Chiều 22/1, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Báo cáo kết qua công tác, Cục trưởng Lê Kim Thành cho biết, năm 2017 tập thể cán bộ, công chức Cục QLXD&CL CTGT đã đoàn kết, thống nhất cao, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành toàn diện các mặt công tác. Trong công tác xây dựng hệ thống VBQPPL, văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến chất lượng, tiến độ công trình giao thông, Cục đã tham gia soạn thảo, biên tập, góp ý, xây dựng 03 dự án Luật, 08 Nghị định, 26 Thông tư và 18 văn bản QPPL khác, trong đó đặc biệt chú trọng các nội dung liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng. Cục cũng đã tiếp nhận và xử lý gần 14.000 văn bản, chủ động trình Bộ ban hành khoảng 6.000 văn bản (chiếm gần 40% tổng số văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ GTVT) và trực tiếp ban hành theo thẩm quyền khoảng 4.900 văn bản, bao gồm các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành các hoạt động về quản lý chất lượng, tiến độ, giá thành, an toàn giao thông, an toàn lao động và các nội dung khác trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng...
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án, Cục QLXD & CLCTGT thường xuyên kiểm tra hiện trường các dự án, đôn đốc tiến độ thực hiện, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành GTVT, từ đó phát hiện các khó khăn, vướng mắc và kịp thời báo cáo, tham mưu, kiến nghị Lãnh đạo Bộ giải quyết. Các công trình hoàn thành đều cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu góp phần giải quyết nhu cầu vận tải của người dân nơi dự án đi qua, phát triển giao thông liên vùng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông, đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội của khu vực.
Cục trưởng Lê Kim Thành báo cáo kết quả công tác năm 2017
Ngoài ra, Cục cũng thường xuyên chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu, chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát các DA đầu tư đã được duyệt, thực hiện nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ giá thành, tiết giảm và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư; phối hợp với Vụ KHĐT, Vụ ĐTCT thẩm định thiết kế, dự toán các dự án đầu tư; thực hiện nhiệm vụ là đơn vị đầu mối thực hiện giám sát đầu tư theo quy định của Nghị định số 84/2015/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời phối hợp với Vụ KHCN và các cơ quan của Bộ tham gia ý kiến xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, các giải pháp kỹ thuật - công nghệ, vật liệu và thiết bị trong xây dựng công trình GTVT.
Năm 2018, để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong công tác tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng và chất lượng công trình giao thông, theo ông Lê Kim Thành, Cục QLXD xác định sẽ bám sát chỉ đạo tại các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết, Chỉ thị, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT có liên quan đến đầu tư xây dựng của ngành GTVT, đẩy nhanh, đầu tư dứt điểm đưa vào khai thác các dự án, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính hạn hẹp hiện nay. Cụ thể là, bên cạnh việc thực hiện tốt chương trình, kế hoạch xây dựng VBQPPL, đề án, xây dựng kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành. Tập trung nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án, Cục sẽ phối hợp cùng Vụ KHĐT, PPP và các đơn vị tổ chức triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông; sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Bộ và công tác hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, tăng cường kiểm tra hiện trường, phối hợp với Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án rà soát về năng lực các nhà thầu xây lắp thi công chậm tiến độ, đề xuất cắt chuyển khối lượng hoặc thay thế các nhà thầu yếu kém, trọng điểm là các công trình dự án trọng điểm ngành GTVT. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án GTVT, đặc biệt là các công trình trọng điểm của ngành.
Tăng cường chất lượng công tác tư vấn, công tác quản lý, thẩm tra đối với các dự án, công trình đã được phê duyệt và các công trình đã, đang trong quá trình triển khai xây dựng với mục tiêu đảm bảo tiến độ chất lượng công trình, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Tiếp tục thực hiện công tác thẩm định thiết kế, dự toán các công trình, dự án đảm bảo chất lượng đáp ứng tiến độ yêu cầu, góp phần nâng cao vai trò của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Giao thông vận tải. Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Chủ đầu tư, Ban QLDA, Nhà đầu tư thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường trên tuyến, chủ động khắc phục các hư hỏng, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu. Kiên quyết xử lý các đơn vị chậm trễ trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình. Đối với các khu vực thường xuyên xảy ra bão lũ cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể để xử lý kịp thời các tình huống bất thường có thể xảy ra. Tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân cho các dự án; kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành theo đúng kế hoạch vốn được giao.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao vai trò của Cục QLXD & CLCTGT trong công tác đảm bảo chất lượng các công trình giao thông, tiến độ thực hiện các dự án giao thông. Bộ trưởng nhấn mạnh, "chất lượng công trình giao thông tốt hay kém đều có liên quan chặt chẽ đến vai trò quản lý, điều hành của Cục. Nếu Cục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình thì chúng ta sẽ không có các công trình chậm tiến độ và chất lượng các công trình đều có chất lượng tốt. Những công trình có chất lượng cao được xã hội và nhân dân ghi nhận có một phần đóng góp của cán bộ công chức Cục, đã tích cực kiểm tra, giám sát".
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng trong năm qua, tập thể lãnh đạo và công chức Cục đã bám sát nhiệm vụ, hoàn thành tốt các công việc đã giao.
Về nhiệm vụ năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục QLXD & CLCTGT cần chủ động hơn nữa trong công tác xây dựng thể chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng, các quy định xây dựng công trình giao thông bám sát thực tiễn, điều kiện địa chất thủy văn của từng vùng miền. Cục cũng cần tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo Bộ các chính sách, giải pháp để quản lý tốt các nhà thầu, xử lý, loại bỏ các nhà thầu gian dối không trung thực, tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch cho các doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị tư vấn khi tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông.
Bên cạnh đó, Cục cũng cần nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời các định mức sát với thực tế, phù hợp với các máy móc, công nghệ hiện đại, phối hợp với các Viện nghiên cứu, các trường đại học, xây dựng trình Bộ ban hành các định mức, đơn giá sát thực tế phục vụ tốt công tác quản lý, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của thế giới góp phần giảm gía thành, nâng cao chất lượng công trình giao thông. Ngoài ra, Cục phải tiếp tục giúp Bộ quản lý tốt chất lượng, tiến độ các dự án xây dựng công trình giao thông, có biện pháp kiểm tra, giám sát, các đơn vị thực hiện dự án, kỷ luật các đơn vị thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ, chất lượng.
DT