Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại buổi làm việc cùng Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc và đại diện nhiều cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, Thái Nguyên, Bắc Kạn rà soát tình hình GPMB, vị trí trạm thu phí Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT, chiều nay (2/8).
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB QL3 mới
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở GTVT Bắc Kạn, đại diện liên danh nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, Ban QLDA2 cũng đã cùng trao đổi xung quanh vị trí đặt trạm thu phí cũng như các vướng mắc về công tác GPMB của Dự án.
Liên danh Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới cho biết, về tiến độ dự án, tuyến QL3 từ Km93-Km100 (Thái Nguyên) đã bàn giao mặt bằng đạt 57%. Tuyến QL3 mới Thái Nguyên – Bắc Kạn, Thái Nguyên đã GPMB được 99,12%; Bắc Kạn đạt 100%...
Tuy nhiên, Dự án tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới, phía Thái Nguyên, mới chỉ có giá đất tái định cư mà chưa phân lô để bàn giao đất cho các hộ tái định cư. Đối với các hộ thuộc diện xét tái định cư giao đất thì lại chưa có giá đất. Bên cạnh đó, việc Tư vấn đề nghị đặt trạm thu phí tại Km76 +080 cũng chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân quanh vùng dự án.
Các đại biểu tham dự cuộc họp phát biểu ý kiến
Chỉ đạo kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu, về công tác GPMB, trong tháng 8/2016 phải giải quyết dứt điểm trên 2 tuyến chính.
Thứ trưởng cũng yêu cầu sớm quyết toán công tác GPMB; sau khi hoàn tất công tác đền bù là phải làm ngay, báo cáo chủ đầu tư để báo cáo về Bộ. Đối với khu vực tái định cư, phải làm đầy đủ hạ tầng trong khu cho người dân; Hoàn trả ngay mặt bằng cho hoàn thiện với địa phương; khu khai thác vật liệu, các công trình công cộng…
Riêng về trạm thu phí, ngay sau cuộc họp này, các cơ quan của Bộ, địa phương, nhà đầu tư phải thành lập đoàn khảo sát, trưng cầu ý kiến người dân, tính toán thật kỹ điểm đặt trạm làm sao để đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng dự án. Đồng thời phải hoàn thiện công tác GPMB, xây lắp, hoàn thành trong năm 2016 để 1/1/2017 có thể thu phí”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA, nhà đầu tư phải tập hợp hồ sơ giấy tờ quyết toán để phục vụ nhanh nhất cho đoàn thanh tra kiểm toán nhà nước về các dự án BOT một cách chủ động, công khai, minh bạch trước người dân và các cơ quan truyền thông.
“Đặc biệt, không được phép để xảy ra hằn lún vệt bánh xe trên dự án này cũng như bất cứ dự án mới nào của ngành GTVT, không có bất cứ lý do nào chấp nhận cho hiện tượng đó”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.
P.K