Gia Lai: Cần lựa chọn dự án cấp bách để đầu tư

Thứ năm, 14/07/2016 22:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 14/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với Bí thư tỉnh Gia Lai Dương Văn Trang và lãnh đạo các ban ngành của địa phương. Tại đây, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đưa ra hàng loạt đề xuất đầu tư xây dựng các dự án GTVT.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu Đoàn công tác làm việc tại Gia Lai

Báo cáo Bộ trưởng về tình hình, kết quả công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai, cho biết: Tỉnh Gia Lai tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tốt giá cước vận tải hành khách; thực hiện “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và xử lý nghiêm các vi phạm.

Sản lượng vận tải trong những năm gần đây luôn đạt mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước từ 12-13%, đáp ứng tốt như cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 269 đơn vị và hộ cá thể kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa, với tổng số 2.231 phương tiện các loại (hành khách 1.217 xe, hàng hóa 1.014 xe).

Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai bao gồm: 01 Cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4C; 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 719 Km (QL14, QL19, QL25, QL14C, đường Trường Sơn Đông); 12 đường tỉnh với tổng chiều dài 431 Km; đường đô thị; đường huyện, đường xã, đường thôn buôn và đường chuyên dùng với tổng chiều dài khoảng 9.910 Km. Tổng số vốn đầu tư cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường bộ, sân bay trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2010 - 2015 đạt khoảng 10.301 tỷ đồng (trong đó vốn cho các quốc lộ, đường tuần tra biên giới khoảng 6.022 tỷ đồng, vốn nâng cấp cải tạo cảng hàng không Pleiku khoảng 943 tỷ đồng và vốn cho giao thông địa phương khoảng 3.336 tỷ đồng).

"Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, TNGT trong 6 tháng đầu năm đã giảm cả 03 tiêu chí: Toàn tỉnh xảy ra 104 vụ TNGT, làm chết 115 người, bị thương 65 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 16,13% số vụ (104/124 vụ, -20 vụ), giảm 21,77% số người chết (115/147 người, -32 người), giảm 35,64% số người bị thương (65/101 người, -36 người). Đạt được mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia giảm từ 5-10% cả 03 tiêu chí và được Phó Thủ tướng Chính phủ – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 06 tháng đầu năm 2016", đại diện tỉnh Gia Lai cho biết.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông , Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc tại Gia Lai chiều 14/7

Cũng tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Gia Lai cho biết nhà đầu tư đã đề xuất và được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư thêm đoạn Km 90 - Km 108, Quốc lộ 19 vào dự án BOT. Do đó, Gia Lai đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai đầu tư bổ sung đoạn tuyến, với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C đoạn qua tỉnh Gia Lai (Km 107 - Km 202) đã được Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư 428 tỷ đồng; do nguồn vốn hạn chế mới triển khai các đoạn tuyến cấp bách với chiều dài 24km, tổng mức đầu tư hơn 217 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cho biết đến nay, Bộ GTVT mới bố trí được 98 tỷ đồng.

Gia Lai cũng đề nghị Bộ GTVT bố trí vốn đầu tư gia cố mái taluy chống sạt lở đoạn qua đèo Tô Na tại Km 100 - Km 111 Quốc lộ 25, tổng mức đầu tư khoảng 90 tỷ đồng và bố trí vốn đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến còn lại trên Quốc lộ 25 với chiều dài 70,8 km/111,8 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.850 tỷ đồng.

Đường tỉnh 670 đã bị hư hỏng và xuống cấp, nên Gia Lai đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung quy hoạch và chấp thuận chuyển tuyến đường này thành quốc lộ, đồng thời bố trí vốn đầu tư trong những năm tới với kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng.

Ngoài ra, Gia Lai đề nghị Bộ GTVT  bổ sung quy hoạch và chấp thuận chuyển tuyến đường liên tỉnh nối Gia Lai với Phú Yên thành Quốc lộ sau khi dự án đưa vào sử dụng; Đề nghị Bộ chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương mở rộng nhà ga Cảng hàng không Pleiku trong năm 2016, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng ý với những kiến nghị của tỉnh Gia Lai.

Với tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng đồng ý về chủ trương với dự án xây dựng mở rộng nhà ga với hình thức xã hội hóa cảng hàng không Pleiku. Tuy nhiên, Bộ sẽ phối hợp với địa phương để lựa nhà đầu tư nào có uy tín. Các dự án tỉnh kiến nghị cần xem xét dự án nào khả thi,  Bộ GTVT xem xét sớm phê duyệt.

Hiện việc vận chuyển taxi tại sân bay Pleiku rất phức tạp, taxi chở khách ở Kon Tum các hãng taxi Gia Lai lại cản chở không cho họ đón khách trở về. Theo như kiến nghị của tỉnh Kon Tum, đề nghị tỉnh Kon Tum tìm giải pháp kết nối xem xét thành lập tuyến xe buýt Kon Tum- sân bay Pleiku.

hanhntc

Nguồn: Báo Giao thông, Tạp chí giao thông

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)