Chiều nay (5/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức cắt băng khánh thành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Với tổng mức đầu tư 45.487 tỉ đồng, tuyến cao tốc dài 105km với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.
Về phía các đại biểu Đảng, Nhà nước, Chính phủ có Nguyên TBT Nông Đức Mạnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bà Hà Thị Khiết, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Trần Quốc Vượng, Chánh VP TƯ Đảng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Chính phủ; đại diện các Bộ, Ngành; Đại sứ Ấn Độ, Hàn Quốc, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc, Hàn Quốc...
Về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo nhấn nút khánh thành Dự án
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Cơ quan quản lý dự án - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Công ty Cổ phần), VIDIFI Đào Văn Chiến cho biết: Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công từ tháng 5/2008 với tổng đầu tư 45.487 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 105,837 km chạy qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, riêng đoạn qua thành phố Hải Phòng là 33km.
Tuyến đường bắt đầu từ vòng xoay cắt đường vành đai 3 thuộc Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, Quận Hải An, TP Hải Phòng.
Chủ tịch HĐQT Vidifi Đào Văn Chiến phát biểu tại buổi Lễ
Tuyến đường được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, 54 cầu vượt.
Bề mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06.
Đây là tuyến đường đầu tiên ở Việt Nam được sử dụng bêtông nhựa polime dày 5cm phía trên để giảm khả năng hằn lún vệt bánh xe khi xe chở quá tải đi vào.
Tốc độ tối đa 2 làn trong là 120km/h, tối thiểu 80km/h. tương ứng là 100km/h và 60km/h với làn ngoài, rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống Hải Phòng còn 1 giờ.
Hai bên đường sẽ được trồng cây xanh, ước tính mỗi bên rộng khoảng 20m.
Đèn phản quang được thiết kế đính trên bề mặt dải phân cách, cao hơn vị trí đèn các phương tiện nhằm tránh chói mắt.
Trên tuyến đường bố trí 2 trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến tại Km10+600 thuộc địa phận Hưng Yên với qui mô 14 làn thu phí và cuối tuyến tại Km94+900 thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Các trạm thu phí khác bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.
Ngoài ra, trên tuyến đường có 1 trạm dịch vụ tại Km53+600 (tỉnh Hải Dương), 2 trạm dừng chân tại Km 24+600 (tỉnh Hưng Yên) và tại Km 76+900 (TP Hải Phòng).
Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi.
Theo đó mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải trọng dưới 2 tấn là 160 ngàn đồng. Mức phí cao nhất cao nhất trên toàn tuyến là 840 ngàn đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit.
Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Thời gian qua Thành phố Hải Phòng được Đảng, Chính phủ quan tâm nênngày càng phát triển.
Ông Thành cũng cho biết, đây là dự án có diện tích thu hồi lớn nhất của khu vực Bắc Bộ từ trước đến nay. Dự án ô tô cao tốc HN-HP đi qua 4 tỉnh, thành phố, riêng đoạn qua Hải Phòng là 32,57km, thu hồi 422,5ha, hơn 7000 hộ dân bị ảnh hưởng, hơn 1000 hộ phải di chuyển cùng nhiều công trình quan trọng khác. Các địa phương khác cũng vậy. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của chính quyền các địa phương, ủng hộ của người dân, Dự án đã hoàn thành.
Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Văn Thành
"Chúng tôi đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của Vidifi và các nhà thầu tham gia dự án. Đặc biệt là đánh giá cao sự vào cuộc, quản lý, chỉ đạo của Bộ GTVT đồng hành cùng Dự án. Thành phố Hải phòng là cửa ngõ quan trọng để đưa đất nước tiến vào hội nhập, việc hoàn thành dự án huyết mạch này cực kỳ quan trọng. Giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh khu vực Bắc Bộ, kết nối các khu vực. Sắp tới hoàn thành cảng hàng không Cát Bi, Tân Vũ - Lạch Huyện; Hải Phòng - Hạ Long... Bên cạnh đó Hải Phòng cũng đang cải cách để thu hút đầu tư vào Thành phố. Với hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại cùng với sự kiện khánh thành tuyến đường ô tô cao tốc huyết mạch này, chúng tôi tin tưởng HP sẽ là thành phố của thời kỳ hội nhập quốc tế", ông Thành nói.
