Ngày 20/1, tại xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng bổ sung bốn đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên thuộc địa bàn tỉnh Bến Tre. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đến dự và phát lệnh khởi động.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật dự lễ khởi động và phát lệnh khởi động Dự án
Báo cáo tại buổi Lễ, ông Nguyễn Trung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng bổ sung bốn đoạn tuyến trên QL60 sẽ khởi công trong Quý I năm 2016, dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý IV năm 2017. Dự án có tổng chiều dài khoảng 22,38km. Điểm đầu tại Km3+343,96 thuộc địa phận xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và điểm cuối tại Km41+347 thuộc địa phận xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre (tiếp nối vào đường dẫn cầu Cổ Chiên), với tổng mức đầu tư hơn 1.812 tỷ đồng”.
TGĐ Ban Quản lý dự án 7 Nguyễn Chung Khánh
Hiện nay đoạn 1 và 4 đã được giải phóng mặt bằng sạch 100%, đảm bảo đủ điều kiện để triển khai thi công ngay sau khi hoàn chỉnh các thủ tục.
Ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, từ sau khi cầu Cổ Chiên hoàn thành đưa vào sử dụng, lưu lượng xe ngày càng đông trên QL60, đặc biệt là xe khách, xe tải từ Trà Vinh đi TP HCM trước đây đi vòng đường QL1A thì nay lại đi vào tuyến đường này gây quá tải, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Việc vận chuyển hàng hóa, dịch vụ, ANTT và ATGT cũng bị ảnh hưởng.
“Đầu tư bổ sung bốn đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên vào dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu là hết sức cần thiết, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông trên QL60 đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao”, ông Hải nói. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị công.
Lãnh đạo trương ương và địa phương thực hiện nghi lễ khởi động dự án
Phát biểu tại Lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, hiện nay các cầu lớn trên tuyến QL60 như cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên đã được hoàn thành đưa vào khai thác. Tháng 12 vừa rồi, chúng ta đã khởi động dự án cầu Đại Ngãi dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành để QL 60 hoàn toàn thông suốt trong mọi điều kiện thời tiết.
Đối với đoạn tuyến QL60 qua địa bàn tỉnh Bến Tre, sau khi dự án cầu Cổ Chiên thông xe, lưu lượng xe đã tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thậm chí đã xảy ra gây ùn tắc giao thông vào các ngày lễ, Tết, giảm hiệu quả khai thác của một số công trình đã đầu tư trên tuyến. Nguyên nhân chính là quy mô một số đoạn nhỏ hẹp, xuống cấp không đáp ứng khả năng khai thác và nhu cầu vận tải ngày một tăng cao, đặc biệt đoạn qua thị trấn huyện Mỏ Cày Nam và đoạn tuyến kết nối vào dự án cầu Cổ Chiên.
“Việc đầu tư bổ sung 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên vào dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu là hết sức cần thiết, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông trên QL60 đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đặc biệt sau khi dự án cầu Cổ Chiên đã thông xe và dự án cầu Đại Ngãi đã triển khai và sẽ hoàn thành vào năm 2018, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng” Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.
Đề công trình hoàn thành đúng tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban PPP, Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư. Chính quyền và bà con nhân dân tỉnh Bến Tre ủng hộ, hỗ trợ Bộ GTVT trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.
Nhân dịp khởi động dự án này, nhà thầu đã hỗ trợ cho người nghèo của ba huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Châu Thành mỗi huyện 50 triệu đồng.
Minh Phương