Chiều 27/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ - giai đoạn 2. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ PPP, Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA Thăng Long, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp.
Báo cáo của Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết đến nay, Công ty đã thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu và ký kết, tạm ứng họp đồng theo đúng quy định để phục vụ kịp thời việc triển khai thi công, các gói thầu Tư vấn lập hồ sơ yêu cầu, Tư vấn khảo sát thiết kế kỹ thuật, Tư vấn giám sát, Thẩm tra dự toán, Thẩm tra bản vẽ TKKT, cắm cọc GPMB, đo đạc lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất, Kiểm định chất lượng công trình xây dựng và một số gói thầu xây lắp. Dự kiến trong quý III năm 2017, Công ty sẽ tiến hành lựa chọn các gói thầu Tư vấn quan trắc và giám sát môi trường, Hệ thống an toàn giao thông, Cung cấp và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng...
Về công tác GPMB, báo cáo cho biết, giai đoạn 2 của dự án đi qua địa bàn 01 phuờng và 19 xã thuộc địa bàn các quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên với tổng diện tích đất cần thu hồi là 664.027m2 và chiều dài tuyến 57,9 km. Đến nay, công tác GPMB toàn tuyến mới đạt khoảng 75%, mặt bằng của 9/57,9km chiếm 15,4% vẫn chưa được bàn giao. Nhiều hộ dân chưa nhận đền bù đất nông nghiệp, đền bù đất thổ cư, đồng thời dọc tuyến và rất nhiều vị trí cục bộ vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, thông tin, nước sạch,...) chạy dọc và cắt ngang đường.
Về công tác thi công, hiện 6 gói thầu xây lắp phần đường và 1 gói thầu xây lắp cầu đều đã thành lập Ban điều hành và huy động đầy đủ nhân sự và máy móc một số máy móc thiết bị cần thiết để triển khai thi công những phạm vi đã được bàn giao mặt bằng. Các gói thầu phần đường đang triển khai thi công đồng loạt trên tuyến, tuy nhiên tiến độ vẫn chậm so với tiến độ đã được Bộ GTVT phê duyệt. Nguyên nhân chủ yếu, theo nhà đầu tư là do công tác GPMB chưa đồng đều, mặt bằng bàn giao xôi đỗ, không có đường vào thi công, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật kéo dài, khan hiếm vật liệu và giá tăng cao, công tác huy động máy móc, thiết bị của Nhà thầu chưa đáp ứng được tiến độ. Để chấn chỉnh hiện tượng chậm tiến độ Nhà đầu tư đã căn cứ khối lượng còn lại của các hạng mục và mốc thời gian của tiến độ đã được phê duyệt, lập lại Tiến độ chi tiết, phân khai từng phân đoạn 500 - 750m để hoàn thiện cuốn chiếu, đồng thời tăng cường thiết bị, máy móc, nhân lực theo khối lượng phân khai, tăng cường kiểm tra, giám sát khối lượng các hạng mục theo ngày, tuần và tiến độ hoàn thiện các phân đoạn móng mặt.
Tại cuộc họp, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã đề xuất các kiến nghị liên quan đến chất lượng mặt đường, phục vụ công tác thu phí cũng như đảm bảo an toàn thi công. Đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp đã tập trung phân tích làm rõ từng kiến nghị đề xuất của Nhà đầu tư.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng công tác GPMB chậm có một phần trách nhiệm của Ban QLDA Thăng Long (đại diện cho Bộ GTVT) trong phối hợp với UBND TP. Hà Nội. Thứ trưởng yêu cầu, Ban QLDA Thăng Long và Cục QLXD & CLCTGT khẩn trương gửi văn bản đến UBND TP. Hà Nội đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ dự án, sớm tổ chức cuộc họp giữa UBND TP và Bộ GTVT trong đầu tháng 7 để giải quyết dứt điểm vấn đề này.
Về vấn đề giải quyết di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật, Thứ trưởng đề nghị Nhà đầu tư trực tiếp làm việc với các cơ quan chủ quản các công trình kỹ thuật này để sớm di chuyển vì vấn đề này Bộ đã giao cho Nhà đầu tư quyền chủ động. Bên cạnh đó, Nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền thành phố Hà Nội trong công tác tái định cư phục vụ GPMB của dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Nhà đầu tư tăng cường công tác kiểm tra thi công của các nhà thầu, thay thế thế ngay những nhà thầu yếu kém, chậm trễ trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, Nhà đầu tư cũng cần xây dựng tiến độ thi công chi tiết, tiến hành giao ban hàng tháng để từ đó kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của các bên đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ. Các kiến nghị của Nhà đầu tư về áp dụng công nghệ mới, các vấn đề liên quan đến xử lý kỹ thuật, Thứ trưởng giao Vụ KHCN, TEDI, Cục QLXD & CLCTGT xem xét, tham mưu trình lãnh đạo Bộ quyết định.
DT