Phải hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến hành lang đường thủy số 2 trong tháng 3

Thứ ba, 08/03/2016 12:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp nghe báo cáo cuối kỳ nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến hành lang đường thủy nội địa số 2, sáng nay (8/3).
Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc các Bộ ngành liên quan; các Vụ, Cục; Sở GTVT : Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Ninh; Ban QL các DA đường thủy và đơn vị tư vấn.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ DA trong tháng 3
để trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt.

Theo đại diện Công ty Dohwa (Hàn Quốc) - đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, DA phát triển giao thông vùng Đồng bằng Bắc bộ giai đoạn nghiên cứu, lập dự án đầu tư  xây dựng công trình nâng cấp tuyến hành lang đường thủy số 2 sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian là 12 tháng, trải dài từ Quảng Ninh-Hải Phòng-Thái Bình-Nam Định-Ninh Bình.

DA gồm 2 hợp phần: HP A- Đầu tư tuyến chính và các nhánh đường thủy phụ trợ của đường thủy nội địa số 2. HP B- Đầu tư các trung tâm vận chuyển và phân phối vật chất (PDLC), hệ thống quản lý giao thông thủy. Mục tiêu của DA nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững và phát triển vùng cho khu vực Đồng bằng sông Hồng bằng cách nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng GTVT trong khu vực một cách an toàn và đồng bộ; làm giảm chi phí/phí vận tải và nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng hiệu quả dịch vụ vận tải đa phương thức và chuỗi cung ứng.

Tư vấn cũng đánh giá những hạn chế của DA đối với thương mại và phát triển kinh tế khu vực, cụ thể: đường nối giao thông khu vực tuyến đường thủy đến các điểm tập kết hàng hóa còn kém chất lượng, tồn tại trở ngại lớn cho điều hướng trên tuyến đường thủy chính, điểm trung chuyển đa phương thức giữa vận tải đường bộ và đường thủy như bến khách tại các xã, huyện và cấp tỉnh còn thiếu, các công trình tại cảng sông lớn còn lại hậu, cơ sở hạ tầng quản lý/kiểm soát giao thông nghèo nàn…

Với những hạn chế trên, việc cải tạo nâng cấp tuyến hành lang ĐTNĐ số 2 theo tiêu chuẩn cấp 2 là rất cần thiết để không những giảm áp lực rất lớn vận tải bằng đường bộ mà còn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng vận tải nhanh chóng trến tuyến hành lang này theo như dự báo.

Ngoài ra Tư vấn đề xuất sửa đổi mặt bằng các công trình chỉnh trị; công suất điều chỉnh chỉnh trị cho 12 khu vực; nâng cấp một số hạng mục cầu, cầu đường sắt, cảng thủy nội địa, các bến khách, trung tâm PDLC, tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB); kích thước đội tàu thiết kế tuân theo tiêu chuẩn cấp 2; vị trí xây dựng các trung tâm PDLC, VTMS; so sánh chi phí và phương án điều chỉnh mặt bằng tại các vị trí của công trình chỉnh trị, nâng cấp luông chạy tàu; các phương án kết cấu kỹ thuật đường thủy; phân tích tài chính, kinh tế và đánh giá hiệu quả đầu tư, tác động xã hội, tái định cư và môi trường của DA.

Đại diện đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi thuyết trình nội dung DA

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ ngành liên quan, Sở GTVT, đơn vị tư vấn thẩm tra đã tập trung góp ý về các nội dung như quy mô, kinh phí đầu tư, giải pháp kỹ thuật, phối hợp với địa phương trong công tác GPMB, tái định cư, đảm bảo an toàn khu vực dân sinh quanh vùng DA; xem xét cụ thể ảnh hưởng của tĩnh không thông thuyền; cách thức đầu tư, cơ chế hỗ trợ vốn cho DA.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 3/2016, trong đó phải chi tiết việc thẩm tra, đánh giá lại tất cả các công tác GPMB tại các xã, huyện thuộc 6 tỉnh; phối hợp với các Sở GTVT làm việc với địa phương để có văn bản đồng thuận, thống nhất về phương án đền bù, GPMB và tái định cư, phương án kỹ thuật của DA; để đảm bảo tính khả thi, ngoài một số hạng mục thực hiện theo Luật đầu tư công, nghiên cứu, đưa ra một số hạng mục về logistics, cảng để đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Ban QL các DA đường thủy, tư vấn thẩm tra hoàn chỉnh hồ sơ đánh giá nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi DA trình Bộ GTVT xem xét.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Vụ Kế hoạch Đầu tư tổng hợp các văn bản góp ý từ các cơ quan, đơn vị của các Bộ ngành liên quan; làm việc với Bộ Kế hoạch&Đầu tư, Tài chính về thủ tục đăng ký vốn ODA cho DA trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020; phối hợp với Ban QL các DA đường thủy xem xét hồ sơ lập DA nghiên cứu khả thi trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt.

VH

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)