Đường sắt sẽ được phát triển bằng nguồn xã hội hóa trong giai đoạn 2016 - 2020

Thứ hai, 22/02/2016 13:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 22/2, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp Thẩm định kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCTĐSVN).

Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ liên quan; Thanh tra Bộ, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công-tư; các Cục: Đường sắt VN,Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; TCTĐSVN.

Giai đoạn 2016-2020 sẽ tập trung thu hút đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa
để đầu tư phát triển KCHT, khai thác vận tải lĩnh vực đường sắt

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đã tập trung góp ý, chỉnh sửa nhằm hoàn thiện một số nội dung của Kế hoạch sản xuất kinh doanh và Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của TCTĐSVN; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011-2015, các mục tiêu đã đạt được, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan nội dung chưa đạt được, thị phần vận tải tăng trưởng thấp; làm rõ bối cảnh cụ thể của việc tái cơ cấu (TCC) ngành GTVT tác động đến TCC đường sắt và sau khi tái cơ cấu Tổng công ty; xác định rõ mô hình hoạt động của TCT mẹ và các công ty thành viên giai đoạn 2016-2020; định hướng doanh thu, kế hoạch đầu tư; trách nhiệm của các Công ty sau khi cổ phần trong quản lý, bảo trì KCHTĐS; Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa đường sắt; các cơ chế chính sách, mô hình hoạt động trong lĩnh vực ĐS giai đoạn 2016-2020, cơ chế thu hút hàng hóa, hành khách; quản lý, bảo trì KCHTĐS; các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ giá thành sản phẩm vận tải đường sắt; cơ chế đầu tư các tuyến đường sắt, giảm bớt các trình tự thủ tục đầu tư KCHTĐS, khai thác các quỹ đất gắn liền với KCHTĐS…

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, TCTĐSVN đã cố gắng trong việc xây dựng Kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển trung hạn, hoạch định cho giai đoạn 2016-2020.

"Trong bối cảnh tái cơ cấu (TCC) chung của ngành GTVT cũng như TCC lĩnh vực đường sắt đã tác động rất lớn trong xây dựng kế hoạch, đặc biệt là kế hoạch trung hạn, tuy nhiên chúng ta vẫn phải xây dựng kế hoạch thực tế và có tính khả thi cao nhất làm cơ sở để triển khai thực hiện", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định. 

Trên cơ sở ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng, Thứ trưởng yêu cầu TCTĐSVN rà soát, tiếp thu các ý kiến góp ý, sớm hoàn thiện Kế hoạch này để Bộ GTVT làm cơ sở hoàn tất thủ tục thẩm định được duyệt. Về chi tiết, Thứ trưởng yêu cầu nội dung kế hoạch cần rõ ràng, bám sát vào tái cơ cấu, đổi mới ngành đường sắt; phải xác định rõ mục tiêu của vận tải; phải có số liệu cụ thể về huy động nguồn lực phần xã hội, ngân sách nhà nước đối với hạ tầng, vận tải ĐS trước và sau khi tái cơ cấu, thống kê cụ thể giai đoạn 2011-2015 và từ đó vạch ra cho giai đoạn 2016-2020 của từng lĩnh vực; tập trung đánh giá bối cảnh TCC, kiện toàn ngành ĐS trong thời gian tới; tách và làm rõ kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của TCT mẹ gồm kết cấu hạ tầng, quản lý bảo trì, khai thác hiệu quả hạ tầng.

“Mục tiêu giai đoạn 2016-2020 là phải tập trung khai thác hiệu quả hạ tầng đường sắt, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu và cổ phần hóa các đơn vị trực thuộc; mục tiêu cụ thể là đầu tư xây dựng KCHTĐS, tăng trưởng và nâng cao chất lượng vận tải ĐS; đối với mỗi mục tiêu phải có giải pháp cụ thể, tổ chức thực hiện phải xác định rõ trong kế hoạch; bên cạnh đó, khẩn trương tăng cường năng lực quản trị doanh nghiệp, hoàn thiện sắp xếp tổ chức bộ máy của TCT đến đơn vị thành viên; tập trung thu hút đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển KCHT, khai thác vận tải đường sắt, tìm được phương thức kết nối hiệu quả” - Thứ trưởng Đông yêu cầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng có chỉ đạo cụ thể đối với các mục tiêu chung, giải pháp về kết cấu hạ tầng, vốn, tổ chức quản lý sử dụng hiệu quả vốn doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh quản lý hạ tầng, quản lý tài sản, xây dựng cơ chế huy động nguồn lực, đưa vào danh mục những dự án đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt theo thứ tự ưu tiên thực hiện trong kế hoạch 5 năm nhằm đảm bảo tính khả thi cao; đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng giao Vụ QLDN phối hợp với TCTĐSVN tổng hợp, thống nhất hoàn thiện Kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016-2020 của TCTĐSVN trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt.

VH

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)