Sáng 15/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã đến thăm và làm việc với Cảng Khuyến Lương (Tổng Công ty Hàng hải VN).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra hiện trường Cảng Khuyến Lương
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Khuyến Lương Nguyễn Đình Thái báo cáo với Thứ trưởng tình hình hoạt động của Cảng trước và sau cổ phần hóa (CPH). Sau hơn 3 năm CPH, hoạt động SXKD của Cảng khởi sắc, tăng trưởng khá tốt, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, đời sống người lao động được đảm bảo và nâng cao. Tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng tấn thông qua có dấu hiệu sụt giảm. Nguyên nhân là có nhiều doanh nghiệp tư nhân quanh cảng cạnh tranh không lành mạnh khiến Cảng mất chân hàng, tuyến đường vào cảng xuống cấp trầm trọng, việc mở rộng và cải tạo kho bãi không thi công được.
Đặc biệt ngày 23/1/2014, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II đã cấp phép cho Công ty Đầu tư xây dựng Phú Nguyên đóng mố bốc xếp trong phạm vi vùng nước cảng Khuyến Lương. Mặc dù đã có văn bản của Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý, nhưng đến ngày 26/12/2016 Công ty Phú Nguyên lại tiếp tục đóng mố bốc xếp với quy mô kiên cố hơn. Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng Khuyến Lương là cảng container kết hợp với cảng Tổng hợp, vì vậy Cảng mong muốn được Bộ GTVT quan tâm, xem xét tạo điều kiện cho Cảng phát triển theo đúng Quy hoạch.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Khuyến Lương Nguyễn Đình Thái báo cáo với Thứ trưởng tình hình hoạt động của Cảng
Sau khi nghe Cảng Khuyến Lương báo cáo, Thứ trưởng nguyễn Văn Công đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể cán bộ lãnh đạo, người lao động Công ty Cp Cảng Khuyến Lương. “Với vị trí không thuận lợi, hạ tầng giao thông kết nối xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đơn vị tư nhân cạnh tranh không lành mạnh mà hoạt động SXKD của Cảng vẫn giữ được đà tăng trưởng, lợi nhuận tăng, đảm bảo đời sống cho người lao động là một kết quả rất đáng ghi nhận”, Thứ trưởng nhận xét và cho biết thêm, với những đề xuất kiến nghị của Cảng, Bộ GTVT sẽ có những chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho Cảng.
Cụ thể, về tuyến đường ra vào cảng , Thứ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư làm văn bản gửi Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đề nghị sửa chữa nâng cấp tuyến đường và báo cáo Bộ GTVT hỗ trợ nếu cần thiết; về vấn đề Công ty Phú Nguyên đóng mố trong vùng nước của cảng gây mất an toàn, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy là vấn đề lãnh đạo Bộ GTVT đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo tuy nhiên chưa được thực hiện triệt để. Vì vậy, Thứ trường Nguyễn Văn Công yêu cầu Vụ Pháp chế kiểm tra tình hình thực tế, có văn bản báo cáo Bộ trưởng để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Thứ trưởng khẳng định bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi
để Cảng Khuyến Lương có thể hoạt động SXKD và phát triển
“Cảng cũng cần tiếp tục nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, nghiên cứu đầu tư, xây dựng các công trình phụ trợ thiết yếu, tăng cường tìm kiếm khách hàng, nguồn hàng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng cần có những biện pháp hỗ trợ, yêu cầu các doanh nghiệp thành viên hợp tác với cảng Khuyến Lương nhằm tận dụng những năng lực hiện có để phát triển”, Thứ trưởng nhấn mạnh và khẳng định Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Cảng Khuyến Lương có thể hoạt động SXKD và phát triển.
H.N