Bộ GTVT luôn ưu tiên cho các địa phương còn nhiều khó khăn

Thứ bẩy, 18/06/2016 23:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về tình hình phát triển hạ tầng GTVT cũng như việc đảm bảo ATGT trên địa bàn, chiều nay 18/6. Đây là hoạt động tiếp theo trong chương trình làm việc tại 4 tỉnh miền núi phía Bắc của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GTVT.
Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Bắc Kạn có Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Du; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Hoàng Hiệp; Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của địa phương và các đồng chí đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với tỉnh Bắc Kạn

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải cho biết, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đường bộ, với tổng chiều dài khoảng 4.717,276km. Trong đó có  03 tuyến quốc lộ dài 400,678km; Mạng lưới giao thông đường thủy nội địa: Khai thác được 23km trên Sông Năng (đoạn Chợ Rã – Hồ Ba Bể - Thác Đầu Đẳng) phục vụ dân sinh và du lịch.

Về Vận tải - Phương tiện và người lái, ông Lý Thái Hải cho biết, Bắc Kạn có 05 bến xe ô tô khách đang hoạt động (gồm: Bến xe Bắc Kạn, Bến xe Na Rì, Bến xe Pác Nặm, Bến xe Chợ Đồn và Bến tạm Ba Bể) và 05 doanh ngiệp, 01 HTX vận tải đường bộ và 01 HTX vận tải đường thủy nội địa. 24 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh và 05 tuyến nội tỉnh với sự tham gia của khoảng 100 phương tiện; 151.561 phương tiện đường bộ và 138  phương tiện vận tải đường thủy nội địa; 02 cơ sở đào tạo nghề lái xe đang hoạt động, mỗi năm cấp, đổi khoảng 9.200 GPLX các loại, hiện đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến về cấp đổi GPLX đến cấp độ 4 (tiếp nhận hồ sơ tại các huyện và trả kết quả đến tận tay người dân; Công tác An toàn giao thông cũng được đảm bảo.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn tham dự buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải cũng chia sẻ với Bộ GTVT định hướng phát triển GTVT giai đoạn 2016 – 2020.
Qua đó, ông Lý Thái Hải cũng có nhiều đề xuất với Bộ GTVT nhằm phát triển hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai giai đoạn II của dự án Nâng cấp, cải tạo QL3B đoạn Xuất hóa – Cửa khẩu Pò Mã, địa phận tỉnh Bắc Kạn (Km 0 +00 – Km 66+600) Công trình thi công dở dang nên việc đi lại của nhân dân hết sức khó khăn, có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt mùa mưa bão và ảnh hưởng lớn đến việc phát triển KTXH tỉnh Bắc Kạn;
Đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện dự án Nâng cấp, cải tạo QL279 đoạn Km 229-Km 299 đã được Bộ GTVT cho phép lập dự án đầu tư; Bộ GTVT xem xét, có ý kiến chấp thuận và đề nghị Chính phủ bố trí vốn Giai đoạn II của dự án  Xây dựng đường giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, do ADB tài trợ gửi Bộ KHĐT và Bộ GTVT có ý kiến sớm để dự án sớm được triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, ông Lý Thái Hải cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ kinh phí từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương cho tỉnh Bắc Kạn để sửa chữa cấp bách tuyến đường tỉnh 257B, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa cho nhân dân hai huyện Chợ Đồn và huyện Ba Bể. Dự kiến kinh phí khoảng 45 tỷ đồng.

Đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, chỉ đạo để địa phương có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo giải quyết những tồn tại, vướng mắc của dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu – Tà Lùng (liên quan đến phần diện tích đất đã thu hồi cho dự án nhưng không sử dụng đến; thực hiện các thủ tục bồi thường GPMB cho các hộ dân vẫn chưa nhận được đền bù do việc nắn chỉnh tuyến; hoàn thiện công trình khu tái định cư Đức Xuân, Tx Bắc Kạn); Xem xét, chấp thuận điều chỉnh hướng tuyến và nâng một số tuyến đường tỉnh thành QL3C dài 207,3km, điểm đầu Km 0+00 (trùng với Km 100+050 QL3 tỉnh Thái Nguyên), điểm cuối Km 207+300 (trùng với Km 154+950 QL34 tỉnh Cao Bằng). Hướng tuyến kết nối theo trục dọc 03 tỉnh: Thái Nguyên (QL3, ĐT 268 dài 34,9km) – Bắc Kạn (ĐT 254, QL3B, ĐT254, Đường tuần tra hồ Ba Bể, ĐT258, QL279, ĐT258B, ĐH01 dài 152,4km) – Cao Bằng (QL34 dài 20km). (Riêng đoạn từ TT huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn kết nối với Sơn Lộ, tỉnh Cao Bằng đã được phê duyệt danh mục trong dự án Hạ tầng cơ sở phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn do ADB tài trợ, dự kiến triển khai năm 2017).

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế của Bắc Kạn, là một tỉnh nghèo nhất nước nhưng đã có bước phát triển khả quan trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa mong muốn Bắc Kạn cùng với các tỉnh xung quanh như Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên ... phối hợp tốt với nhau để phát triển hạ tầng GTVT nói riêng, kinh tế nói chung sớm nâng cao đời sống cho bà con các địa phương.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng thẳng thắn góp ý về chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của địa phương chưa chú trọng đến phát triển giao thông nông thôn.

"Với địa hình như tỉnh miền núi Bắc Kạn thì việc phát triển tốt giao thông nông thôn là việc đặc biệt quan trọng để đảm bảo giao thương thuận lợi cho bà con vùng sâu, vùng xa, nâng cao giá nông sản...Không đủ tiền để làm thì phải triển khai theo phương án nhà nước và nhân dân cùng làm", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Về công tác An toàn giao thông và kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nhưng địa phương phải quan niệm đường sá chính là tài sản của mình thì mới có các phương pháp mạnh mẽ hơn nữa nhằm giải quyết tận gốc vấn đề này.

Về các vấn đề liên quan đến ngành GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng tình với các đề xuất của lãnh đạo Tỉnh Bắc Kạn. Bộ trưởng giao Vụ KHĐT, Ban PPP, Ban QLDA2 cũng như các cơ quan tham mưu rà soát các thủ tục, tiến độ dự án cụ thể như lãnh đạo Tỉnh Bắc Kạn đã nêu để sớm giải quyết, phản hồi hoặc hỗ trợ đề nghị các Bộ, ngành khác hoặc kiến nghị với Chính phủ.

"Bộ GTVT luôn lắng nghe, chia sẻ và tiếp thu hết các kiến nghị của địa phương, nhất là một tỉnh được coi là nghèo nhất miền Bắc như Bắc Kạn. Bộ sẽ có phương án giải quyết tháo gỡ sớm nhất các kiến nghị của địa phương. Tuy nhiên, các địa phương nói chung, Bắc Kạn nói riêng cũng cần thông cảm, chia sẻ với Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ được Đảng, nhà nước giao, luôn ưu tiên và đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với các dự án thật sự cấp bách", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.


Hoài Lâm

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)