay GPMB 100 tỷ đồng.
“Hiện nay, Doanh nghiệp đã tự ứng vốn 1.297 tỷ đồng để thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Hà Nam (trong đó các dự án thuộc Sở GTVT Hà Nam là 350 tỷ đồng) cũng chưa có vốn để thanh toán. Nên Doanh nghiệp khó có thể tiếp tục tự ứng vốn để thi công hoàn thành công trình trong tháng 6/2016” - đại diện Doanh nghiệp dự án cho biết.
Cả hai tỉnh Hung Yên và Hà Nam đều cam kết bố trí trước
một phần vốn để chi trả phục vụ công tác GPMB của Dự án
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, thời gian qua Tỉnh rất tích cực, đã ứng vốn ngay từ giai đoạn đầu (từ năm 2011 - 2012), mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, địa phương phải đi vay (vay kho bạc gần 200 tỷ đồng, vay quỹ đất 200 tỷ đồng), công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành (từ đường 38B lên đến nút giao).
Đối với đoạn 38B đi cầu Hưng Hà, đại diện UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, hiện nay đang triển khai, theo báo cáo của TP Hưng Yên (được giao làm Chủ đầu tư) đang vượt tiến độ. Tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ có mặt bằng sạch để động thổ Dự án theo đúng tiến độ (trước 20/12/2015).
Hoan nghênh và đánh giá cao sự tích cực, cố gắng của tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và Chủ đầu tư, Doanh nghiệp dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban QLDA 1 cùng Sở GTVT Hưng Yên và Hà Nam khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư dự án; Thứ trưởng lưu ý những công việc vướng mắc thuộc trách nhiệm của Bộ, của địa phương đề nghị báo cáo Lãnh đạo Bộ để sớm giải quyết, để động thổ Dự án theo đúng kế hoạch (dự kiến 15-20/12/2015).
Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 1 khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu tài chính của các nhà thầu, trình Bộ để thẩm tra, phê duyệt kết báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu tài chính; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên và Hà Nam quan tâm, chỉ đạo công tác GPMB, bố trí trước phần vốn để chi trả phục vụ công tác GPMB, đảm bảo Dự án về đích đúng tiến độ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có điểm đầu thuộc xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên giao cắt với QL39 (Km38+732-QL39); điểm cuối giáp nối với đường dẫn cầu Thái Hà (Km1+028,01) thuộc xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam); Tổng chiều dài của Dự án 6.165,77m,
Trong đó, cầu Hưng Hà từ Km27+116,074 - Km29+234,144 dài 2.1180m (đã bao gồm 20m tường chắn đường hai đầu cầu); đường dẫn phía tỉnh Hưng Yên từ Km24+950 (nút giao QL39) - Km27+116,074 dài 2.166m; đường dẫn phía tỉnh Hà Nam từ Km29+234,144 - Km31+115,77 dài 1.881m; phía tỉnh Hưng Yên bố trí đường gom chạy dọc hai bên tuyến chính, tổng chiều dài đường gom 4.362,31m. Tổng mức đầu tư 2.871.552 triệu đồng.
Xuân Nguyên