Sáng 14/6, Thủ tướng Chinh phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo.
Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 44 địa phương có các công trình giao thông trọng điểm.
Thủ tướng phát biểu kết luận phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình,
dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cả nước đã có 2.00km đường bộ cao tốc
Theo các báo cáo, ý kiến tại phiên họp, đến nay, tổng số dự án thuộc danh mục Ban Chỉ đạo là 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.
Ban Chỉ đạo đã xử lý, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, trong đó có các vướng mắc kéo dài như vốn cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức-Long Thành, nguồn vật liệu xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng; tiến độ triển khai nhiều dự án bảo đảm yêu cầu.
Đến nay, cả nước đã hoàn thành 674km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên 2.001 km (trong tháng 6 này sẽ có thêm 19 km đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt).
Các dự án hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, làm tăng giá trị đất đai, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hóa, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, củng cố, tăng cường sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.
Tại phiên họp lần thứ 11 ngày 8/5/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương; đến nay, các đơn vị đang triển khai 36 nhiệm vụ, đã hoàn thành 11 nhiệm vụ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cụ thể, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến các quy định, thủ tục vay ODA cho dự án Bến Lức-Long Thành, Mỹ An-Cao Lãnh, đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM; đã phê duyệt dự án trụ sở cơ quan Hải quan Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Bộ Công Thương đã triển khai các thủ tục nhập khẩu cát, nguyên vật liệu về Việt Nam; trực tiếp kiểm tra thực địa và làm việc với các địa phương để hướng dẫn, tháo gỡ, giúp các địa phương đẩy nhanh thủ tục liên quan di dời các đường điện cao thế; rà soát thiết bị tồn kho để điều động, cho mượn tạm phục vụ thi công các dự án cao tốc.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh Nghị định hướng dẫn triển khai Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư; hướng dẫn TP. Hà Nội về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án nâng cấp đạt quy mô hoàn chỉnh.
Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ GTVT để tổ chức khảo sát, hoàn chỉnh các định mức; tiếp tục nghiên cứu để hướng dẫn các địa phương xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua chủ trương điều chỉnh Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; đã hướng dẫn tỉnh Sóc Trăng thủ tục cấp mỏ và giao vùng khai thác biển.
Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 57/2024/NĐ-CP thay thế Nghị định 159, về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa; đã khởi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn.
Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND, nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng như Hà Nội, TPHCM.
Các cơ quan báo chí đã tích cực truyền thông, phản ánh cách làm hay, điển hình tốt trong triển khai các dự án hạ tầng giao thông cũng như dự án đường dây điện 500 kV mạch 3, tạo động lực, truyền cảm hứng, huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị và người dân.
Về tiến độ triển khai một số dự án cụ thể, TPHCM đã rà soát, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc TPHCM-Mộc Bài; Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Phước đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa-Chơn Thành; hiện nay đang giải trình các ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội để Quốc hội thông qua trong tháng 6/2024.
Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương và Bộ GTVT đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu, Ninh Bình-Hải Phòng, Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương, TP HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, Dầu Giây-Tân Phú. Trong đó đã trình Hội đồng thẩm định liên ngành 03 dự án (Dầu Giây-Tân Phú, Tân Phú-Bảo Lộc, Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo hình thức PPP)...
Về vật liệu xây dựng, với các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nguồn cung cấp vật liệu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Với các dự án khu vực phía nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ và điều phối nguồn vật liệu cho từng dự án, đáp ứng tiến độ thi công.
Về công tác triển khai thi công, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (đến nay sản lượng đạt 36.866/98.372 tỷ đồng - 37,5%), dự án Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Chơn Thành-Đức Hòa, tiến độ cơ bản bám sát kế hoạch.
Đối với các dự án Cần Thơ-Cà Mau, Biên Hòa-Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận, thời gian tới khi mặt bằng và vật liệu xây dựng được tháo gỡ, các chủ đầu tư, nhà thầu sẽ tăng tốc để bù tiến độ bị chậm.
Các dự án thành phần 2 và 3 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất; dự án Bến Lức-Long Thành đang triển khai bám sát tiến độ.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử và hoàn thiện các thủ tục liên quan, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên tiếp tục chạy thử để phục vụ việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào quý IV/2024.
Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác giải phóng mặt bằng còn lại tại một số dự án còn chậm do các khó khăn về xác minh nguồn gốc đất ở, khiếu nại về đơn giá, việc di dời đường điện cao thế với yêu cầu kỹ thuật cao còn chưa đạt tiến độ đề ra, công tác chuyển mục đích sử dụng rừng còn kéo dài,… nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.
Một số dự án do các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu nên tiến độ triển khai thi công còn chưa đạt kế hoạch đề ra như dự án Cần Thơ-Cà Mau, Biên Hòa-Vũng Tàu, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương đánh giá các địa phương đã nỗ lực triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng như tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Giang, các tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, Khánh Hòa tại dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Thủ tướng chỉ rõ những việc làm được và những tồn tại hạn chế cần giải quyết trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn lại tại một số dự án còn chậm do gặp khó khăn xác minh nguồn gốc đất ở, khiếu nại về đơn giá, việc di dời đường điện cao thế với yêu cầu kỹ thuật cao còn chưa đạt tiến độ đề ra, công tác chuyển mục đích sử dụng rừng còn kéo dài,… nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.
