Chiều 27/8, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bình Định
Tại buổi làm việc, Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có 11 kiến nghị với Bộ trưởng GTVT về hạ tầng giao thông gồm: Dự án Đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội kéo dài (QL 19B)- hỗ trợ phần kinh phí còn lại để triển khai thực hiện dự án. Hai là, dự án hoàn trả đường địa phương đã sử dụng phục vụ thi công Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định- đề nghị sớm cho triển khai thực hiện việc đầu tư sửa chữa, xây dựng. Ba là, dự án tuyến QL19, đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL1- bố trí vốn cho dự án năm 2016. Thứ tư là dự án đường phía Tây tỉnh (Km 130+00- Km 145+00, nối Khu VSIP đến TP Quy Nhơn)- hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện phần còn lại của dự án.
Cũng theo Chủ tịch tỉnh Hồ Quốc Dũng, hiện nay đường cao tốc Bắc- Nam đoạn Đà Nẵng- Quảng Ngãi đang được triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm 2017. Nhằm tăng tính kết nối, liên kết với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH, ông Dũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, sớm triển khai xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Quy Nhơn để hoàn thành vào năm 2020.
Tiếp đó, lãnh đạo tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm cho đầu tư nâng cấp mở rộng QL1D, đoạn từ bến xe liên tỉnh Bình Định đến Khu đô thị khoa học (Km9+150- Km13+797) với chiều dài khoảng 5km, đạt quy mô 4 làn xe, rộng 22,5m; hỗ trợ kinh phí quỹ bảo trì để trả nợ các công trình trong năm 2013- 2014 đường địa phương.
Tiếp đó, tỉnh đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện chấm dứt hoạt động, bàn giao Ga Quy Nhơn và đoạn đường sắt Diêu Trì- Quy Nhơn cho tỉnh quản lý sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, phục vụ phát triển KTXH của tỉnh.
3 vấn đề then chốt cuối cùng mà lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị với Bộ GTVT là điều chỉnh quy hoạch Cảng Nhơn Hội thành cảng tổng hợp để phục vụ Khu kinh tế Nhơn Hội nhằm phát triển KTXH của địa phương. Mở mới tuyến bay Đà Lạt- Quy Nhơn và ngược lại. Và bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án hầm Cù Mông.
Sau khi lắng nghe nhiều kiến nghị của địa phương và lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã “tháo gỡ” từng vấn đề về mặt quản lý nhà nước cũng như việc cấp vốn cho các dự án.
Bên cạnh việc ghi nhận những thành tựu mà ngành GTVT địa phương đã đạt được trong những năm qua cũng như sự phát triển về KT-XH của tỉnh; Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện cho địa phương trong quá trình xây dựng hạ tầng giao thông trong điều kiện cho phép. Riêng kiến nghị dự án di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, Ga đường sắt Quy Nhơn thì Bộ trưởng lưu ý với lãnh đạo tỉnh rằng, phải giữ lại khổ đường sắt cũ để làm đường sắt nội đô chứ không nên gỡ bỏ hết, tránh lãng phí.
Lê Dương