Quản lý Giao thông ở Canada

Thứ hai, 10/08/2009 17:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là một nước phát triển, Canađa hiện có tỉ lệ người sử dụng ôtô riêng luôn ở mức cao so với tổng dân số hơn 33 triệu người hiện nay. Tuy nhiên, trật tự giao thông ở nước này được coi là một tiêu chuẩn mà nhiều nước trên thế giới đang học tập.
Là một nước phát triển, Canađa hiện có tỉ lệ người sử dụng ôtô riêng luôn ở mức cao so với tổng dân số hơn 33 triệu người hiện nay. Tuy nhiên, trật tự giao thông ở nước này được coi là một tiêu chuẩn mà nhiều nước trên thế giới đang học tập.
Một góc phố thuộc TP. Toronto
Dưới đây là một vài kinh nghiệm quản lý lái xe và giao thông mà nhà chức trách đã và đang áp dụng:
- Việc người dân từ 18 tuổi trở lên sở hữu một hay nhiều phương tiện giao thông (chủ yếu là ôtô) là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của ho.
- Để quản lý chặt chẽ lượng ôtô, xe máy ngày càng tăng, chính quyền nước này qui định, chỉ những người được cấp bằng lái xe, mới được quyền mua ôtô và sở hữu ôtô (Các đại lý ôtô chỉ bán xe cho những người có bằng lái xe được cấp).
- Bằng lái xe được cấp chứa nhiều thông số quan trọng. Những thông số cá nhân này được nạp vào hệ thống websites của ngành giao thông và được nối mạng toàn quốc, ngay cả trên các xe lưu động hàng ngày của cảnh sát giao thông. Điều này giúp cho cảnh sát giao thông dễ dàng theo dõi, quản lý bất cứ lái xe nào vi phạm luật, khi đang điều khiển phương tiện trên đường.
- Những qui định giao thông cũng rất rõ ràng. Tất cả các điểm giao kết của các tuyến đường lớn đều có hệ thống đèn tín hiệu, có biển qui định tốc độ cho phép, biển chỉ dẫn tên đường, phương hướng. Mọi lái xe khi đến bất cứ ngã ba, ngã tư nào trên đường, dù điểm đó không có hệ thống đèn tín hiệu, đều bắt buộc phải giảm tốc độ và dừng lại 30 giây hay một phút trên đường kẻ ngang mặt đường để tránh va quệt với những xe chạy trên đường cắt ngang trước mặt.
- Khi xẩy ra va quệt, cảnh sát giao thông được gọi đến ngay lập tức để xử lý. Cảnh sát chỉ cần nạp số hiệu của người lái xe vào hệ thống trang web giao thông đặt trên xe của mình là biết ngay đương sự đã vi phạm luật giao thông mấy lần và nếu vi phạm lần thứ 3 thì nghiễm nhiên người lái xe bị tước bằng vĩnh viễn. Việc phạt những lỗi vi phạm giao thông cũng được xử lý nghiêm minh bằng hệ thống thông tin mối mạng. Cho nên, không thể xẩy ra hiện tượng lái xe hối lộ hay đút lót cảnh sát. Những xe phạm luật nhận được tại chỗ giấy phạt của cảnh sát (cảnh sát không được phép thu tiền phạt của lái xe) thì chủ phương tiện phải đến sở thuế nộp tiền phạt, chậm nhất là 3 đến 5 ngày sau đó. Nếu nộp phạt chậm sẽ bị tính tăng mức phạt theo luỹ tiến. Vì vậy, người lái xe luôn phải có ý thức cao trong việc chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông mỗi khi điều khiển phương tiện của mình.
- Một quy định bắt buộc là tất cả các chủ sở hữu ôtô đều phải mua bảo hiểm. Khi xẩy ra va quệt, các công ty bảo hiểm ôtô, xe máy có trách nhiệm sửa chữa hoặc đền bù thiệt hại cho người mua bảo hiểm. Đối với trường hợp chủ phương tiện phạm lỗi trong vụ tai nạn giao thông, người này sẽ phải đóng khoản tiền bảo hiểm thiệt hại cho sửa chữa hoặc cho việc được cấp xe mới của công ty bảo hiểm vào năm sau đó, ngoài số tiền bảo hiểm qui định phải đóng hàng năm.
- Một vấn đề quan trọng nữa là công tác qui hoạch giao thông ở Canađa rất khoa học và khá hoàn chỉnh. Trên các tuyến cao tốc, thông thường có hai chiều đi và về riêng. Mặt đường rộng và chất lượng mặt đường tốt. Còn tại các trung tâm đô thị, thành phố, đều có những qui định tốc độ rõ ràng cho từng loại đường. Đường hai chiều và đường một chiều được phân định rất khoa học. Từng loạiphương tiện giao thông cũng được qui định nghiêm ngặt về thời hạn sử dụng và tổng số lượng km của phương tiện đó được chạy trên đường.
Cách quản lý trên tự nó lý giải cho những lý do vì sao lưu lượng và mật độ phương tiện giao thông hoạt động cao ở Canađa hiện nay mà không mấy khi xẩy ra ách tắc hay ít khi xẩy ra tai nạn giao thông./.
Theo Immigration

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)