Ngày 31/10, công nhân đường sắt Tây Ban Nha bắt đầu cuộc đình công trong 4 ngày, nhằm phản đối kế hoạch cải tổ công ty đường sắt nhà nước Renfe và Adif, mà họ cho rằng sẽ mở đường để tư nhân hóa các công ty này và sa thải nhân viên.
Ngày 31/10, công nhân đường sắt Tây Ban Nha bắt đầu cuộc đình công trong 4 ngày, nhằm phản đối kế hoạch cải tổ công ty đường sắt nhà nước Renfe và Adif, mà họ cho rằng sẽ mở đường để tư nhân hóa các công ty này và sa thải nhân viên.
Do đình công, hôm nay chỉ còn 73% các chuyến tàu đường dài, 63% các chuyến đường ngắn tại Tây Ban Nha hoạt động. Các chuyến tàu thương mại duy trì hoạt động 50% và vào giờ cao điểm là 75%. Cuộc đình công diễn ra đúng dịp nghỉ cuối tuần gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hành khách.
Tây Ban Nha có kế hoạch mở các công ty đường sắt cho các nhà đầu tư tư nhân, nhằm giải quyết những thua lỗ lên tới hàng trăm tỷ euro. Song các tổ chức công đoàn tại Tây Ban Nha lo ngại, kế hoạch cải cách này cũng đồng nghĩa với sa thải nhân viên.
Trong khi đó, tại thủ đô Lisbon của nước láng giềng Bồ Đào Nha, 100% nhân viên ngành đường sắt cũng đã đổ xuống đường để đình công trong 24 giờ. Cuộc đình công kêu gọi bảo vệ dịch vụ công cộng và chính sách giảm lương, lương hưu của nhân viên đường sắt.
Cũng giống với Tây Ban Nha, khó khăn từ khủng hoảng nợ công châu Âu đã khiến ngành đường sắt Bồ Đào Nha chịu gánh nặng từ khoản nợ 18 tỷ euro. Đối phó với tình trạng khó khăn này, chính phủ Bồ Đào Nha cũng dự định sẽ tiến hành tư nhân hóa một số lĩnh vực giao thông công cộng từ năm tới.
Nguồn: VOVGT