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương đánh giá cao CBCNV với nhiều nỗ lực, cố gắng,Vidifi mặc dù "trái tay", trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đã hoàn thành dự án đảm bảo yêu cầu các tiêu chuẩn quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương chủ đầu tư, cán bộ kỹ sư, công nhân đã nỗ lực suốt 7 năm qua để công trình được hoàn thành. Thủ tướng cũng cảm ơn hơn 47.000 hộ dân có đất đai, nhà cửa... đã hợp tác cùng các đơn vị thi công để quá trình giải phóng mặt bằng được thuận lợi.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ GTVT
và các đơn vị, địa phương đã nỗ lực hoàn thành Dự án
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn tiến tiến của thế giới, hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện nay. Tuyến đường này góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông phía Bắc cùng với các cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên. Tháng 6-2017, khi có thêm 25km cao tốc từ Hải Phòng đến Hạ Long và đường Tân Vũ ra cảng nước sâu Lạch Huyện sẽ góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh cả khu vực Bắc Bộ.
Thủ tướng đánh giá tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với các tuyến đường cao tốc tại đồng bằng Bắc Bộ là xung lực, khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất các thành phần dự án còn lại đảm bảo đúng thiết kế để có con đường đồng bộ, hiện đại nhất. Ngoài ra đề nghị các tỉnh có đề án đi qua cập nhật quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao vai trò của Bộ GTVT đối với Dự án quan trọng này. Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian qua Ngành GTVT đã thực hiện rất tốt chỉ đạo của Chính phủ một trong 3 khâu đột phá là phát triển hạ tầng GTVT. Nhiệm vụ giao cho Ngành GTVT là đến hết năm 2015 phải hoàn thành 600km đường cao tốc thì đến hôm nay (12/2015) đã hoàn thành 710km, vượt kế hoạch 110km cao tốc. "Điều này chứng tỏ Chính phủ xác định giao thông là khâu đột phá để phát triển đất nước là hoàn toàn chính xác", Thủ tướng nói.
Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Ngành GTVT đến năm 2020 phải phấn đấu làm xong 2500km đường cao tốc, Bộ GTVT cần cố gắng nỗ lực, huy động mọi nguồn lực, triển khai tốt các dự án theo hình thức PPP và BOT, thu hút đầu tư và tạo mọi điều kiện tốt nhất để khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào xây dựng đường cao tốc, giúp nhà nước, nhân dân có điều kiện để phát triển giao thương, phát triển kinh tế được thuận lợi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT thăm Trung tâm điều hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng:
Hướng đi từ Hà Nội lên cao tốc ở nút giao đầu tuyến với đường Vành đai 3 Hà Nội:
- Hướng vào nút giao:
Từ đường vành đai 3 - TP Hà Nội: Xe đi theo hướng từ cầu Thanh Trì đi Quốc lộ 5, Bắc Ninh hoặc ngược lại, gặp biển báo "Lối vào đường cao tốc" (cách mố Bắc cầu Thanh Trì khoảng 1,25km) rẽ phải theo biển chỉ dẫn để nhập vào đường cao tốc.
Từ trung tâm TP Hà Nội: Xe đi qua cầu Vĩnh Tuy, rẽ phải theo đường Cổ Linh (Long Biên), gặp biển báo chỉ dẫn hướng đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lên đường vành đai III rẽ phải theo biển chỉ dẫn để nhập vào đường cao tốc.
- Hướng ra nút giao:
Đi cầu Vĩnh Tuy, trung tâm Hà Nội: Xe đi theo hướng Hải Phòng - Hà Nội đến Km 0+600 gặp biển báo chỉ hướng đi cầu Vĩnh Tuy, Thạch Bàn, rẽ phải theo biển chỉ dẫn ra đường Cổ Linh lên cầu Vĩnh Tuy để vào trung tâm TP Hà Nội.
Đi cầu Thanh Trì, Bắc Ninh, QL5: Xe đi trên đường cao tốc hướng từ Hải Phòng về Hà Nội: Đến Km 0+200 gặp biển báo chỉ hướng rẽ phải theo đường nhánh để đi QL5, Bắc Ninh, Lạng Sơn; đi thẳng lên cầu vượt xuống đường vành đai III để đi câu Thanh Trì, Mỹ Đình, Pháp Vân.
|
Một số hình ảnh đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng:
Điểm đầu đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kết nối đường vành đai 3 Hà Nội
Nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 39
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng còn cung cấp hệ thống thu phí khép kín,
dùng công nghệ thẻ IC của Nhật Bản, có thể phát hành thẻ tự động,
Sau khi nhận thẻ, barrier sẽ tự động mở cửa cho xe đi qua
Biển chỉ dẫn kèm tiếng Anh giúp cho người nước ngoài dễ dàng hơn
khi tham gia giao thông trên cao tốc này
H.Lâm