Sáng nay (26/1), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp rà soát, đề xuất nội dung cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT Hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp rà soát, đề xuất nội dung cập nhật, điều chỉnh
Quy hoạch phát triển GTVT Hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh đã có có đánh giá chung về môi trường kinh doanh ngành HK giai đoạn 2010 - 2015; đánh giá kết quả thực hiện Quy hoạch phê duyệt tại Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009.
Nói về sự cần thiết phải điều chỉnh Quyết định 21, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, trong 6 năm qua về cơ bản ngành HK thực hiện tốt các nội dung trong Quyết định 21 của Thủ tướng Chính phủ và duy trì được sự phát triển cao, bền vững, đồng đều, đảm bảo an toàn, điều hòa hiệu quả. Kết cấu hạ tầng HK đã góp phần quan trọng trong việc phát triển chung kết cấu hạ tầng HK đồng bộ theo đúng định hướng Nghị quyết 13-NQ/TW. Cơ bản đảm bảo hội nhập theo kịp tiến trình phát triển của ngành HK thế giới.
“Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được vẫn còn những tồn tại, vướng mắc như quy mô thị trường còn nhỏ, đứng thứ 5 ASEAN; chưa thu hút được các hãng mở đường bay liên lục địa; trình độ công nghệ, chất lượng của đội ngũ nhân viên HK còn nhiều hạn chế, ở mức trung bình khá của thế giới; số lượng lao động trình độ cao chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu phát triển; hệ thống đào tạo còn nhiều bất cập; công nghiệp hàng không chưa phát triển vì thiếu nguồn nhân lực chuyên môn cao để có thể nghiên cứu, thiết kế…”, ông Thanh nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục HKVN cũng đưa ra các đề xuất nội dung cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT Hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 bao gồm chỉ tiêu phát triển; bổ sung nội dung chính sách phát triển vận tải hàng không theo hướng tự do hóa vào phần II của Quyết định 21; mạng đường bay; đội tàu bay; mạng sân bay; mạng cảng hàng không - sân bay; hệ thống sân bay chuyên dùng; quản lý, bảo đảm hoạt động bay; công nghiệp hàng không; doanh nghiệp hàng không; nguồn nhân lực và cơ sở đào tạo; vốn đầu tư; bảo vệ môi trường…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: Tất cả các quy hoạch đều là định hướng phát triển của ngành, là cốt lõi của nhà nước. Do vậy, việc cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT Hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009 là rất quan trọng. Việc thực hiện này phải dựa trên quy hoạch từ năm 2009 để rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu Cục HKVN tiếp thu ý kiến của các đơn vị tại cuộc họp; triển khai lựa chọn tư vấn để thực hiện đánh giá tác động môi trường; việc rà soát, điều chỉnh Quy hoạch cần phải đánh giá cụ thể được hạn chế của Quyết định 21.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các Tổng công ty Cảng HKVN, Hàng không VN, Quản lý bay VN và các cơ quan, đơn vị liên quan trước 20/2 phải có góp ý bằng văn bản về nội dung cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT Hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
K.A