Chiều 7/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng phụ trách Bộ Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (QL14).
Cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai thu phí không dừng trên QL1 và QL14
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu trước 1/7/2016, cơ bản trên QL1 và QL14 phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC; phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) và đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ Nhà đầu tư có năng lực là Công ty cổ phần TASCO.
Hiện tại, trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, tuy nhiên hầu hết các trạm chưa triển khai làn ETC, các trạm đã triển khai hệ thống ETC lại sử dụng các công nghệ khác nhau (công nghệ DSRC sử dụng OBU và công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag). Do đó, việc tích hợp công nghệ, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí gặp rất nhiều khó khăn.
Để giải quyết các tồn tại nêu trên, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ và được Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm ETC theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc nhằm thống nhất một công nghệ (RFID) và khả năng liên thông giữa các trạm.
Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) phối hợp với Nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục đầu tư Dự án trong tháng 4/2016, riêng đối với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) sẽ hoàn thành các thủ tục trong tháng 5/2016; Bộ ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng với Nhà đầu tư.
Trạm thu phí Quảng Bình đã được Nhà đầu tư TASCO xây dựng và đưa vào vận hành
Thứ trưởng giao Vụ Khoa học công nghệ thực hiện công tác thẩm tra, thẩm định Dự án; Cục QLXD và CLCTGT thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan điều phối cùng với TASCO là cơ quan chuyển giao công nghệ làm việc với VietinBank, Công ty CadPro... để thống nhất xây dựng một kho dữ liệu chung, đồng thời triển khai xây dựng hai Trung tâm điều hành (của VietinBank và TASCO), hai trung taam này được kết nối với nhau để chia sẻ dữ liệu.
Đối với công tác đăng kiểm, Thứ trưởng yêu cầu phải tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm cho các trạm đăng kiểm trên cả nước; Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Công ty cổ phần TASCO tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp lớn (các doanh nghiệp vận tải, taxi, xe khách liên tỉnh..) để thông báo, phổ biến cho các doanh nghiệp về việc triển khai hệ thống thu phí không dừng ETC, tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của các doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Liên danh TASCO - VETC về kế hoạch triển khai, Dự án sẽ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào 15/5/2016, ký hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) vào 20/5/2016, hoàn thành thiết kế các trạm thu phí 25/4/2016, đặt hàng nhập thiết bị ETC 30/5/2016; phấn đấu cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị ETC cho 24 trạm 30/6/2016.
Xuân Nguyên