Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Vật Cách

Thứ sáu, 16/06/2017 17:34
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 16/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã đến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Vật Cách.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra tình hình SXKD tại Cảng Vật Cách

Giám đốc Trần Đình Phúc đã báo cáo nhanh với Thứ trưởng về tình hình hoạt động SXKD của Cảng. Năm 2002 Cảng Vật Cách được cổ phần hóa (CPH) và đến 2014 thì thoái vốn 30% phần vốn của nhà nước. Sau khi thoái vốn, để đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, Cảng không giảm biên mà khắc phục khó khăn bằng cách tạo thêm việc làm, tìm kiếm nguồn hàng. Do đó, với 6 cầu tàu, tổng chiều dài là 604m, 9 cần trục chân đế, Cảng Vật Cách có thể tiếp nhận tất cả các loại hàng hóa (kể cả hàng container). Sau khi CPH sản lượng hàng hóa thông qua Cảng và doanh thu đều tăng, năm sau cao hơn năm trước (sản lượng hàng hóa thông qua năm 2016 là trên 2,3 triệu tấn), tổng giá trị tài sản tăng gần 20 lần (trên 160 tỷ đồng).

Giám đốc Trần Đình Phúc đã báo cáo nhanh với Thứ trưởng về tình hình hoạt động SXKD của Cảng

Tuy nhiên, do Cảng Vật Cách nằm trong khu vực có nhiều cảng bến thủy nội địa, nên có nhiều cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó hệ thống logstics tại khu vực còn quá yếu, vì vậy, Cảng Vật Cách mong muốn Bộ GTVT xem xét đầu tư phát triển hệ thống kết nối với các cảng biển đề nâng cao khả năng vận chuyển và giao thương hàng hóa; đồng thời xin  được nâng mức tàu tiếp nhận lên 5000 tấn. “Cảng Vật Cách kiến nghị Bộ GTVT có chính sách kết nối linh hoạt tuyến đường sắt để đáp ứng được nhu cầu kết nối của khách hàng nhằm lưu thông hàng hóa nhanh và hiệu quả”, Giám đốc Trần Đình Phúc đề xuất với Thứ trưởng.

Phó Tổng giám đốc TCT Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cũng cho biết, Cảng Vật Cách đã tạo điệu kiện hỗ trợ rất nhiều cho Đường sắt trong việc tham gia vận chuyển hàng hóa thông qua cảng. “Đường sắt rất ủng hộ việc Cảng Vật Cách kết nối với hệ thống Đường sắt quốc gia, tuy nhiên Cảng Vật Cách cần xem xét vấn đề kinh phí duy tu vào trì đoạn đường sắt phía trong cảng.

Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Cảng Vật Cách sau CPH

Sau khi nghe Cảng Vật Cách báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận xét, mặc dù vị trí của cảng không thuận lợi trong việc tiếp nhận hàng hóa (do độ sâu luồng lạch và bị hạn chế bởi chiều cao tĩnh không của cầu Bính), nhưng Cảng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nhờ đó sản lượng hàng năm tăng cao, doanh thu và lợi nhuận tăng rất cao, đời dống người lao động được đảm bảo. “Đặc biệt, việc cảng đã có sự hợp tác chặt chẽ với Đường sắt trong việc vận chuyển hàng hóa là điều rất đáng hoan nghênh. Về vấn đề xây dựng đường sắt trong cảng kết nối với hệ thống Đường sắt quốc gia, Thứ trưởng nhất trí với đề nghị của Cảng Vật Cách trong việc xin điều chuyển đường ray từ cảng Hoàng Diệu sau khi di dời về Cảng”, Thứ trưởng đánh giá và khẳng định đối với những kiến nghị của Cảng, Bộ GTVT sẽ giao các Vụ xem xét để có hướng tháo gỡ cụ thể.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ An tòan, Cục  Hàng hải VN và Cảng Vật Cách tăng cường kiểm tra kiểm soát tải trọng hàng hóa trong thời gian tới; Cục Hàng hải VN xây dựng những tiêu chí cho phép các bến thủy nội địa được đón tàu biển nhằm giảm thiểu sự cạnh tranh không lành mạnh của các cảng thủy nội địa trong khu vực; Căn cứ vào các thông số kỹ thuật của cầu cảng, các yếu tố đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng có thể cho phép cảng Vật Cách tiếp nhận tàu trọng tải đến 5000 tấn vào làm hàng. 

H.N

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)