Chiều ngày 23/2, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi Họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Tham dự có Vụ KHĐT, KHCN; Cục QLXD&CL công trình GT, Cục HHVN, Ban QLDA HH, Sở GTVT Trà Vinh, Tư vấn, các nhà thầu…
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp
Cục QLXD&CL công trình GT, Ban QLDA Hàng hải đã báo cáo tình hình thực hiện giai đoạn I của Dự án: Hiện, Dự án đã triển khai được 7/7 gói thầu xây lắp (đạt 90%). Trong đó, tuyến đê Nam đã hoàn thành đổ đá đến cao trình +5,7; đã thi công nạo vét tuyến luồng cơ bản đến cao độ thiết kế -6,5m; hoàn thành công tác thi công kè bảo vệ bờ dọc kênh Tắt đào mới đến cao trình +5,8m, đã tiến hành thông luồng kỹ thuật của dự án vào ngày 20/1/2016.
Ban QLDA Hàng hải cũng báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Nhật một số vướng mắc trong quá trình thi công Dự án. Cụ thể là Gói thầu 6B tiến độ thảm đá chậm, chỉ đạt 37,4%. Sau khi Ban QLDA nhắc nhở đốc thúc, nhà thầu Trường Sơn đã cam kết tăng cường thiết bị để đảm bảo tiến độ; Gói thầu 11, kiểm tra khối lượng nạo vét đang bị chậm khoảng 3 triệu m3, nhà thầu cũng đã cam kết bổ sung trang thiết bị để 25/3 hoàn thành toàn bộ gói thầu. Đặc biệt, cả 3 gói thầu 6B, 11, 12 đang bị các hộ dân cản trở thi công làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. Về vấn đề này, Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cũng cho biết: UBND Tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ bảo vệ thi công, trong trường hợp cần thiết sẽ áp dụng hình thức cưỡng chế đối với những hộ dân ngăn cản thi công.
Ngoài ra, các gói thầu số 6A, 9, 10A, 10B cũng có một số tồn tại, vướng mắc.
Cũng theo đại diện Ban QLDA Hàng hải, Giai đoạn II của Dự án bao gồm các hạng mục như Kè bảo vệ bờ đoạn kênh Quan Chánh Bố, Đường kết nối tỉnh lộ 913 vào quốc lộ 53, 2 khu tránh tàu, bến phà 500T, nhà quản lý bảo đảm an toàn hàng hải và Hệ thống hàng hải điện tử AIS. Trong đó, kết cấu kè bảo vệ bờ sử dụng kè thảm đá như Giai đoạn I.
Sau khi nghe ý kiến của đại diện các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu, về vấn đề GPMB, tỉnh Trà Vinh có trách nhiệm GPMB, bàn giao cho nhà thầu thi công theo đúng kế hoạch. Đối với gói thầu 6B, yêu cầu Ban QLDA Hàng hải phải quản lý điều hành một cách quyết liệt không nhân nhượng, nếu nhà thầu Trường Sơn không đảm bảo được tiến độ của Gói thì điều chuyển cho nhà thầu khác thực hiện; Đối với gói thầu 11, Giao Cục QLXD&CL công trình GT và Vụ KHĐT trực tiếp kiểm tra, xử lý tồn đọng.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định, đây là Dự án trọng điểm quốc gia, các đơn vị liên quan, nhà thầu cần tập trung cao độ triển khai thực hiện Đự án nhất định phải đưa Dự án vào khai thác sử dụng trước 30/4/2016.
Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải thuê tư vấn đánh giá rà soát tổng thể Giai đoạn I của Dự án, gửi báo cáo về Cục QLXD&CL công trình GT và Vụ KHĐT trước ngày 20/3 để làm cơ sở triển khai Giai đoạn II
Cuối cùng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhắc nhở Ban QLDA Hàng hải, các nhà thầu thi công cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề dân sinh, để Dự án đi vào hoạt động nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân tại khu vực.