Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa ký ban hành Công văn số 1122/BGTVT-VT ngày 24/8/2015 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57/QĐ-CP ngày 06/8/2015 của Chính phủ đối với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trưởng hợp vi phạm về tải trọng xe ô tô.
Thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 04/03/2015 Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2015 đối với nội dung chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng xe ô tô, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành GTVT tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại các công điện, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo, trong đó tập trung thực hiện các nội dung sau:
Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, trong đó chú trọng các nội dung như: Kiểm tra, kiểm soát tại các bến xe, điều kiện xuất bến của các xe; tăng cường kiểm soát trên tuyến đối với xe khách liên tỉnh, xử lý kịp thời vi phạm; tiếp tục tiến hành kiểm tra hoạt động của lực lượng liên ngành tại trạm kiểm tra tải trọng xe; tiếp tục công tác thanh kiểm tra, xử lý đối với hành vi xếp hàng, chở hàng quá tải trọng cho phép trong và ngoài khu vực cảng, bến, mỏ vật liệu, công trình, dự án lớn.
Tiếp tục tuyên truyền, vận động thường xuyên liên tục đối với công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu đề ra hết năm 2015 cơ bản không còn phương tiện vi phạm chở quá tải trọng cho phép. Kiểm soát tải trọng phương tiện gắn liền với quản lý vận tải để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, công bằng; từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, giảm giá thành vận tải, phát triển các phương thức vận tải với cơ cấu thị phần hợp lý, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân nhưng phải đảm bảo kỷ cương, phép nước, chấp hành các quy định và thượng tôn pháp luật; trong quá trình xây dựng để đảm bảo tính khả thi và phù hợp thực tiễn, phải lấy ý kiến rộng rãi của Hiệp hội, các cơ quan, đơn vị liên quan.
Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt để trình Chính phủ đúng thời hạn.
Tiếp tục nâng cao đạo đức người thực thi công vụ và phải được thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Kịp thời khen thưởng, động viên đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện công tác này; đồng thời xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.
Tiếp tục thực hiện các Đề án đã được phê duyệt đang triển khai thực hiện, trong đó chú trọng triển khai thực hiện các Đề án Tái cơ cấu từng lĩnh vực vận tải; thực hiện các biện pháp để giảm giá cước vận tải nói chung để tăng lợi ích cho xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia.
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện.
Tr. B