Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC tại Vũng Tàu

Thứ tư, 29/03/2017 14:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sáng ngày 29/3, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có mặt tại TP. Vũng Tàu để tổ chức họp triển khai phương án tìm kiếm 9 nạn nhân tàu hàng Hải Thành 26-BLC mất tích sau vụ tai nạn.

Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có các đồng chí: Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đang có mặt tại TP. Vũng Tàu để chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa động viên ông Nguyễn Viết Thắng,
Thuyền trưởng tàu chở hàng Hải Thành 26-người được cứu sống trong vụ tai nạn

Báo cáo về công tác tìm kiếm cứu nạn, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, suốt đêm 28/3, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng... đã chạy đua với thời gian, tích cực tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa xác định được vị trí chính xác tàu chìm và 9 nạn nhân trên tàu.

21 giờ ngày 28/3, hai nạn nhân được cứu đã đưa vào bờ là thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi. Hiện hai nạn nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe. Tình trạng sức khỏe cũng đang dần hồi phục. Đến 11 giờ ngày 29/3, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thêm được nạn nhân mất tích nào.

Hiện nay, tại hiện trường có 5 tàu thực hiện công tác tìm kiếm, trong đó có 2 tàu tìm kiếm cứu nạn (tàu Sar 413 và SAR 272), 1 tàu của cảnh sát biển (CSB 2009), 1 tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh BR-VT (CN 09) cùng tàu PETROLIMEX 14 đang tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Vào 12 giờ trưa 29/3, tàu dò tìm đáy biển HQ-888 được điều động đến khu vực tàu Hải Thành 26 gặp nạn để thực hiện rà quét xác định chính xác vị trí tàu gặp nạn. Cùng đó, các tàu tìm kiếm mở rộng khu vực tìm kiếm xuống vùng biển phía Tây Nam của khu vực tàu bị nạn và mở rộng trên diện tích 350 hải lý vuông.

Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có các đồng chí: Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.  Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đang có mặt tại TP. Vũng Tàu để chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC   Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa động viên ông Nguyễn Viết Thắng, Thuyền trưởng tàu chở hàng Hải Thành 26-người được cứu sống trong vụ tai nạn  Báo cáo về công tác tìm kiếm cứu nạn, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, suốt đêm 28/3, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng... đã chạy đua với thời gian, tích cực tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa xác định được vị trí chính xác tàu chìm và 9 nạn nhân trên tàu.  21 giờ ngày 28/3, 2 nạn nhân được cứu đã đưa vào bờ là thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi. Hiện 2 nạn nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe. Tình trạng sức khỏe cũng đang dần hồi phục. Đến 11 giờ ngày 29/3 lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thêm được nạn nhân mất tích nào.  Hiện nay, tại hiện trường có 5 tàu thực hiện công tác tìm kiếm, trong đó có 2 tàu tìm kiếm cứu nạn (tàu Sar 413 và SAR 272), 1 tàu của cảnh sát biển (CSB 2009), 1 tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh BR-VT (CN 09) cùng tàu PETROLIMEX 14 đang tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn.  Vào 12 giờ trưa 29/3, tàu dò tìm đáy biển HQ-888 được điều động đến khu vực tàu Hải Thành 26 gặp nạn để thực hiện rà quét xác định chính xác vị trí tàu gặp nạn. Cùng đó, các tàu tìm kiếm mở rộng khu vực tiềm kiếm xuống vùng biển phía Tây Nam của khu vực tàu bị nạn và mở rộng trên diện tích 350 hải lý vuông.    Đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về vị trí tàu chở hàng Hải Thành 26 bị đâm và chìm.   Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết, sau khi nghe thông tin tàu gặp nạn, Tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng tỉnh đưa phương tiện ra phối hợp tìm kiếm người bị nạn.  Cùng đó, thông qua đài thông tin duyên hải cũng đã thông báo với ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đánh bắt thủy sản trong ngư trường tàu gặp nạn hỗ trợ tìm kiếm người bị hại. Để hỗ trợ công tác dò tìm vị trí tàu chìm, tỉnh đã vận động 14 tàu giã cào ra hiện trường cào tìm tàu bị nạn.  Đề xuất phương án tìm kiếm tàu và 9 thuyền viến mất tích, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đưa ra 2 phương án tìm kiếm trên mặt nước và dưới đáy biển.  Trên mặt nước, dùng 5 tàu tại hiện trường mở rộng vùng tìm kiếm, phối hợp với ngư dân đánh bắt tại hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích. Còn dưới đáy biển dùng thiết bị quét đáy biển tàu HQ-888 để tìm vị trí tàu chìm, song song đó thuê tàu cá giã cào cào quanh khu vực tàu gặp nạn để xác định vị trí.  Tại thời điểm tàu gặp nạn, theo lời khai của 2 thuyền viên được cứu trên boong tàu còn có 3 thuyền viên, 6 thuyền viên còn lại đều ở trong phòng ngủ. Vì vậy, có khả năng 6 thuyền viên đang mắc kẹt trong tàu và những thuyền viên trên boong có thể rơi ra khỏi tàu khi tàu gặp nạn.  Có mặt tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, Vùng 2 Hải quân cho biết, phương tiện của đơn vị trong trạng thái sẵn sàng, nếu có việc điều động sẽ sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.  Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu ưu tiên tập trung lực lượng tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên biển.   Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường hiện nay là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải điều động các tàu hiện đại, chuyên dụng để thực công tác lặn, tìm kiếm người bị nạn.  Trước mắt là tập trung lực lượng, tăng cường quan sát tìm kiếm các thuyền viên mất tích; sau đó tìm chính xác vị trí tàu chìm để trục vớt. Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với cảng vụ Bình Thuận, Cảng vụ BR-VT điều tra rõ nguyên nhân tàu chìm, thông tin chính thức sau khi có kết quả.  Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện nay ở hiện trường, mật độ tàu tìm kiếm cao nên phải bảo đảm công tác an toàn hàng hải, đài thông tin duyên hải thông báo thường xuyên vị trí các tàu tìm kiếm để các tàu hàng hải qua khu vực biết và không đi vào khu vực đang tìm kiếm.  Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tiền hỗ trợ của tỉnh cho  ông Hoàng Tiến Khôi, sĩ quan boong tàu chở hàng Hải Thành 26-người được cứu sống trong vụ tai nạn.   * Để hỗ trợ 2 thuyền viên bị tai nạn được cứu sống, Ban Cứu trợ Tỉnh đã hỗ trợ mỗi người 5 triệu đồng, số tiền này đã được đồng chí Bùi Thanh Nghĩa và đồng chí Lê Tuấn Quốc trao trực tiếp cho 2 thuyền viên.  ÔNG NGUYỄN VIẾT THẮNG, THUYỀN TRƯỞNG TÀU CHỞ HÀNG HẢI THÀNH 26: Gần 8 giờ động viên nhau tát nước trên thuyền phao cứu sinh để sống sót  Là 1 trong 2 người của tàu chở hàng Hải Thành 26 được cứu sống và đưa vào bờ an toàn, ông Nguyễn Viết Thắng, thuyền trưởng tàu chở hàng kể lại diễn biến lúc tàu chìm và quá trình vật lộn với sóng gió để thoát khỏi tử thần: “Khi tàu lật nghiêng, tôi rơi từ boong xuống biển. Đêm tối mịt mờ, may mắn là tôi vớ được thuyền phao cứu sinh nên đã trèo lên. Vừa trèo lên, tôi nghe thấy tiếng sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi kêu cứu nên đã hô to để Khôi xác định vị trí thuyền phao cứu sinh bơi đến và trèo lên. Sau khi bắn 6 quả pháo báo hiệu tai nạn, 2 anh em tôi vừa chèo thuyền phao vòng quanh vị trí tai nạn, vừa hô to, chiếu đèn pin xuống biển xem có anh em nào ở trên biển để cứu. Chúng tôi tìm khoảng vài tiếng, đến khi đèn hết pin nhưng không thấy ai cả.  Do sóng to nên nước biển tràn vào thuyền phao cứu sinh, từ khoảng 0h20 phút sáng 28/3 (thời điểm tàu chìm) đến khi trời sáng, 2 anh em tôi động viên nhau tát nước để thuyền phao không bị chìm. Khi trời sáng, chúng tôi nhìn quanh thì thấy một chiếc tàu ở đằng xa nên đã bắn 2 quả pháo sáng báo hiệu. Đến khoảng 8 giờ sáng, tàu Petrolimex 14 đã cứu và đưa chúng tôi lên tàu. Nhờ sự hỗ trợ của tàu nên 9 giờ sáng, tôi đã gọi điện thoại về gia đình ở tỉnh Thái Bình báo tin mình đã được cứu sống. Đến thời điểm này (11g30 sáng 29/3), sức khỏe của 2 anh em tôi đã ổn, tôi chỉ bị khan tiếng vì hô cả đêm. Mong rằng, 9 anh em còn lại vẫn còn sống”.

Đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) báo cáo
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về vị trí tàu chở hàng Hải Thành 26 bị đâm và chìm.

Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết, sau khi nghe thông tin tàu gặp nạn, Tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng tỉnh đưa phương tiện ra phối hợp tìm kiếm người bị nạn.

Cùng đó, thông qua Đài thông tin duyên hải cũng đã thông báo với ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đánh bắt thủy sản trong ngư trường tàu gặp nạn hỗ trợ tìm kiếm người bị hại. Để hỗ trợ công tác dò tìm vị trí tàu chìm, tỉnh đã vận động 14 tàu giã cào ra hiện trường cào tìm tàu bị nạn.

Đề xuất phương án tìm kiếm tàu và 9 thuyền viến mất tích, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đưa ra 2 phương án tìm kiếm trên mặt nước và dưới đáy biển.

Trên mặt nước, dùng 5 tàu tại hiện trường mở rộng vùng tìm kiếm, phối hợp với ngư dân đánh bắt tại hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích. Còn dưới đáy biển dùng thiết bị quét đáy biển tàu HQ-888 để tìm vị trí tàu chìm, song song đó thuê tàu cá giã cào cào quanh khu vực tàu gặp nạn để xác định vị trí.

Tại thời điểm tàu gặp nạn, theo lời của hai thuyền viên được cứu trên boong tàu còn có 3 thuyền viên, 6 thuyền viên còn lại đều ở trong phòng ngủ. Vì vậy, có khả năng 6 thuyền viên đang mắc kẹt trong tàu và những thuyền viên trên boong có thể rơi ra khỏi tàu khi tàu gặp nạn.

Có mặt tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, Vùng 2 Hải quân cho biết, phương tiện của đơn vị trong trạng thái sẵn sàng, nếu có việc điều động sẽ sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.

Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có các đồng chí: Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.  Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đang có mặt tại TP. Vũng Tàu để chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC   Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa động viên ông Nguyễn Viết Thắng, Thuyền trưởng tàu chở hàng Hải Thành 26-người được cứu sống trong vụ tai nạn  Báo cáo về công tác tìm kiếm cứu nạn, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, suốt đêm 28/3, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng... đã chạy đua với thời gian, tích cực tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa xác định được vị trí chính xác tàu chìm và 9 nạn nhân trên tàu.  21 giờ ngày 28/3, 2 nạn nhân được cứu đã đưa vào bờ là thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi. Hiện 2 nạn nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe. Tình trạng sức khỏe cũng đang dần hồi phục. Đến 11 giờ ngày 29/3 lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thêm được nạn nhân mất tích nào.  Hiện nay, tại hiện trường có 5 tàu thực hiện công tác tìm kiếm, trong đó có 2 tàu tìm kiếm cứu nạn (tàu Sar 413 và SAR 272), 1 tàu của cảnh sát biển (CSB 2009), 1 tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh BR-VT (CN 09) cùng tàu PETROLIMEX 14 đang tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn.  Vào 12 giờ trưa 29/3, tàu dò tìm đáy biển HQ-888 được điều động đến khu vực tàu Hải Thành 26 gặp nạn để thực hiện rà quét xác định chính xác vị trí tàu gặp nạn. Cùng đó, các tàu tìm kiếm mở rộng khu vực tiềm kiếm xuống vùng biển phía Tây Nam của khu vực tàu bị nạn và mở rộng trên diện tích 350 hải lý vuông.    Đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về vị trí tàu chở hàng Hải Thành 26 bị đâm và chìm.   Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết, sau khi nghe thông tin tàu gặp nạn, Tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng tỉnh đưa phương tiện ra phối hợp tìm kiếm người bị nạn.  Cùng đó, thông qua đài thông tin duyên hải cũng đã thông báo với ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đánh bắt thủy sản trong ngư trường tàu gặp nạn hỗ trợ tìm kiếm người bị hại. Để hỗ trợ công tác dò tìm vị trí tàu chìm, tỉnh đã vận động 14 tàu giã cào ra hiện trường cào tìm tàu bị nạn.  Đề xuất phương án tìm kiếm tàu và 9 thuyền viến mất tích, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đưa ra 2 phương án tìm kiếm trên mặt nước và dưới đáy biển.  Trên mặt nước, dùng 5 tàu tại hiện trường mở rộng vùng tìm kiếm, phối hợp với ngư dân đánh bắt tại hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích. Còn dưới đáy biển dùng thiết bị quét đáy biển tàu HQ-888 để tìm vị trí tàu chìm, song song đó thuê tàu cá giã cào cào quanh khu vực tàu gặp nạn để xác định vị trí.  Tại thời điểm tàu gặp nạn, theo lời khai của 2 thuyền viên được cứu trên boong tàu còn có 3 thuyền viên, 6 thuyền viên còn lại đều ở trong phòng ngủ. Vì vậy, có khả năng 6 thuyền viên đang mắc kẹt trong tàu và những thuyền viên trên boong có thể rơi ra khỏi tàu khi tàu gặp nạn.  Có mặt tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, Vùng 2 Hải quân cho biết, phương tiện của đơn vị trong trạng thái sẵn sàng, nếu có việc điều động sẽ sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.  Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu ưu tiên tập trung lực lượng tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên biển.   Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường hiện nay là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải điều động các tàu hiện đại, chuyên dụng để thực công tác lặn, tìm kiếm người bị nạn.  Trước mắt là tập trung lực lượng, tăng cường quan sát tìm kiếm các thuyền viên mất tích; sau đó tìm chính xác vị trí tàu chìm để trục vớt. Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với cảng vụ Bình Thuận, Cảng vụ BR-VT điều tra rõ nguyên nhân tàu chìm, thông tin chính thức sau khi có kết quả.  Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện nay ở hiện trường, mật độ tàu tìm kiếm cao nên phải bảo đảm công tác an toàn hàng hải, đài thông tin duyên hải thông báo thường xuyên vị trí các tàu tìm kiếm để các tàu hàng hải qua khu vực biết và không đi vào khu vực đang tìm kiếm.  Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tiền hỗ trợ của tỉnh cho  ông Hoàng Tiến Khôi, sĩ quan boong tàu chở hàng Hải Thành 26-người được cứu sống trong vụ tai nạn.   * Để hỗ trợ 2 thuyền viên bị tai nạn được cứu sống, Ban Cứu trợ Tỉnh đã hỗ trợ mỗi người 5 triệu đồng, số tiền này đã được đồng chí Bùi Thanh Nghĩa và đồng chí Lê Tuấn Quốc trao trực tiếp cho 2 thuyền viên.  ÔNG NGUYỄN VIẾT THẮNG, THUYỀN TRƯỞNG TÀU CHỞ HÀNG HẢI THÀNH 26: Gần 8 giờ động viên nhau tát nước trên thuyền phao cứu sinh để sống sót  Là 1 trong 2 người của tàu chở hàng Hải Thành 26 được cứu sống và đưa vào bờ an toàn, ông Nguyễn Viết Thắng, thuyền trưởng tàu chở hàng kể lại diễn biến lúc tàu chìm và quá trình vật lộn với sóng gió để thoát khỏi tử thần: “Khi tàu lật nghiêng, tôi rơi từ boong xuống biển. Đêm tối mịt mờ, may mắn là tôi vớ được thuyền phao cứu sinh nên đã trèo lên. Vừa trèo lên, tôi nghe thấy tiếng sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi kêu cứu nên đã hô to để Khôi xác định vị trí thuyền phao cứu sinh bơi đến và trèo lên. Sau khi bắn 6 quả pháo báo hiệu tai nạn, 2 anh em tôi vừa chèo thuyền phao vòng quanh vị trí tai nạn, vừa hô to, chiếu đèn pin xuống biển xem có anh em nào ở trên biển để cứu. Chúng tôi tìm khoảng vài tiếng, đến khi đèn hết pin nhưng không thấy ai cả.  Do sóng to nên nước biển tràn vào thuyền phao cứu sinh, từ khoảng 0h20 phút sáng 28/3 (thời điểm tàu chìm) đến khi trời sáng, 2 anh em tôi động viên nhau tát nước để thuyền phao không bị chìm. Khi trời sáng, chúng tôi nhìn quanh thì thấy một chiếc tàu ở đằng xa nên đã bắn 2 quả pháo sáng báo hiệu. Đến khoảng 8 giờ sáng, tàu Petrolimex 14 đã cứu và đưa chúng tôi lên tàu. Nhờ sự hỗ trợ của tàu nên 9 giờ sáng, tôi đã gọi điện thoại về gia đình ở tỉnh Thái Bình báo tin mình đã được cứu sống. Đến thời điểm này (11g30 sáng 29/3), sức khỏe của 2 anh em tôi đã ổn, tôi chỉ bị khan tiếng vì hô cả đêm. Mong rằng, 9 anh em còn lại vẫn còn sống”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu
ưu tiên tập trung lực lượng tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên biển. 

