Sáng nay (11/11), Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã có buổi họp tổng kết với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với đoàn công tác WB
Tại cuộc họp, đại diện đoàn công tác WB - ông Hoàng Anh Dũng, Trưởng nhóm phụ trách DA đã đánh giá tổng thể một số nội dung liên quan đến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện 5 hợp đồng xây lắp tại hiện trường và làm việc với tư vấn về Hợp phần 2 – Tăng cường năng lực thể chế của DA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi như tình hình giải ngân, công tác thi công tại hiện trường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, đánh giá năng lực nhà thầu đối với các hợp đồng A1 đến A5, kiểm soát chất lượng công trường dự án này.
Cụ thể, DA đã thực hiện được gần 5 năm (tính từ thời điểm ký Hiệp định cho DA vào ngày 12/1/2012 đến 12/1/2017), tuy nhiên với tổng khoản vốn của WB tài trợ cho DA khoảng 613 triệu USD mới chỉ giải ngân chỉ được 94 triệu USD vốn IDA, 54 triệu USD vốn IBRD so với tổng thể dự án là rất thấp. Tổng số giá trị hợp đồng đã ký cho đến thời điểm hiện nay khoảng 370 triệu USD, chưa đạt được một nửa. Như vậy còn khoản lớn cần giải ngân trong gần 2 năm nữa để đóng Hiệp định (vào tháng 10/2018).
Đối với 5 hợp đồng xây lắp thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoàn công tác WB đánh giá kết quả triển khai thực hiện trên công trường đã có sự tiến bộ vượt bậc. Đến nay, công trường đã có hình hài của đường cao tốc, trong đó hạng mục của nhà thầu gói A5 được thực hiện tốt nhất so với lần kiểm tra trước. Đây là điều đáng mừng trong công tác chỉ đạo của Bộ GTVT và sự quản lý của VEC đối với công trường Dự án. Hợp đồng A4 cũng được thực hiện tương đối tốt, hiện đã lên những lớp nhựa đầu tiên và có thể cán đích so với tiến độ cam kết ban đầu.
“Các nhà thầu phụ hiện đang hoạt động tương đối tốt trên công trường dưới sự quản lý chặt chẽ, hiệu quả của VEC đối với chất lượng của nhà thầu phụ được huy động trên công trường, thể hiện qua sự tiến bộ của việc thực hiện các hợp đồng” – Ông Hoàng Anh Dũng, Trưởng nhóm phụ trách Dự án của WB đánh giá và kiến nghị với Bộ GTVT: Với mong muốn xây dựng tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến cao tốc “An toàn và Xanh” và đảm bảo việc lưu thông sau này mang lại sự an toàn cao nhất, WB mong muốn nhân rộng mô hình này cho các tuyến cao tốc khác.
Cũng tại cuộc họp, hai bên đã tập trung thảo luận để khắc phục ngay những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại về công tác đảm bảo môi trường và an toàn lao động trong quá trình thi công dự án; công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư; việc sử dụng nguồn vốn dự án đối với hợp đồng A5; gói thầu tư vấn CS2 - Dịch vụ tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán; tháo gỡ khó khăn khi các gói thầu tiếp tục đối mặt với khó khăn về mặt bằng, vật liệu đất đắp, vấn đề tài chính; đồng thời thống nhất biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu trong khuôn khổ pháp lý và Hiệp định đã ký kết.
Đồng tình với kết quả đánh giá của đoàn công tác WB, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, với những tồn tại, hạn chế của Dự án, Bộ GTVT luôn kiên quyết chấn chỉnh để đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện toàn dự án. Thứ trưởng Lê Đình Thọ mong muốn trong thời gian tới, đoàn công tác WB tiếp tục phối hợp, kịp thời tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại để đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành dự án này.
Nhận định nguồn tiền giải ngân đến thời điểm này tương đối chậm. Để tập trung cho giai đoạn cuối, và do nguồn tiền đổ vào DA này rất lớn thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu VEC dành hết nguồn tiền, đáp ứng kịp thời cho các nhà thầu thực hiện dự án, tập trung thực hiện thủ tục hành chính theo đúng quy định; đảm bảo hiệu quả nguồn tiền ứng cho các nhà thầu; công khai, minh bạch kế hoạch giải ngân, báo cáo Bộ GTVT và đoàn công tác WB để cùng kiểm soát tiến độ giải ngân, giải phóng mặt bằng…
Cùng với đó tiếp tục chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ đời sống của công nhân; phải có quy định rõ ràng về chất thải của công trường; có biện pháp xử lý hiện tượng bồi, lắng, xói mòn trên tuyến, gom nước trong quá trình thi công. Vấn đề chính sách và giá đền bù GPMB, tái định cư phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng của việc thu hồi đất phục vụ cho triển khai dự án.
VH