Bộ GTVT thống nhất với TP. Trùng Khánh về tăng cường kết nối vận tải

Thứ năm, 29/03/2018 15:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (29/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tiếp và làm việc với ông Lưu Quế Bình, Phó Thị trưởng TP. Trùng Khánh (Trung Quốc).

Hai bên thống nhất cử đầu mối để trao đổi thông tin, xúc tiến kết nối

Tại cuộc gặp, Phó Thị trưởng Lưu Quế Bình chia sẻ, hiện Trùng Khánh đang tham gia tuyến vận tải liên vận Trung Âu bằng đường sắt đi các nước, giá trị sản lượng chiếm đến 25% toàn tuyến. Hàng hóa trên tuyến cần bằng giữa cả chiều đi và chiều về do nhu cầu vận tải lớn. Trùng Khánh có hơn 3.000km đường bộ cao tốc, hơn 2.000km đường sắt cao tốc; mạng lưới giao thông đã được bê tông hóa, thuận lợi đến cấp xã. Về hàng không, sân bay của Trùng Khánh có 3 đường cất hạ cánh, năm 2017 đã phục vụ 38,72 triệu lượt khách. Về đường thủy, từ các bến cảng bên sông Trường Giang có thể kết nối vận tải biển sang cảng khu vực TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Về kết nối vận tải liên vận với Việt Nam, năm 2017, hàng hóa từ Trùng Khánh đi đường bộ sang Việt Nam đạt hơn 2.600 tấn, giá trị hàng hóa đạt hơn 330 triệu nhân dân tệ. Tuy nhiên, sản lượng vận tải liên vận bằng đường sắt giữa hai bên thấp do thời gian kéo dài. “Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt VN vừa chạy thử đoàn tàu chuyên Trùng Khánh - Hà Nội, thời gian mất 99 giờ, trong đó riêng thời gian làm thủ tục thông quan mất 30 giờ. Tuy nhiên, đây vẫn là tuyến vận tải đường sắt rất tiềm năng do chuyên chở được khối lượng lớn, an toàn, được nhiều doanh nghiệp quan tâm” ông Lư Quế Bình cho biết và đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Trùng Khánh để chính thức mở tuyến vận tải liên vận đường sắt Trùng Khánh - Bằng Tường - Đồng Đăng - Hà Nội với hành trình, phương tiện, thời gian, giá vận chuyển cụ thể, cố định. Từ đây, ngoài khai thác hàng hai chiều giữa hai bên, có thể thúc đẩy kết nối hàng đi châu Âu quá cảnh đường sắt Trung Quốc tuyến Trung Âu và ngược lại. Cùng đó xây dựng trung tâm logistics để kết nối vận chuyển đường sắt  - đường bộ - cảng biển, hiện đại hóa công nghệ điều hành, khai thác chạy tàu tại ga, đầu tư kho, bãi hàng đáp ứng yêu cầu vận tải liên vận quốc tế…

Ông Lưu Quế Bình đề nghị hai bên xây dựng trung tâm logistics
để kết nối vận chuyển đường sắt  -đường bộ - cảng biển

Ông Lưu Quế Bình cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm đẩy mạnh kết nối vận tải đường bộ Trùng Khánh – Việt Nam, đặc biệt là qua cửa khẩu của Quảng Tây vì có thể tận dụng được hệ thống đường bộ khá hoàn chỉnh. “Tiềm năng hợp tác GTVT hai bên rất lớn vì phù hợp với sáng kiến “Một vành đai một con đường” và “Hai vành đai, một hành lang kinh tế”, được Nhà nước Trung Quốc áp dụng nhiều chính sách ưu đãi”, ông Bình đề xuất, và cho rằng để các tuyến kết nối vận tải này hiệu quả, Bộ GTVT và TP. Trùng Khánh có thể phối hợp tổ chức triển lãm tại Việt Nam để giới thiệu về các tuyến vận tải Trùng Khánh - Việt Nam cũng như những ưu thế vận chuyển bằng đường sắt. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao sự quan tâm,
tìm biện pháp thúc đẩy hợp tác vận tải giữa Trùng Khánh - Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao sự quan tâm, tìm biện pháp thúc đẩy hợp tác vận tải giữa Trùng Khánh - Việt Nam. Về những đề xuất của Trùng Khánh, Thứ trưởng cho biết, kết nối vận tải đường bộ, Bộ GTVT đang có kế hoạch xây dựng đường cao tốc cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Thái Nguyên dài khoảng 140km, từ đó kết nối cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội nên tương đối thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa giữa Trùng Khánh - Hà Nội theo tuyến này.

“Về kết nối vận tải đường sắt, khối lượng vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Việt Nam năm 2017 đạt 453,5 nghìn tấn, từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 387,6 nghìn tấn và khối lượng quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba là 825 tấn. Đây là các con số còn rất khiêm tốn so với tiềm năng”, Thứ trưởng đánh giá. Vì vậy, Bộ GTVT hoàn toàn thống nhất với đề xuất của Trùng Khánh về tăng cường kết nối vận tải. Bộ GTVT cũng đang kêu gọi, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng các trung tâm logistics, thúc đẩy vận chuyển logistics để giảm chi phí vận tải.

Hai bên thống nhất cử đầu mối để trao đổi thông tin, xúc tiến kết nối và tổ chức hội chợ triển lãm về tuyến vận tải liên vận Hà Nội - Trùng Khánh (về phía Việt Nàm đầu mối là vụ Hợp tác quốc tế).

“Bộ GTVT sẵn sàng làm với với các bộ, ngành liên quan để tạo thuận lợi về thủ tục, thời gian thông quan. Đồng thời là cầu nối cho doanh nghiệp vận tải, logistics và thương mại hai bên trong kết nối, thúc đẩy hợp tác khai thác vận tải liên vận…”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.

H.N

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)