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường hiện nay là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải điều động các tàu hiện đại, chuyên dụng để thực công tác lặn, tìm kiếm người bị nạn.

Trước mắt là tập trung lực lượng, tăng cường quan sát tìm kiếm các thuyền viên mất tích; sau đó tìm chính xác vị trí tàu chìm để trục vớt. Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Cảng vụ Bình Thuận, Cảng vụ BR-VT điều tra rõ nguyên nhân tàu chìm, thông tin chính thức sau khi có kết quả.

Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện nay ở hiện trường, mật độ tàu tìm kiếm cao nên phải bảo đảm công tác an toàn hàng hải, đài thông tin duyên hải thông báo thường xuyên vị trí các tàu tìm kiếm để các tàu hàng hải qua khu vực biết và không đi vào khu vực đang tìm kiếm.

Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có các đồng chí: Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.  Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đang có mặt tại TP. Vũng Tàu để chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu Hải Thành 26-BLC   Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa động viên ông Nguyễn Viết Thắng, Thuyền trưởng tàu chở hàng Hải Thành 26-người được cứu sống trong vụ tai nạn  Báo cáo về công tác tìm kiếm cứu nạn, ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, suốt đêm 28/3, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng... đã chạy đua với thời gian, tích cực tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa xác định được vị trí chính xác tàu chìm và 9 nạn nhân trên tàu.  21 giờ ngày 28/3, 2 nạn nhân được cứu đã đưa vào bờ là thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi. Hiện 2 nạn nhân đang được nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe. Tình trạng sức khỏe cũng đang dần hồi phục. Đến 11 giờ ngày 29/3 lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thêm được nạn nhân mất tích nào.  Hiện nay, tại hiện trường có 5 tàu thực hiện công tác tìm kiếm, trong đó có 2 tàu tìm kiếm cứu nạn (tàu Sar 413 và SAR 272), 1 tàu của cảnh sát biển (CSB 2009), 1 tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh BR-VT (CN 09) cùng tàu PETROLIMEX 14 đang tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn.  Vào 12 giờ trưa 29/3, tàu dò tìm đáy biển HQ-888 được điều động đến khu vực tàu Hải Thành 26 gặp nạn để thực hiện rà quét xác định chính xác vị trí tàu gặp nạn. Cùng đó, các tàu tìm kiếm mở rộng khu vực tiềm kiếm xuống vùng biển phía Tây Nam của khu vực tàu bị nạn và mở rộng trên diện tích 350 hải lý vuông.    Đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC) báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về vị trí tàu chở hàng Hải Thành 26 bị đâm và chìm.   Về phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết, sau khi nghe thông tin tàu gặp nạn, Tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Biên phòng tỉnh đưa phương tiện ra phối hợp tìm kiếm người bị nạn.  Cùng đó, thông qua đài thông tin duyên hải cũng đã thông báo với ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đánh bắt thủy sản trong ngư trường tàu gặp nạn hỗ trợ tìm kiếm người bị hại. Để hỗ trợ công tác dò tìm vị trí tàu chìm, tỉnh đã vận động 14 tàu giã cào ra hiện trường cào tìm tàu bị nạn.  Đề xuất phương án tìm kiếm tàu và 9 thuyền viến mất tích, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đưa ra 2 phương án tìm kiếm trên mặt nước và dưới đáy biển.  Trên mặt nước, dùng 5 tàu tại hiện trường mở rộng vùng tìm kiếm, phối hợp với ngư dân đánh bắt tại hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích. Còn dưới đáy biển dùng thiết bị quét đáy biển tàu HQ-888 để tìm vị trí tàu chìm, song song đó thuê tàu cá giã cào cào quanh khu vực tàu gặp nạn để xác định vị trí.  