Mỹ thiệt hại 124 tỉ USD vì tắc đường

Thứ ba, 11/11/2014 13:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo tính toán, năm 2013 tổn thất trực tiếp và gián tiếp do tắc đường của Mỹ là 124 tỉ USD. Con số này ước tính sẽ tăng lên đến 186 tỉ USD trong năm 2030.

Theo tính toán, năm 2013 tổn thất trực tiếp và gián tiếp do tắc đường của Mỹ là 124 tỉ USD. Con số này ước tính sẽ tăng lên đến 186 tỉ USD trong năm 2030.

Đó là những con số “khủng khiếp” mới được công bố bởi INRIX- Hãng cung cấp thông tin hàng đầu về giao thông và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và kinh tế (CEBR) của Mỹ. Theo ước tính, trong 16 năm tới, những tổn thất do tắc đường sẽ tăng thêm 50% so với con số 124 tỷ USD hiện tại và lên mức 186 tỷ USD, nếu không có bất kì giải pháp nào giúp cải thiện tình hình. Những con số này hứa hẹn sẽ được quan tâm và trích dẫn nhiều hơn trong những năm tới bởi các chuyên gia và các nhà quản lý.

Để có được những con số ước tính cụ thể đó, Công ty INRIX đã xây dựng dữ liệu về sự chậm trễ do tắc nghẽn dựa trên các chỉ số thu thập từ 180 triệu phương tiện giao thông và các thiết bị, hệ thống dẫn đường vệ tinh (GPS) cài đặt trên các phương tiện giao thông, thông tin thu thập được từ các hãng di động, và từ các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

"Chúng tôi có tất cả các dữ liệu ẩn danh này. Chúng tôi xử lý kết hợp các dữ liệu để đưa ra các kết luận về những gì đang diễn ra trên đường ở 40 quốc gia khác nhau” - Ông Bryan Mistele, Giám đốc điều hành của INRIX cho biết.

Tiếp đó, để tính được thiệt hại bằng con số cụ thể, CEBR sử dụng những dữ liệu từ INRIX và tính toán ảnh hưởng của việc tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm với các hộ gia đình. Trên cơ sở xem xét ba nguồn gây tổn thất và lãng phí trực tiếp: lãng phí thời gian trong khi chờ đợi; lãng phí nhiên liệu và ảnh hưởng tới môi trường. Việc vận chuyển hàng hóa hoặc đơn giản di chuyển cho công việc của các công ty, doanh nghiệp cũng mất nhiều thời gian và tốn kém hơn, đó được coi là tổn hại gián tiếp.

Mức thiệt hại được đánh giá bao gồm trực tiếp và gián tiếp. Nghiên cứu cho thấy trong năm 2013, lãng phí thời gian do ùn tắc giao thông lên tới 78 tỉ USD và 45 tỷ USD thiệt hại gián tiếp từ các doanh nghiệp thông qua người tiêu dùng Mỹ. Báo cáo cũng cho thấy, riêng hai thành phố tự động hóa và hiện đại nhất Hoa Kỳ là Los Angeles và Carmaggedon đã chiếm gần 20% tổng chi phí do tắc nghẽn của cả nước.

Con số 124 tỉ USD được công bố đã khiến nhiều nhà lãnh đão và quản lý giao thông ở Mỹ đau đầu để tìm kiếm giải pháp hạn chế tắc nghẽn giao thông. Một số thành phố như Los Angeles đã ứng dụng quản lý giao thông nhờ hệ thống Internet. Cũng giống như giao thông trực tuyến được quản lý thông qua các bộ định tuyến và tối ưu hóa, giao thông đường bộ có thể được quản lý trực tuyến thông qua dữ liệu, từ đó có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian tín hiệu giao thông, làn xe thuê góp phần giảm ùn tắc.

Ông Bryan Mistele - Giám đốc điều hành của INRIX nhận định: “Tương lai gần, nhờ sáng chế hiện đại trong kết nối giữa các phương tiện giao thông và các sáng kiến như ô tô tự động, ô tô cảm biến, giao thông có thể được quản lý tốt hơn thông qua điều phối những chiếc xe như vậy. Tuy nhiên ngay cả giải pháp này cũng còn những hạn chế. Bởi mọi thứ liên quan đến Internet nói chung, một trong những lo ngại chính là khả năng bị tấn công với những hệ thống như vậy. Chúng ta sẽ thấy một con số 124 tỉ USD tăng thêm 50% sau 15 năm nếu chúng ta không làm gì cả. Bởi vậy đã đến lúc phải làm điều gì đó để cải thiện tình hình.”

Những khảo sát và đánh giá này không chỉ áp dụng giới hạn cho Hoa Kỳ, có thể được xem xét và đưa vào ngân sách chi phí kinh tế và môi trường do tắc nghẽn giao thông ở một số quốc gia như Anh, Pháp, Đức cũng như các thành phố đông đúc nhất ở những quốc gia đó.

Nguồn: VOVTGT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)