Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra tiến độ Dự án cầu Hưng Hà

Thứ hai, 13/02/2017 15:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 13/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm Trưởng đoàn đi kiểm tra tại công trường Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu; đồng thời làm việc với Lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và hai Dự án thành phần nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tham dự buổi làm việc có Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; Nguyễn Văn Phóng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; Trương Minh Hiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cùng Lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Nhà thầu...

Anh 1

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra tại công trường Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà

Tại công trường Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà, ông Lee Jong Min, Giám đốc dự án gói số 05 đã báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác về tiến độ của Dự án. Ông Lee Jong Min cho biết, theo kế hoạch, đến nay (2/2017) công trình phải đạt được 45,58% nhưng hiện mới được 38,4 %, chậm khoảng 7%.

Lý do chậm là do, ở phía tỉnh Hà Nam, mặt bằng tại cầu cạn có một bộ phận từ trụ 32 đến mố A2  chưa bàn giao. Tuy nhiên, lo lắng nhất vẫn ở vị trí phần đường bên phía Hưng Yên vì phải xử lý nền đất yếu nên cần thời gian gia tải, nếu không bàn giao mặt bằng kịp thì tiến độ sẽ bị chậm. Thời gian đắp gia tải đợi chờ lún tầm 8 tháng, nếu không bàn giao chắc chắn sẽ chậm tiến độ.

Cùng với đó, một số khu vực đã bàn giao nhưng nhà dân chưa di dời nên chúng tôi chưa thể vào thi công được. Đặc biệt về phía Hưng Yên, phải có thời gian gia tải nên đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, xử lý dứt điểm. Phức tạp hơn nữa là khi phần cắt qua dự án có đường nước của nhà máy nước chưa được xử lý nên gây khó khăn rất lớn trong thi công.

Anh 2

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà đã đạt 38,4 %

Bên phía tỉnh Hà Nam, mặt bằng cho việc thi công phần đường đã bàn giao gần hết nên chúng tôi đang thi công nhanh chóng, chưa có vấn đề gì khó khăn. Tuy nhiên, phần bôi vàng từ mố A2 đế trụ 32 có rất nhiều dân sinh sống chưa giải quyết được. Vị trí Km29 vướng đường dây điện trung thế gây cản trở thi công. Nếu các cơ quan chức năng sớm giải quyết mặt bằng sạch, chúng tôi cam kết sẽ huy động tối đa máy móc, nhân vật lực để hoàn thành tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Sau khi nghe ý kiến và đề xuất của lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và nhà thầu về Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị: về GPMB ở cầu Hưng Hà, tỉnh Hà Nam phải nhanh chóng giải quyết 200m đường điện trung thế đi qua Dự án, hết ngày 28/2 phải giải quyết xong. Về cầu dẫn để làm các trụ, yêu cầu sáng mai  (14/2), Ban QLDA 1 phải huy động máy móc, thiết bị, con người vào thi công, đồng thời chính quyền địa phương phải tiến hành bảo vệ quá trình thi công.

Phía tỉnh Hưng Yên, Thứ trưởng yêu cầu công tác GPMB tại cầu Hưng Hà phải xong trước ngày 15/3. Về vướng mắc đường nước yêu cầu Ban QLDA 1 phối hợp với Nhà thầu xử lý để không làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Anh 3

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại buổi làm việc với Lãnh đạo hai tỉnh Hưng Yên và Hà Nam

Về đường nối với đường cao tốc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chỉ đạo hoàn thành GPMB sớm, riêng đoạn nút giao liên quan đến đất thổ cư 200m với 81 hộ dân phải xong trước ngày 15/5.

Thứ trưởng yêu cầu, trong 2 tuần (từ 13/2 đến trước 25/2), Nhà thầu (Doanh nghiệp xây dựng  Xuân Trường) phải tổ chức các mũi thi công phù hợp với công điện đã được GPMB, trong đó ưu tiên cầu Châu Giang và 3,6km phải gia tải với lượng máy móc, con người đầy đủ.

Thứ trưởng cũng đề nghị Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Nhà thầu xây dựng tiến độ thi công từ nay (13/2 đến 31/12/2017), bao gồm cả tiến độ GPMB, tiến độ thi công. Sau một tuần phải gửi bản dự thảo sang Cục Quản lý xây dựng và chất lương công trình giao thông để phê duyệt và trong 3 ngày Cục phải thẩm định xong để Tỉnh phê duyệt. Thời điểm 2 tuần sau phải có tiến độ thi công hoàn chỉnh đã được các bên chấp thuận để làm cơ sở triển khai, giám sát.

“GPMB rất khó khăn nên các cơ quan của Bộ phải chia sẻ với địa phương, khi có mặt bằng phải triển khai ngày đêm để đảm bảo tiến độ, tránh tình trạng lấn chiếm trở lại. Với các văn bản, giấy tờ trình lên phải được xử lý càng nhanh càng tốt và triển khai dự án đảm bảo đúng tiên độ, chất lượng, thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động và ATGT” - Thứ trưởng yêu cầu.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6.165,77m; trong đó: Cầu Hưng Hà: 2.118,05m (bao gồm 20m tường chắn sau mố); Đường dẫn phía Hưng Yên 2.166,074m; Đường dẫn phía Hà Nam 1.881,626m. Quy mô dự án, phần đường: đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế châm chước: Vtk=80km/h; Phần cầu, bố trí theo sơ đồ gồm 41 nhịp cầu (5 nhịp liên tục và 36 nhịp dẫn Super-T). Công trình cấp I, mặt cắt ngang toàn cầu: Bcầu=22,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe thô sơ.

Tổng mức đầu tư: 2.871.552 triệu đồng (Quyết định số 853/QĐ-BGTVT ngày 25/3/2014 của Bộ GTVT); trong đó, chi phí xây dựng: 1.850 tỷ đồng; Chi phí GPMB:  117,023 tỷ đồng; Chi phí tư vấn:  188 tỷ đồng; Chi phí khác:  26,577 tỷ đồng; Dự phòng phí:  690 tỷ đồng.

Xuân Nguyên

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)