Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng Chân Mây

Thứ sáu, 09/08/2019 14:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay (9/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây (Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC) tại Thừa Thiên-Huế.


Cảng Chân Mây

Phát biểu với Ban Giám đốc và lãnh đạo chủ chốt Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây (Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy – SBIC) tại Thừa Thiên-Huế sau khi thăm, thị sát hoạt động của đơn vị cũng như nghe nhiều ý kiến của lãnh đạo đơn vị tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao CBCNVC-LĐ đơn vị đã rất nỗ lực trong điều kiện còn nhiều khó khăn.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, kết quả năm 2018, đối với lĩnh vực cảng biển phát triển tốt, trong đó, bốc xếp hàng hoá, container tăng khoảng trên 19% so với năm 2017 đoạn; hậu cần dịch vụ cảng biển, chất lượng dịch vụ chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng, đây là thời gian mà việc kinh doanh cảng biển tại Việt Nam đang đạt hiệu quả tương đối, sản lượng hàng hóa và hành khách đang trên đà tăng cao, hoạt động của cảng biển nói chung ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, chỉ số xếp hạng  chất lượng cảng biển của Việt Nam tăng từ 134/160 lên 39/160, được bạn hàng trong khu vực và thế giới đánh giá cao.

“Mặc dù ngành kinh tế biển đã và đang được Đảng, nhà nước đặc biệt quan tâm tuy nhiên, lĩnh vực vận tải biển vẫn còn khó khăn, các doanh nghiệp đóng tàu thuộc SBIC nói chung vẫn không thoát khỏi tình trạng thua lỗ, thiếu việc làm nhưng Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây vẫn duy trì được công việc, hàng năm có tăng trưởng, làm ăn có lãi, có tích luỹ để đầu tư phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói đồng thời cho rằng, Cảng Chân Mây là điểm sáng của Tổng công ty SBIC. Đồng thời, Thứ trưởng khẳng định, Lãnh đạo Bộ và Hội đồng thành viên SBIC đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể người lao động Công ty với kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, tăng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập cho người lao động.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ rõ, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, chưa phát huy được lợi thế về vị trí địa lý, lợi thế độc quyền tự nhiên của cảng trong việc  đón được tàu khách lớn nhất thế giới vào làm hàng.

“Trong điều kiện đó, Cảng Chân Mây chưa đạt được hiệu quả kinh tế như mong muốn, chứng tỏ chi phí của doanh nghiệp còn cao”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ rõ.

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo, Cảng Chân Mây phải rà soát lại các định mức kinh tế kỹ thuật, lực lượng lao động để sắp xếp cho phù hợp, giảm chi phí gián tiếp, nâng cao năng lực quản trị, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

“Cần có các giải pháp nâng cao  hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, trong đó phải phân tích kỹ tỷ trọng hàng hoá, hành khách, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng từ đó kiến nghị để Bộ xem xét và có cơ chế, chính sách chung cho tất cả các nhà đầu tư quan tâm đến các dự án đầu tư cảng biển”, Thứ trưởng yêu cầu, đồng thời chỉ đạo thêm, Công ty cần chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, nghiên cứu các loại hình dịch vụ liên quan khác để tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó xây dựng các phương án đầu tư trong tương lai cho Công ty.

Cụ thể, về dài hạn, xây dựng phương án kinh doanh bến số 2 đảm bảo hiệu quả theo dự án đề ra do khi đưa váo hoạt động thì chi phí khấu hao, chi phí tài chính sẽ tăng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu lãnh đạo SBIC chỉ đạo các Phòng, Ban tăng cường kiểm tra, giám sát,  hỗ trợ Công ty thực hiện công tác đầu tư đúng quy định; lãnh đạo của Công ty phải tăng cường nghiên cứu các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, cổ phần hoá, thoái vốn… phục vụ cho công tác quản trị doanh nghiệp.

Về các kiến nghị của đơn vị, Thứ trưởng giao Vụ quản lý doanh nghiệp làm rõ đề xuất của Công ty về tăng vốn điều lệ; Giao Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra việc hoạt động của dây truyền khu truyền tải đang hoạt động tại khu vực Cảng Chân mây thời gian qua, đặc biệt là chi phí huy động thiết bị của Công ty cổ phần Cảng Chân Mây ứng phó cứu hộ khi xảy ra sự cố tại cảng thuộc trách nhiệm của Cảng vụ địa phương.

Đối với đề xuất của Công ty thuê đất mở rộng Cảng, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị phải xây dựng Đề án báo cáo rõ sự cần thiết, tính hiệu quả trong xây dựng mở rộng cảng như làm khu hậu cần Cảng; phân tích rõ phương án tái chính đảm bảo có hiệu quả. Báo cáo cấp trên để được xem xét giải quyết.

Về việc đề nghị thoái vốn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cần nghiên cứu, phân tích đánh giá đề xuất các phương án theo hương Nhà nước năm giữ 51% cổ phần; xây dựng lộ trình, tiến độ thực hiện, báo cáo Bộ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây Huỳnh Văn Toàn cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2019 hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị tương đối thuận lợi/

Cụ thể, lãnh đạo Công ty cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng 7 tháng đạt 1.443.409 tấn, đạt 65,6% kế hoạch; Tổng doanh thu 7 tháng năm 2019 đạt 95.991 triệu đồng, đạt 71,1% kế hoạch với tổng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 18 tỷ đồng, hoàn thành 92,2% kế hoạch.

"Tổng số lượt tàu ra vào cảng trong 7 tháng đạt 226 lượt tàu. Trong đó, lượng tàu du lịch đến Cảng Chân Mây 7 tháng năm 2019 là 28 lượt với 69.483 lượt tàu khách và thuyền viên, dự kiến hết năm 2019 đón 46 lượt tàu tăng 12% so với năm 2018...", Tổng giám đốc Huỳnh Văn Toàn chia sẻ.

Lãnh đạo chủ chốt Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cũng báo cáo kết quả hoạt động các lĩnh vực của đơn vị, cũng như kiến nghị nhiều khó khăn, vướng mắc để Lãnh đạo Bộ cũng như các cơ quan tham mưu của Bộ biết, tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo thu nhập cũng như quyền lợi của người lao động.

 

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)