Bổ sung vốn Kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án WB6

Thứ năm, 28/07/2016 15:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều 28/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình thực hiện bổ sung vốn hạng mục Kênh nối Đáy - Ninh Cơ, Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6).

Báo về tiến độ Dự án tại cuộc họp, ông Lê Huy Thăng - Tổng giám đốc Ban quản lý các dự án đường thủy cho biết, đến nay, Dự án đã hoàn thành nâng cấp hành lang đường thủy số 1; nâng cấp hai cảng Ninh Phúc và Việt Trì; nâng cấp 50km sông Ninh Cơ thuộc hành lang đường thủy số 3 cho tàu pha sông biển 1.000 tấn tiếp cận cụm cảng Hà Nội.

Hiện nay, đã nâng cấp, cải tạo các bến khách ngang sông tại 14 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ; nâng cấp, cải tạo luồng qua cửa sông Ninh Cơ (Lạch Giang) cho tàu pha sông biển 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải đi quan. Giải ngân vốn ODA dự án đạt 140/154 triệu USD, vốn đối ứng 500 tỷ đồng. Hiện dự án chưa giải ngân tiếp được do kế hoạch bố trí vốn ODA năm 2016 đã được giải ngân hết.

Bổ sung vốn Kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án WB6

Về hạng mục bổ sung vốn, ông Lê Huy Thăng cho biết, Kênh nối Đáy - Ninh Cơ đào mới nối hai sông Đáy và sông Ninh Cơ, cho phép tàu pha sông biển 2.000 - 3000 tấn , giảm tải đi từ biển qua cửa sông Ninh Cơ - lên cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Vốn bổ sung 110 triệu USD, vốn đối ứng 28,46 triệu USD. Cơ chế tài chính do nguồn vốn: Ngân sách Nhà nước 100%.

Các hạng mục sử dụng nguồn vốn bổ sung Kênh nối Đáy - Ninh Cơ gồm đào mới kênh dẫn nối sông Đáy với sông Ninh Cơ và xây dựng âu tàu cho tàu pha sông biển trọng tải từ 2000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi từ sông Ninh Cơ sang sông Đáy và ngược lại; xây cầu Đáy - Ninh Cơ vượt kênh để hoàn trả lưu thông liên tục của Tỉnh lộ 490C giữa hai bên kênh sau khi đào kênh cắt ngang qua; đồng thời xây dựng hoàn trả các công trình hiện hữu khi đào kênh và các công trình tạo cảnh quan môi trường.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban quản lý các dự án đường thủy tập trung hoàn thiện các thủ tục, công tác thanh quyết toán; những thủ tục trong giai đoạn 2 phải giải quyết dứt điểm, phối hợp với các cơ quan sớm ký Hiệp định bổ sung vốn, bảo đảm thực hiện dứt điểm, tránh vệc thi công dàn trải, thiếu vốn.

Thứ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Tài chính phối hợp thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền; đồng thời yêu cầu Ban quản lý các dự án đường thủy lên kế hoạch GPMB, phương án đền bù GPMB, đặc biệt lưu ý đến việc đổ và khai thác vật liệu, trong đó đề nghị địa phương xác định vị trí đổ vật liệu xây dựng.

Dự án WB6 có tổng vốn 210,08 triệu USD (vốn IDA 170,69 triệu USD, đối ứng 39,39 triệu USD), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục ngày 26/02/2008. Thời gian thực hiện Dự án từ ngày 07/02/2009 - 30/12/2016. Dự án nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải, giảm chi phí vận tải thông qua cải tạo hệ thống đường thủy và đường bộ kết nối khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Đến nay, giải ngân vốn ODA dự án đạt 140 triệu USD (91% do đồng SDR giảm giá nên vốn ODA quy đổi thực tế ra đồng USD chỉ 154 triệu USD), vốn đối ứng là 500 tỷ đồng (63%). Dự án cơ bản hoàn thành (chưa bao gồm hạng mục Kênh nối Đáy - Ninh Cơ, là một hạng mục dự án nhưng chưa triển khai do thiếu vốn).

 

Xuân Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)