Một quan chức thuộc Bộ GTVT Ai Cập cho biết, các xe tải hạng nặng phải chịu trách nhiệm khoảng 50% số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Ai Cập. Chính quyền nước này hiện đang giới hạn thời gian lưu thông của loại phương tiện này và tiến hành nâng cấp an toàn đường bộ để ngăn chặn các vụ tai nạn gây chết người.
Ông Ali Selim - Cố vấn về các vấn đề giao thông của Bộ trưởng Bộ GTVT Ai Cập cho biết: “Năm 2013 đã xảy ra 33.000 vụ tai nạn giao thông tại Ai Cập, khoảng 50% trong số đó có liên quan đến tất cả các loại xe tải”. Ông cũng lên án những lái xe thiếu ý thức không tuân thủ luật giao thông và sử dụng ma túy trong các chuyến đi đường dài đe dọa đến tính mạng của chính họ và những người khác.
“Hiện nay, các lái xe tải hiếm khi bị yêu cầu dừng xe và tiến hành kiểm tra thế nhưng có đến 70% trong số họ được phát hiện là đang sử dụng ma túy”, ông Ali Selim cho biết.
Vị quan chức này cũng chỉ ra rằng các vụ tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của khoảng 13.000 người mỗi năm, gây thiệt hại về kinh tế khoảng 2,1 triệu USD. Các con số đáng báo động này đã buộc Tổng thống và Thủ tướng nước này đặt vấn đề an toàn đường bộ là ưu tiên hàng đầu.
Ông Selim cho rằng việc Hội đồng tối cao về An toàn đường bộ được đưa vào hoạt động là một trong số các giải pháp để đối phó với sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông ở Ai Cập và nhấn mạnh các cơ quan tương tự như vậy ở phương Tây có quyền lập pháp và báo cáo trực tiếp với người đứng đầu của các quốc gia.
Hội đồng tối cao về An toàn đường bộ, bao gồm 10 Bộ trưởng quan trọng như giao thông, sức khỏe và nội vụ, được thành lập dựa trên một nghị định cách đây 11 năm thế nhưng nó chưa bao giờ đi vào hoạt động cho đến 2 tuần trước đây.
“Hội đồng này được nhóm họp lần đầu tiên vào ngày 11/11 và 3 lần sau đó. Nó có quyền lập pháp và thực thi chúng sau khi được nội các thông qua”, Selim cho biết và nhấn mạnh rằng nếu luật giao thông được thực thi nghiêm khắc và công bằng với tất cả mọi người thì tỷ lệ tai nạn sẽ tức khắc giảm xuống.
Một số liệu vừa được công bố chỉ ra rằng 65% các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do "yếu tố con người" trong khi điều kiện đường xá chỉ chiếm 5%.
Tuy nhiên, ông Selim thừa nhận rằng Chính phủ phải chịu trách nhiệm 10% các vụ tai nạn giao thông do điều kiện đường xá. “Một số đoạn đường không cho phép vòng ngược lại thế nhưng lại không có biển báo ở đó, đinh phản quang thủy tinh (mắt mèo) để chiếu sáng biển báo vào buổi tối cũng thiếu,…”.
Ông Selim tiết lộ rằng Bộ GTVT hiện đang khảo sát 54 đường cao tốc trên khắp Ai Cập (2 tuyến đường quan trọng ở mỗi tỉnh) để xác định các vấn đề cần khắc phục.
“Chúng tôi được giao hơn 1 tỷ bảng Ai Cập (khoảng 140.000 USD) để nâng cấp mức độ an toàn của 54 con đường này và khi chúng được hoàn thành, 54 tuyến đường khác sẽ được chọn trong giai đoạn tiếp theo”, ông cho biết và lưu ý rằng đã công tác thu thập thông tin đã được triển khai và công việc bảo trì sẽ bắt đầu ngay sau đó.
Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn bi thảm, chính phủ Ai Cập đã thực thi một luật giao thông mới vào đầu tháng này nhằm giới hạn thời gian hoạt động của xe tải trong các thành phố và xử phạt đối với các trường hợp vi phạm.
“Hiện nay, tất cả các xe tải nặng không được phép lưu thông trong thành phố từ 6h00 sáng đến 23h00 đêm, và chúng tôi đang cố gắng xây dựng những con đường riêng, không có làn xe, dành riêng cho xe tải nặng. Một khi xe tải nặng được lưu thông riêng biệt, an toàn đường bộ sẽ được nâng lên 50%”, vị cố vấn Bộ trưởng cho biết.
Sống hơn 40 năm ở Mỹ, ông Salim và các chuyên gia đường bộ cho biết bộ của ông sẽ giới thiệu một hệ thống công nghệ cao để đánh giá chất lượng các con đường của Ai Cập phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn đường bộ quốc tế.
“Tôi sẽ giới thiệu loại thiết bị giảm va đập và đường cứu nạn đang được sử dụng ở nước ngoài giúp hạn chế các vụ tai nạn nhưng chưa bao giờ được sử dụng ở Ai Cập”, ông Selim nói.
Ông Selim cho biết Bộ GTVT đang cố gắng để thực hiện Hệ thống giao thông thông minh (ITS) với việc lắp đặt các camera ở khắp mọi nơi để giám sát các con đường, chụp ảnh hành vi vi phạm, gửi tin nhắn đến các tài xế về các lộ trình thay thế trong trường hợp xảy ra tắc đường hay tai nạn…
“Hiện nay, chúng tôi đang cố gắng thực hiện việc này ở đường vành đai quan trọng tại Cairo theo như Nghị định thư với Bộ Nội vụ”, Selim tiết lộ và cho biết thêm một số công ty ở châu Âu đang quan tâm đến việc thực hiện công nghệ này ở Ai Cập.
Theo ông Selim, Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị khởi động một chiếc dịch quốc gia dành cho tất cả các lứa tuổi từ trẻ mầm non đến người trưởng thành để tuyên truyền đến các lái xe, hành khách và người đi bộ về việc chấp hành luật giao thông và cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của hành vi lái xe thiếu ý thức và trái pháp luật.