Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường sau buổi kiểm tra thực tế tiến độ và làm việc với lãnh đạo các huyện thuộc TP.Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí), sáng 9/6.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện và nhiều lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh cùng thị sát công trình và dự buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện
chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ dự án
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Phả Lại Ngô Văn Vịnh cho biết: Đến nay công tác huy động vốn đã hoàn thành; Dự án đã thực hiện giải ngân được gần 465 tỷ đồng, chia thành 23 gói thầu, trong đó có 13 gói thầu xây lắp. Cụ thể, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh dài 28,75km (qua địa phận của TX Đông Triều và TP Uông Bí), đến nay TX Đông Triều mới bàn giao được 13,76/25,9km và 4 cầu (Vàng Chua, Đạm Thuỷ, Cầm, Thôn Mai), đạt 53,9%; TP Uông Bí mới bàn giao 0,8/2,85km, đạt khoảng 28%.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP.Hải Dương kiểm tra thực địa
“Tuy nhiên, hiện tổng thể mới chỉ thực hiện được khoảng 25% tổng giá trị các hạng mục, tiến độ chưa đạt yêu cầu, nguyên nhân là do công tác GPMB của các địa phương còn chậm. Các vị trí vướng mắc còn lại là do người dân chưa đồng thuận với một số chính sách đền bù, chưa thống nhất phương án của địa phương, một số vị trí tại TP Uông Bí khó GPMB do ảnh hưởng của việc thay đổi cơ chế chính sách, hạng mục công trình kỹ thuật di dời còn chậm…”, ông Ngô Văn Vịnh nói.
TGĐ Ban QLDA2 Phạm Hồng Sơn cùng các đại biểu dự buổi làm việc
đưa ra nhiều phương án nhằm đảm bảo tiến độ dự án
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện nhấn mạnh: Quốc lộ 18 là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Quảng Ninh. Để dự án triển khai được thuận lợi, Quảng Ninh đã tạo mọi điều kiện cho chủ đầu tư tổ chức thực hiện, đồng thời chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB.
“Tuy nhiên trong quá trình triển khai có sự thay đổi một số chính sách, đặc biệt là thay đổi về khung đền bù đất phục vụ mặt bằng dự án. Bên cạnh đó, giữa các cơ quan, địa phương và nhà đầu tư cũng chưa có sự phối hợp một cách tích cực đã khiến tiến độ GPMB chậm”, ông Vũ Văn Diện nhấn mạnh.
Từ đó Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với địa phương để sớm có các giải pháp tháo gỡ khó khăn phát sinh, các địa phương hết tháng 6/2016 phải hoàn thành GPMB để triển khai dự án.
Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện máy móc đẩy nhanh tiến độ với các vị trí mặt bằng đã có sẵn, ưu tiên thi công các vị trí ngoài đô thị. Trong quá trình tổ chức thi công cần quan tâm đặc biệt đến công tác đảm bảo ATGT trên tuyến.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao sự chủ động, phối hợp tích cực của tỉnh Quảng Ninh.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư gia hạn hợp đồng thực hiện dự án đến 30/9/2017. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư là Doanh nghiệp dự án BOT Phả Lại tổng hợp báo cáo Bộ GTVT một số kiến nghị điều chỉnh trong thiết kếđể xem xét chấp thuận, theo nguyên tắc không vượt tổng mức đầu tư.
Để đảm bảo tiến độ nói trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu chủ đầu tư cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các địa phương và tỉnh Quảng Ninh, kịp thời báo cáo với tỉnh, với Bộ GTVT những khó khăn, vướng mắc gặp phải để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, cần tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã cam kết sẽ hoàn thành GPMB trong tháng 6/2016, vì thế từ bây giờ chủ đầu tư cần chủ động chuẩn bị kế hoạch thi công các vị trí tiếp theo. Đồng thời, xây dựng lại tiến độ tổng thể của cả dự án bám theo kế hoạch đã được gia hạn. Chất lượng công trình phải được quan tâm đặc biệt, đưa các giải pháp thi công tiên tiến vào thực hiện, không được để xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; nhà thầu nào yếu kém phải thay thế, cương quyết không lùi tiến độ, yêu cầu hoàn thành đồng bộ dự án đưa vào sử dụng trước ngày 30/9/2017”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu lãnh đạo Cục QLXD&CL CTGT; Ban PPP liên tục họp giao ban với Ban QLDA, doanh nghiệp dự án 1 tháng/lần để chấn chỉnh, tháo gỡ ngay các vướng mắc, phát sinh trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan cũng như đảm bảo chất lượng công trình.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) được Bộ GTVT đồng ý cho Công ty CP Phát triển Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT. Dự án được thi công bám theo QL 18 hiện tại, tận dụng tối đa đường cũ. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 4 làn xe, tốc độ 80km/h, toàn tuyến có chiều dài 57km (điểm đầu tại Km20+000 thuộc tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối tại Km77+000 thuộc TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Dự án có tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng, thời gian thu phí 16 năm 5 tháng.
Công ty cổ phần BOT Phả Lại "đốc" nhà thầu thi công tập trung ngay sau khi được bàn giao mặt bằng:
H.L