Kiểm tra dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phối hợp với chủ đầu tư GPMB xong trong tháng 7/2024, hoàn thành dự án trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra trên công trường Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Đi cùng đoàn có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800 thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Sau đó, Thủ tướng có cuộc làm việc nhanh với các cơ quan, đơn vị liên quan.
Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài gần 111 km (trong đó đoạn Cần Thơ-Hậu Giang gần 38 km; Hậu Giang-Cà Mau hơn 73 km), đi qua 05 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tổng mức đầu tư dự án là 27.523 tỷ đồng (Cần Thơ-Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng; Hậu Giang-Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ GTVT. Dự án khởi công ngày 01/01/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025.
Các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,68 km/110,85 km (đạt 99,84%), về hạ tầng kỹ thuật còn 6/7 vị trí đường dây cao thế chưa di dời.
Báo cáo tình hình triển khai dự án, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, toàn dự án đã huy động 2.800 kỹ sư, công nhân triển khai 237 mũi thi công thi công đồng bộ 110km tuyến chính, 117 cầu và 11 nút giao.
Đến nay, tiến độ của dự án đạt hơn 34% so với kế hoạch, chậm 14% do còn thiếu hụt về nguồn cát.
Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân thi công tại dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Về công tác GPMB, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, các địa phương đã rất nỗ lực, tập trung để thực hiện công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng, song, tiến độ vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến công tác huy động máy móc thiết bị và tính chủ động của dự án.
Đề cập đến nguồn vật liệu cát, ông Thi cho biết, hiện tại, cơ quan có thẩm quyền đã cấp bản xác nhận đủ điều kiện khai thác hơn 22 triệu m3. Trong đó, có 16,8 triệu m3 cát sông, 5,5 triệu m3 cát biển.
"Để hoàn thành dự án trong năm 2025, từ nay đến ngày 31/10/2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát là khoảng gần 9,6 triệu m3", ông Thi nói và kiến nghị các tỉnh: Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ dự án về thủ tục điều phối, tăng công suất đối với các mỏ cát sông và cát biển.
Các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau tiếp tục quan tâm, giải quyết các vướng mắc còn lại về mặt bằng trong tháng 7/2024.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung thiết bị để mang cát về công trường, đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải trong năm 2024; song song đó các nhà thầu đang huy động nguồn cấp phối đá dăm về dự trữ để phục vụ thi công kết cấu mặt đường.
Kế hoạch tiếp theo, sẽ hoàn thành các cầu trong năm 2024; hoàn thành phần tuyến chính trong tháng 11/2025, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12/2025.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, xác định việc triển khai dự án tại khu vực ĐBSCL sẽ gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc thiếu nguồn vật liệu cát để thực hiện đắp gia tải xử lý nền đất yếu, ngay sau khi dự án được khởi công, Bộ đã chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ quyết tâm hoàn thành
dự án trong năm 2025 (Ảnh: Lê An).
Cụ thể, tập trung thi công toàn bộ cầu trên tuyến với mục tiêu lấy sản lượng cầu bù sản lượng đường; các nhà thầu nhường cát cho nhau, ưu tiên đắp cát tại những vị trí thời gian gia tải kéo dài. Đặc biệt là nghiên cứu rút ngắn thời gian gia tải xuống chỉ còn từ 10-12 tháng.
"Bộ GTVT quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2025. Hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là đắp gia tải tuyến chính.
Nếu đến 31/10/2024, công tác đắp gia tải chưa hoàn thành, việc đưa dự án về đích theo kế hoạch sẽ rất khó khăn.
Đáp ứng tiến độ dự án, dứt khoát trong tháng 7/2024, công tác giải phóng mặt bằng phải xong. Vướng dù chỉ là tỉ lệ rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc thi công", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những kết quả đã đạt được trong triển khai dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thời gian qua là rất đáng trân trọng. Thủ tướng nhắc lại, cách đây 3 năm, chúng ta mới bắt đầu khảo sát hướng tuyến, tìm nguồn vốn cho dự án này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
Khi đó, Thủ tướng đã chỉ đạo phải triển khai dự án mới tránh bám theo các tuyến đường mới, mà phải theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, qua sông bắc cầu, qua núi khoét núi, qua đồng đổ đất đổ cát, tạo không gian phát triển mới.
Thủ tướng làm việc nhanh với các cơ quan, đơn vị liên quan đến dự án
- Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Những kết quả đạt được là nhờ nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương liên quan, các nhà thầu, tư vấn và nhân dân các vùng có dự án đi qua, cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường. Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, người dân đã nhường mặt bằng và người lao động tham gia dự án.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm" với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào 31/12/2025.
Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7/2024. Vấn đề nguyên vật liệu đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, có "đầu ra", song phải tiếp tục điều phối, khai thác cho phù hợp, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương. Việc sử dụng cát biển phải trên cơ sở khoa học, hồ sơ, số liệu đầy đủ, rõ ràng. Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định các thông tin sai sự thật liên quan việc sử dụng cát biển làm nguyên vật liệu đắp nền cao tốc.
Về thi công, Thủ tướng yêu cầu huy động nhân lực, trang thiết bị để làm với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm".
Các cơ quan tăng cường kiểm tra, các nhà thầu tư vấn giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đối với người dân trong vùng dự án, cấp uỷ, chính quyền địa phương phải quan tâm, bảo đảm người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, bảo đảm sinh kế cho nhân dân, từ đó mới tạo hiệu quả tổng hợp của đường cao tốc.
Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau dài gần 111 km (trong đó đoạn Cần Thơ-Hậu Giang
gần 38 km; Hậu Giang-Cà Mau hơn 73 km), đi qua 05 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ,
Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu phải tạo phong trào, khí thế để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân và các nhà thầu tại địa phương tham gia dự án, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh tổng hợp tại các địa phương, mỗi người đều có trách nhiệm, không ít thì nhiều, tích cực thực hiện phong trào thi đua 500 ngày đêm nước rút hoàn thành mục tiêu xây dựng các công trình đường cao tốc, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tiếp tục làm những công trình lớn khác trong thời gian tới tại ĐBSCL.
Các địa phương cùng Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai xây dựng các nút giao, khai thác tối đa hiệu quả không gian phát triển mới từ tuyến cao tốc này, quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị mới.
T.H