Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam
Theo đó, Đại biểu Ngô Văn Minh đưa ra nội dung chất vấn: “Đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho kiểm tra lại bất hợp lý trong đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 trong phạm vi cả nước đối với những đoạn xây dựng không đúng 20,5m không có hai làn xe thô sơ, mặt đường chỉ có 16,5m gây khó khăn cho các phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, trong đó có đoạn từ Km947 đến Km987 qua Quảng Nam để đáp ứng được ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trên địa bàn. Đường cao tốc song hành qua Quảng Nam hơn 100 km thì có 4 điểm kết nối, có những đoạn kết nối cả chục cây số, từ Quốc lộ 1 lên đường cao tốc. Trong 40 km từ Km947 đến Km987 hai xe vượt nhau không được, anh em tài xế buộc lòng vượt bên phải, vì một bên còn lại là ô tô đi.
Trong Văn bản của Thủ tướng Chính phủ số 5689/VPCP-KTN ngày 12 tháng 7 năm 2013 có nói: Trước mắt chưa đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 qua đoạn này của Quảng Nam. Việc nâng cấp mở rộng sẽ thực hiện khi có đủ điều kiện. Tôi phát biểu lúc phân bổ số dư vốn, tôi đề nghị hình như có điều kiện ở đó, chúng ta không làm, bất hợp lý. Hiện nay đoạn này làm đường BOT, làm theo dạng BOT và theo đề nghị tỉnh Quảng Nam, các đồng chí biết rằng không có ngẫu nhiên mà Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đề nghị cho tôi làm 16 km BOT. Vì người ta kiến nghị đi, kiến nghị lại mấy lần, không chịu cho nên đề nghị làm BOT là như thế.
Trước nội dung chất vấn của Đại biểu Ngô Văn Minh, Văn bản trả lời của Thủ tướng nêu rõ: Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duvệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2013 đã xác định: Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ, dài 1.948 km được hoàn thành nâng câp, mở rộng với quy mô 4 làn xe cơ giới; tại một số đoạn có xây dựng đường bộ cao tốc song hành, chỉ tiến hành tăng cường nền, mặt đường và thay thế cầu yếu; các đoạn còn lại đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe cơ giới.
Đối với Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km942 - Kml027, dài 85 km, tại thời điểm trước khi triển khai Đề án mở rộng Quốc lộ 1, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức BOT với quy mô 4 làn xe đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện (Km942 - Km947), dài 5 km tại Văn bản số 1735/TTg-KTN ngày 27/9/2011 và đoạn từ huyện Phú Ninh - huyện Núi Thành (Km987 - Km 1027), dài 40 km tại Văn bản số 1999/TTg-KTN ngày 03 tháng 11 năm 2010. Còn lại, đoạn từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987), dài 40 km giữ nguyên hiện trạng (2 làn xe).
Đề án mở rộng Quốc lộ 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Thông báo số 55/TB-VPCP ngày 21 tháng 02 năm 2012 và Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đoạn từ Vĩnh Điện - huyện Phú Ninh (Km947 - Km987) dài 40 km giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành với đường cao tốc Đà Nằng - Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng.
Để đảm bảo an toàn giao thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có Tờ trình số 1992/TTr-UBND ngày 04 tháng 6 năm 2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến (tại Văn bản số 5689/VPCP-KTN ngày 12 tháng 7 năm 2013 của Văn phòng Chính phủ): “Trước mắt, chưa tiến hành đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 1 này sẽ triển khai khi có đủ điều kiện”.
Do đây là tuyến đường có nhiều khu công nghiệp, dẫn đến lưu lượng lưu thông trên đoạn tuyến ngày càng cao. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục có Văn bản số 2831/UBND-KTN ngày 21 tháng 7 năm 2013 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức BOT với chiều dài toàn tuyến 40 km (trong đó 11 km đã được đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe, gồm các tuyến tránh thị trấn Vĩnh Điện, cầu Bà Rén, cầu Hương An, còn lại 29 km cần phải đầu tư mở rộng), quy mô đoạn ngoài đô thị chiều rộng nền đường 16,5 m, sử dụng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho dự án và đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho triển khai thực hiện.
Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tư vấn tính toán lại dự báo lưu lượng cho Quốc lộ 1 đoạn tuyến này trong bối cảnh giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, có xét đến phân bổ lưu lượng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đưa vào khai thác, đồng thời nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án BOT (do sử dụng trạm thu phí Hòa Phước hiện tại, không lập thêm trạm mới) và xác định nhu cầu đầu tư với quy mô chiều rộng nền đường 16,5 m là hợp lý, hiệu quả. Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư đoạn tuyến này theo hình thức BOT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước với quy mô đoạn qua đô thị có chiều rộng nền đường 20,5 m, đoạn ngoài đô thị có chiều rộng nền đường 16,5 m (Văn bản số 7645/VPCP-KTN ngày 13 tháng 9 năm 2013). Như vậy, việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã được triển khai đúng quy định, đảm bảo hiệu quả.