Chiều 30/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác quản lý tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự có đại diện các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT các Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng cho biết, vấn đề quản lý vận tải dù luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước tuy vậy vẫn còn nhiều bất cập cần giải quyết. Thứ trưởng mong muốn đây là cơ hội để nhìn nhận, đánh giá tổng thể lại tuyến vận tải Hà Nội - Hải Phòng để khắc phục những tồn tại, xác định được tồn tại nào cần tháo gỡ trước, từ đó quản lý chặt chẽ tuyến vận tải này.
Tại cuộc họp, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Nguyễn Xuân Thủy đã trình bày kiến nghị giải quyết tình hình an ninh trật tự trong kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng của Tổng cục Cảnh sát.
Theo đó, tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng gồm tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều có chiều dài khoảng 105km, chạy qua 04 địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Số lượng các doanh nghiệp vận tải hành khách tham gia khai thác hiện tại gồm 12 doanh nghiệp, trong đó Hải Phòng có 10 doanh nghiệp và Hà Nội có 02 doanh nghiệp. Tính đến tháng 1/2016, tổng số xe đăng ký tham gia hoạt động gồm 250 xe, chủ yếu là xe có trọng tải từ 29-35 và từ 45-47 ghế; tần suất hoạt động là 372 chuyến/ngày.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp về công tác quản lý
tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng
Các phương tiện đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định. Giá vé của các tuyến về cơ bản không có sự biến động, không có sự ùn tắc về hành khách, kể cả các ngày lễ, Tết.
Báo cáo của Tổng cục Cảnh sát cũng đưa ra 5 nguyên nhân dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, cụ thể: Lượng xe khai thác trên tuyến nhiều, hệ số khai thác sử dụng thực tế không quá 50%, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu; Biểu đồ hoạt động của nhiều xe xuất phát tại các bến khác nhau có sự trùng lặp về luồng, tuyến trong cùng một khoảng thời gian dẫn đến việc tranh giành khách và ùn tắc giao thông; Các cơ quan quản lý chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ được giao; Sở GTVT Hà Nội và Hải Phòng chưa tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát giữa các doanh nghiệp; Công tác quản lý, điều hành của một số doanh nghiệp vận tải không theo mô hình quản lý tập trung, buông lỏng quản lý, khoán trắng trong hoạt động, chạy theo lợi nhuận...
Tổng cục Cảnh sát kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT các địa phương xem xét lại toàn bộ lưu lượng xe, giảm bớt tần suất hoạt động cho phù hợp; khảo sát đánh giá đúng tình hình thực tế, xây dựng quy hoạch chi tiết tuyến vận tải khách cố định Hà Nội – Hải Phòng; rà soát lại luồng tuyến, biểu đồ hoạt động của xe cầ điều chỉnh, cân đối lại tránh trùng lặp; phân công trách nhiệm cho các đơn vị cụ thể thuộc Sở GTVT đôn đốc, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm túc quy định về vận tải khách; chỉ đạo Thanh tra Sở và Ban quản lý các bến xe kiêm quyết xử lý các xe vi phạm đồng thời xây dựng đề án kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố lắp đặt thiết bị ghi hình tại cổng các bến xe, xử lý nghiêm các xe vi phạm.
Tại cuộc họp, đại diện các Sở GTVT, các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia... đề xuất các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định thời gian qua, các cơ quan quản lý đã có sự phối hợp chặt chẽ về cơ bản đã lập lại được sự ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... trên tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng.
Thứ trưởng yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng cần chủ động bố trí lại vận tải hành khách gồm xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và tuyến cố định một cách hợp lý. Yêu cầu Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cần hỗ trợ trực tiếp, phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu có giải pháp cụ thể cho bài toán vận tải của Thành phố Hải Phòng.
Thứ trưởng cũng yêu cầu cần có sự điều tiết cung - cầu phù hợp đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng; đề nghị lắp đặt thiết bị ghi hình tại cổng các bến xe và trên một số tuyến đường trọng điểm; lập và công khai đường dây nóng tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, người dân đồng thời tiếp tục có sự giao lưu đối thoại nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp.
Thứ trưởng đề nghị thí điểm quy hoạch hệ thống điểm dừng đỗ trên Quốc lộ 5, yêu cầu các Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh xác định điểm dừng đỗ, cắm biển, thiết kế xây dựng nhà chờ phù hợp.
Các đơn vị cần chủ động phối hợp tuần tra kiểm soát cùng lực lượng cảnh sát, quản lý tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng một cách hiệu quả, dần khắc phục bất cập còn tồn tại./.
KC