Một số dự án do các vướng mắc về GPMB và nguồn vật liệu nên tiến độ triển khai thi công còn chưa đạt kế hoạch đề ra như dự án Cần Thơ - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thời gian từ nay đến cuối năm, mùa mưa bắt đầu, thời tiết được dự báo có nhiều bất lợi. Để triển khai các dự án đúng kế hoạch đề ra, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao nêu trên với phương châm "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; các nhà thầu thi công triển khai với tinh thần "3 ca 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", tất cả vì mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, vì sự phát triển kinh tế xã hội, vì lợi ích của quốc gia dân tộc. Các địa phương cần tăng cường đối thoại, vận động để đạt được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị thi công.
Quán triệt tinh thần "tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả". Trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích đúng kế hoạch.
Bộ GTVT, VEC và các địa phương cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công nhất là các dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Tuyên Quang - Hà Giang.
Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường; chú trọng việc tạo cảnh quan môi trường, không gian chung của các dự án khi hoàn thành; Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm báo cáo tiến độ triển khai
các dự án giao thông trọng điểm. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi"
Đối với các nhiệm vụ thời gian tới, nhất là các dự án đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, Thủ tướng đề nghị quán triệt tư tưởng "tấn công chứ không phòng ngự mãi, có lúc phải phòng ngự nhưng tư tưởng tấn công, tư tưởng phải chủ động tích cực. Làm việc nào dứt việc đó, đừng để kéo dài dây dưa, mất động lực, mất cảm hứng làm".
Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia các dự án cần đồng tâm, hiệp lực, "chỉ bàn làm, không bàn lùi, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm. Quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để vượt qua mọi khó khăn, thách thức đưa các công trình, dự án về đích đúng kế hoạch" - Thủ tướng yêu cầu.
Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GTVT với vai trò cơ quan thường trực phát huy hơn nữa tính chủ động, phối hợp cùng VPCP để đôn đốc các nhiệm vụ được giao, kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Cùng với đó tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ KHĐT, UBND tỉnh Bình Phước chủ động làm việc với các các cơ quan của Quốc hội để kịp thời giải trình, bổ sung phù hợp, bảo đảm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành Báo cáo thẩm định BCNCKT dự án Dầu Giây - Tân Phú, phê duyệt trong tháng 6 năm 2024; Chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan hướng dẫn, làm việc, theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố: Thành phố Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương, Hòa Bình, Ninh Bình, Tiền Giang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định, phấn đấu khởi công trong năm 2024 đối với các dự án: DATP 3 của dự án Vành đai 4 Hà Nội, Ninh Bình - Hải, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; phấn đấu khởi công ngày 2/9/2024 đối với các dự án: Hòa Bình - Mộc Châu, Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác các mỏ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đáp ứng tiến độ yêu cầu; tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công các DATP thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh.
Chủ trì, phối hợp với Bộ TNMT, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng hướng dẫn việc thí điểm sử dụng cát biển, bảo đảm chất lượng công trình và không ảnh hưởng đến môi trường, cây trồng, thủy sản.
Khẩn trương báo cáo về tổng thể kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của TTgCP tại Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28/02/2024; Khẩn trương hoàn thành công tác xây dựng hệ thống thông tin, số hóa dữ liệu theo dõi tình hình, kết quả triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm ngành GTVT.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Ninh Bình - Hải Phòng đầu tư theo phương thức PPP và có ý kiến theo chỉ đạo của PTTg Trần Hồng Hà về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài trong tháng 6 năm 2024; Tiếp tục hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT để sớm hoàn thành báo cáo thẩm định dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, phê duyệt trong tháng 6 năm 2024.
Thủ tướng giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp Bộ GTVT tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long phân bổ, điều phối nguồn cát đắp cho các dự án trong khu vực; hướng dẫn Nhà thầu thực hiện thủ tục hoàn trả các chi phí đã nộp tại địa phương trong trường hợp không thể khai thác hết trữ lượng mỏ do công suất và thời gian khai thác không đáp ứng yêu cầu; nghiên cứu hướng dẫn các cơ quan chủ quản, các địa phương có nguồn vật liệu nhằm điều tiết linh hoạt khối lượng, công suất các mỏ đã cấp cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù như đề xuất của Bộ GTVT; Hướng dẫn tỉnh Quảng Bình thủ tục khai thác mỏ đá tại tỉnh để cấp cho dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Bộ Xây dựng khẩn trương triển khai các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong việc hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn các địa phương xác định giá VLXD thông thường tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 06/2024.
Thủ tướng đã giao cụ thể các nhiệm vụ cho các địa phương nơi có các dự án đi qua phải chủ động triển khai các công việc, hoàn thành các dự án theo tiến độ đã đưa ra nhất là ông tác giải phóng mặt bằng, cung cấp mỏ vật liệu xây dựng Thủ tương yêu cầu, các địa phương chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra; với các dự án chậm tiến độ cần chỉ đạo các nhà thầu bổ sung nhân, vật lực để triển khai thi công bù tiến độ nhất là các tỉnh Đồng Nai, Bắc Ninh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đắk Lắk; tăng cường vận động người dân ủng hộ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, không để tình trạng người dân cản trở thi công ban đêm.
Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 239/TB-VPCP ngày 23/5/2024.
P.V