Sáng nay (14/11), Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Ngô Gia Tự và Đoàn công tác của Bộ, tỉnh Nam Định, Ban Quản lý Dự án Thăng Long thị sát kiểm tra tiến độ và chất lượng cầu Thịnh Long tại Nam Định
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng lãnh đạo tỉnh Nam Định
và Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công cầu Thịnh Long
Báo cáo Đoàn công tác, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Nguyễn Xuân Lâm cho biết, dự án xây dựng cầu Thịnh Long có chiều dài toàn tuyến 2,3km với tổng mức đầu tư gần 1.158 tỷ đồng (trong đó, vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là 970,176 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 187,9 tỷ đồng). Riêng phần chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định phê duyệt, quản lý và thực hiện bằng nguồn ngân sách của địa phương.
Dự án có điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 21 tại Km 202+400 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định), điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 490C tại khoảng Km40+698,42 (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).
Phần cầu chính có chiều dài 988,4m (Km 1+194,019 -Km 2+182,489) được xây dựng tại vị trí cách bờ biển 7,5km, nối từ nút giao Quốc lộ 21, vượt qua sông Ninh Cơ kết nối với nhánh của nút giao với Tỉnh lộ 490C và phần đường dẫn phía huyện Hải Hậu dài 1,1km, phía huyện Nghĩa Hưng dài 177m.
Thời gian thi công dự kiến là 27 tháng.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị đảm bảo tiến độ đã ký kết
nhưng chất lượng công trình và an toàn lao động, an toàn thi công phải đặt lên hàng đầu
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Lâm, tính đến 13/11/2018, sản lượng thi công của nhà thầu đạt 146,418 tỷ đồng/340,46 tỷ đồng, tương đương 43,01% tổng khối lượng.
“Tiến độ dự án cơ bản đảm bảo”, Lãnh đạo Ban QLDA Ban Thăng Long khẳng định.
Tuy nhiên, đại diện Tư vấn giám sát dự án là Liên danh Tư vấn Hàn Quốc Sambo-Jinwoo cho rằng với tiến độ mà nhà thầu thực hiện theo hợp đồng ký kết là 27 tháng thì không chậm nhưng theo cam kết của Ban QLDA Thăng Long cam kết với địa phương sẽ cán đích 21 tháng thì tiến độ đang chậm khoảng 7,81% so với kế hoạch.
“Do đó, Tư vấn cũng đã làm việc với Nhà thầu thực hiện một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ như: nhà thầu khẩn trương hoàn thiện công tác đắp gia tải; triển khai thi công ngay các cống hộp; thi công ngay công tác đúc cọc và ép cọc thử cho tường chắn; bổ sung thêm thiết bị máy móc, nhân lực; tổ chức thi công 3 ca liên tục đảm bảo mỗi ca tối thiểu 10 nhân công trực tiếp, 1 kỹ sư, 1 kỹ thuật thi công…”, đại diện Tư vấn cho biết.
Chỉ đạo tại hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Ban QLDA Thăng Long thực hiện rà soát tổng thể, xây dựng tiến độ chi tiết và giải pháp kèm theo để có thể hoàn thành và đưa công trình gồm cả phần cầu và đường dẫn vào sử dụng đúng theo tiến độ đã cam kết với địa phương là tháng 10/2019.
Để có thể kịp tiến độ như cam kết, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chấn chỉnh các nhà thầu, cấp đủ số lượng máy móc để đảm bảo tiến độ thi công.
Lãnh đạo Bộ và Tỉnh Nam Định, Ban Quản lý
cùng tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình
“Bên cạnh đó, các cơ quan của Bộ và Ban Thăng Long cũng phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà thầu trong qúa trình thi công, xử lý kịp thời phát sinh mà nhà thầu trình lên trong vòng 3 ngày làm việc, những vấn đề vượt thẩm quyền Ban Thăng Long phải trực tiếp báo cáo lên Bộ GTVT để kịp thời xử lý”, Thứ trưởng chỉ đạo rõ.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Liên danh Tư vấn Hàn Quốc Sambo-Jinwoo bố trí cán bộ có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện dự án, kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào và mọi công đoạn trong quá trình thi công.
“Tư vấn giám sát tuyệt đối không chiếu cố bất kì sai sót dù nhỏ nào của các đơn vị thi công trong từng hạng mục. Phải đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa cầu Thịnh Long vào sử dụng, phục vụ người dân của tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực nói chung nhưng quan điểm của Bộ GTVT là không vì để đạt tiến độ đã cam kết mà coi nhẹ chất lượng ”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cương quyết chỉ đạo.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ đạo Ban QLDA phối hợp với địa phương đồng thời chỉ đạo các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo môi trường cũng như an toàn giao thông tại khu vực Dự án.
Được biết, cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ được xây dựng để nối 2 huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu (tỉnh Nam Định). Đây là dự án được người dân tỉnh Nam Định mong đợi suốt nhiều năm qua vì chỉ cách nhau có hơn 1km nhưng người dân 2 huyện này phải đi phà, vào mùa mưa bão, việc đi lại hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Sau khi hoàn thành, cầu Thịnh Long sẽ góp phần thúc đẩy phát triển thông thương hàng hoá, kết nối khu vực các huyện xã của Nam Định và tạo động lực phát triển kinh tế của cả khu vực.
Hoài Lâm