Sáng nay (22/12), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện, rà soát, thúc đẩy tiến độ thực hiện Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông; đại diện lãnh đạo: Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), các cơ quan liên quan thuộc Bộ GTVT; Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) và các nhà thầu tư vấn giám sát.
Toàn cảnh cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là dự án rất lớn của Trung Quốc tài trợ vốn ODA cho Việt Nam. Công trình này khi hoàn thành sẽ tạo nên dấu ấn lớn về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt giúp cho Thành phố Hà Nội giải quyết một phần về giao thông công cộng trong khi ùn tắc giao thông hiện đang là vấn đề lớn tại các thành phố lớn của Việt Nam. “Dự án có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, chính trị, do đó chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này. Tôi đề nghị các đồng chí dự họp tập trung đề ra những giải pháp cụ thể để kết thúc Dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo trực tiếp tại cuộc họp về tổng quan tình hình triển khai từ 2008 đến nay, đặc biệt các công việc cần tập trung hoàn thành Dự án; việc tiếp cận nguồn bổ sung 250 triệu USD; những khó khăn vướng mắc về nguồn vốn, vướng mắc về kỹ thuật, thời gian hoàn thành toàn bộ các hạng mục; tình hình cung cấp, thực hiện lắp đặt, vận hành đoàn tàu, thiết bị đảm bảo vận hành an toàn nhất; các nhà ga có đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực không, sự kết nối các nhà ga với hệ thống giao thông công cộng bên ngoài khác.
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt báo cáo tổng quan về Dự án
Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13,05km trên cao. Điểm đầu tuyến tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Quốc lộ 6); bao gồm 12 nhà ga trên cao và khu Depot rộng 19,6ha tại quận Hà Đông; đường ray đôi khổ 1.435mm. Có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa chuẩn B1 và chuyên ngành thiết bị khác. Thời gian giãn cách khai thác từ 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/giờ. |
Báo cáo tình hình thực hiện Dự án, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng xây lắp của Dự án đã hoàn thành 95%. Trong đó, toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao; kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga; mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc khu Depot; đường ray tuyến chính, tuyến nhánh và trong khu Depot; tường chống ồn và các hạng mục khác trên khu gian đã hoàn thành. Khối lượng còn lại 5% gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu Depot; hoàn thiện một số công việc còn lại của nhà ga do liên quan đến lắp đặt thiết bị (lan can, trần, sàn tĩnh điện, cửa…). Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch. 60% khối lượng thiết bị đã được nhập khẩu về công trường; 40% khối lượng đã được lắp đặt (thông tin, tín hiệu, cấp điện, ray tiếp xúc, chiếu sáng…). Cơ bản đã hoàn thành công tác đào tạo nhân lực. Trong năm 2017, Dự án luôn đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố. Trên toàn tuyến không còn hệ thống hàng rào thi công chiếm dụng lòng lề đường, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực Dự án.
Về công tác chuyển giao, hiện Tổng thầu mới trình nộp kế hoạch vận hành sơ bộ, chưa trình nộp kế hoạch vận hành khai thác chi tiết, quy trình bảo dưỡng và các tài liệu liên quan. Ban QLDA Đường sắt đang yêu cầu Tổng thầu xây dựng kế hoạch hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác Dự án để các bên liên quan chuẩn bị thực hiện tham gia phần việc của mình.
Nhấn mạnh nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ Dự án trong năm nay do vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD, ông Vũ Hồng Phương cho biết, Hiệp định vay vốn bổ sung được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5/2017. Bộ Tư pháp đã thống nhất và ký văn bản “Ý kiến pháp lý của Hiệp định” cho CEB. Bộ Tài chính hoàn tất các thủ tục và gửi CEB. Tuy nhiên đến nay, phía Ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực. Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy CEB sớm có thông báo Hiệp định có hiệu lực để sớm triển khai công tác giải ngân cho Dự án.
Giám đốc điều hành dự án Đường Hồng báo cáo
Báo cáo với Bộ trưởng về Dự án, đại diện Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án khẳng định, cơ bản hiện nay không có vướng mắc về thi công hiện trường. Về tổ chức sản xuất, mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại cũng không có vướng mắc. Tổng thầu đã tự ứng vốn lưu động trong khi chưa giải ngân được nguồn vốn bổ sung. Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành Dự án theo tiến độ của Tổng thầu ký cam kết vào tháng 10 vừa qua, ông Đường Hồng kiến nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam tiếp tục phối hợp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Tổng thầu trong công tác đăng kiểm thiết bị; phê duyệt thủ tục hoàn công, thanh quyết toán; lắp đặt hệ thống thiết bị điện... để đảm bảo mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm sau theo cam kết.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận nỗ lực cao của các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT, Tổng thầu EPC, các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành cơ bản phần xây lắp, sắp tới chủ yếu tập trung vào công tác lắp đặt vận hành. Nhấn mạnh việc hoàn thành Dự án có ý nghĩa rất lớn trong quan hệ giữa hai nước, Bộ trưởng đề nghị Tổng thầu, Tư vấn giám sát cùng các cơ quan của Việt Nam phối hợp chặt chẽ, nỗ lực hoàn thành sớm nhất công trình này.
Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng phụ trách dự án Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các bên liên quan thường xuyên thông tin, tuyên truyền để dư luận và người dân hiểu rõ về dự án này; đồng thời làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Tài chính, các bên liên quan để hỗ trợ để Hiệp định có hiệu lực, đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho Dự án; làm việc với TP Hà Nội rà soát việc kết nối tuyến ĐS Cát Linh – Hà Đông với các phương tiện vận tải khác trong khu vực để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến.
Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp làm việc để dự báo, có kế hoạch và giải quyết những vướng mắc có thể xảy ra; làm việc với UBND TP Hà Nội trong chuyển giao, vận hành, đảm bảo an toàn trong khai thác Dự án.
“Tổng thầu bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm đảm nhiệm vai trò “Tổng chỉ huy” để chỉ đạo, giám sát trực tiếp toàn bộ quá trình thực hiện Dự án; hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán; rà soát lại quy chế phối hợp và giám sát việc tổ chức thực hiện; lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết, có kế hoạch thực hiện chi tiết từng hạng mục, mốc thời gian cụ thể, phối hợp với Ban QLDA ĐS quản lý tốt tiến độ”, Bộ trưởng yêu cầu và đề nghị Lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ kế hoạch tiến độ điều chỉnh lần này với Bộ GTVT để trình lên cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
VH