Tại thời điểm tàu gặp nạn, theo lời khai của 2 thuyền viên được cứu trên boong tàu còn có 3 thuyền viên, 6 thuyền viên còn lại đều ở trong phòng ngủ. Vì vậy, có khả năng 6 thuyền viên đang mắc kẹt trong tàu và những thuyền viên trên boong có thể rơi ra khỏi tàu khi tàu gặp nạn.  Có mặt tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3, Vùng 2 Hải quân cho biết, phương tiện của đơn vị trong trạng thái sẵn sàng, nếu có việc điều động sẽ sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn.  Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu ưu tiên tập trung lực lượng tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích trên biển.   Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, lực lượng tìm kiếm tại hiện trường hiện nay là tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần phải điều động các tàu hiện đại, chuyên dụng để thực công tác lặn, tìm kiếm người bị nạn.  Trước mắt là tập trung lực lượng, tăng cường quan sát tìm kiếm các thuyền viên mất tích; sau đó tìm chính xác vị trí tàu chìm để trục vớt. Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với cảng vụ Bình Thuận, Cảng vụ BR-VT điều tra rõ nguyên nhân tàu chìm, thông tin chính thức sau khi có kết quả.  Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện nay ở hiện trường, mật độ tàu tìm kiếm cao nên phải bảo đảm công tác an toàn hàng hải, đài thông tin duyên hải thông báo thường xuyên vị trí các tàu tìm kiếm để các tàu hàng hải qua khu vực biết và không đi vào khu vực đang tìm kiếm.  Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tiền hỗ trợ của tỉnh cho  ông Hoàng Tiến Khôi, sĩ quan boong tàu chở hàng Hải Thành 26-người được cứu sống trong vụ tai nạn.   * Để hỗ trợ 2 thuyền viên bị tai nạn được cứu sống, Ban Cứu trợ Tỉnh đã hỗ trợ mỗi người 5 triệu đồng, số tiền này đã được đồng chí Bùi Thanh Nghĩa và đồng chí Lê Tuấn Quốc trao trực tiếp cho 2 thuyền viên.  ÔNG NGUYỄN VIẾT THẮNG, THUYỀN TRƯỞNG TÀU CHỞ HÀNG HẢI THÀNH 26: Gần 8 giờ động viên nhau tát nước trên thuyền phao cứu sinh để sống sót  Là 1 trong 2 người của tàu chở hàng Hải Thành 26 được cứu sống và đưa vào bờ an toàn, ông Nguyễn Viết Thắng, thuyền trưởng tàu chở hàng kể lại diễn biến lúc tàu chìm và quá trình vật lộn với sóng gió để thoát khỏi tử thần: “Khi tàu lật nghiêng, tôi rơi từ boong xuống biển. Đêm tối mịt mờ, may mắn là tôi vớ được thuyền phao cứu sinh nên đã trèo lên. Vừa trèo lên, tôi nghe thấy tiếng sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi kêu cứu nên đã hô to để Khôi xác định vị trí thuyền phao cứu sinh bơi đến và trèo lên. Sau khi bắn 6 quả pháo báo hiệu tai nạn, 2 anh em tôi vừa chèo thuyền phao vòng quanh vị trí tai nạn, vừa hô to, chiếu đèn pin xuống biển xem có anh em nào ở trên biển để cứu. Chúng tôi tìm khoảng vài tiếng, đến khi đèn hết pin nhưng không thấy ai cả.  Do sóng to nên nước biển tràn vào thuyền phao cứu sinh, từ khoảng 0h20 phút sáng 28/3 (thời điểm tàu chìm) đến khi trời sáng, 2 anh em tôi động viên nhau tát nước để thuyền phao không bị chìm. Khi trời sáng, chúng tôi nhìn quanh thì thấy một chiếc tàu ở đằng xa nên đã bắn 2 quả pháo sáng báo hiệu. Đến khoảng 8 giờ sáng, tàu Petrolimex 14 đã cứu và đưa chúng tôi lên tàu. Nhờ sự hỗ trợ của tàu nên 9 giờ sáng, tôi đã gọi điện thoại về gia đình ở tỉnh Thái Bình báo tin mình đã được cứu sống. Đến thời điểm này (11g30 sáng 29/3), sức khỏe của 2 anh em tôi đã ổn, tôi chỉ bị khan tiếng vì hô cả đêm. Mong rằng, 9 anh em còn lại vẫn còn sống”.

Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tiền hỗ trợ của Tỉnh cho
 ông Hoàng Tiến Khôi, sĩ quan boong tàu chở hàng Hải Thành 26 - người được cứu sống trong vụ tai nạn. 

* Để hỗ trợ 2 thuyền viên bị tai nạn được cứu sống, Ban Cứu trợ Tỉnh đã hỗ trợ mỗi người 5 triệu đồng, số tiền này đã được đồng chí Bùi Thanh Nghĩa và đồng chí Lê Tuấn Quốc trao trực tiếp cho 2 thuyền viên.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Thuyền trưởng Tàu chở hàng Hài Thành 26-BLC: Gần 8 giờ động viên nhau tát nước trên thuyền phao cứu sinh để sống sót

Là 1 trong 2 người của tàu chở hàng Hải Thành 26 được cứu sống và đưa vào bờ an toàn, ông Nguyễn Viết Thắng, thuyền trưởng tàu chở hàng kể lại diễn biến lúc tàu chìm và quá trình vật lộn với sóng gió để thoát khỏi tử thần: “Khi tàu lật nghiêng, tôi rơi từ boong xuống biển. Đêm tối mịt mờ, may mắn là tôi vớ được thuyền phao cứu sinh nên đã trèo lên. Vừa trèo lên, tôi nghe thấy tiếng sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi kêu cứu nên đã hô to để Khôi xác định vị trí thuyền phao cứu sinh bơi đến và trèo lên. Sau khi bắn 6 quả pháo báo hiệu tai nạn, 2 anh em tôi vừa chèo thuyền phao vòng quanh vị trí tai nạn, vừa hô to, chiếu đèn pin xuống biển xem có anh em nào ở trên biển để cứu. Chúng tôi tìm khoảng vài tiếng, đến khi đèn hết pin nhưng không thấy ai cả.

Do sóng to nên nước biển tràn vào thuyền phao cứu sinh, từ khoảng 0h20 phút sáng 28/3 (thời điểm tàu chìm) đến khi trời sáng, 2 anh em tôi động viên nhau tát nước để thuyền phao không bị chìm. Khi trời sáng, chúng tôi nhìn quanh thì thấy một chiếc tàu ở đằng xa nên đã bắn 2 quả pháo sáng báo hiệu. Đến khoảng 8 giờ sáng, tàu Petrolimex 14 đã cứu và đưa chúng tôi lên tàu. Nhờ sự hỗ trợ của tàu nên 9 giờ sáng, tôi đã gọi điện thoại về gia đình ở tỉnh Thái Bình báo tin mình đã được cứu sống. Đến thời điểm này (11g30 sáng 29/3), sức khỏe của 2 anh em tôi đã ổn, tôi chỉ bị khan tiếng vì hô cả đêm. Mong rằng, 9 anh em còn lại vẫn còn sống”.

xuannguyen

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)