Phương tiện đi lại ở Vương Quốc Anh

Thứ tư, 05/08/2009 18:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xe bus ở London có nhiều loại kết cấu khác nhau, và tùy từng tuyến đường có những chuyến xe chính/phụ. Phổ biến nhất là loại xe 1 hoặc 2 tầng có cửa lên (ngang hàng với bác tài) và cửa xuống (ở thân xe) riêng biệt, ngoài ra cũng có loại 1 tầng, bé hơn vả chỉ có 1 cửa ngang với tài xế, ngoài ra còn 1 loại nữa là loại “rồng rắn” (nhiều khoang có khớp nối). Trong những giờ cao điểm, các xe này có thể hoạt động với tần suất tối đa, chật ních khác và cả 2 cửa lên/xuống đều được sử dụng liên tục (nhưng hành khách vẫn rất trật tự). Các bác tài London đều có tay lái rất lụa và sẵn sàng vù ga bất cứ khi nào, chính vì vậy, xe bus ở London nhìn chung là đi khá nhanh, và được thiết kế phần lớn là để… đứng.
Xe bus ở mỗi nơi không giống nhau, và ngay đến lối sống đặc trưng ở mỗi thành phố cũng được thể hiện qua chiếc bus. Hãy thử tìm hiểu Cambridge và London qua những chiếc xe bus!
Một trạm chờ xe buýt ở Anh
Tại Cambridge, trong một thành phố yên bình, cổ kính như thế, chắc hẳn không ai mong đợi dòng người dòng xe hối hả chạy ầm ầm trên phố! Những chiếc bus ở đây chỉ có một cửa đôi ở ngang hàng bác tài xế, nhưng mọi người không hề chen lấn, mà thường xếp hàng chờ lên xe rất ngay ngắn và trật tự ở các điểm đỗ. Mỗi khi xe đến thì họ thường nhường khách trên xe xuống trước, và thường thì mọi người lên xe một cách rất chậm rãi (thường là đi một hàng).
Xe bus ở đây cũng thường chậm hơn ở Việt Nam. Cái này là vì ở Anh không có nghề phụ xe (tức lơ xe), bác tài kiêm luôn cả bán vé — thì bán vé xong thì bác mới lái được, khác với ở Việt Nam phụ xe bán vé khi xe chạy. Tuy nhiên, các bác tài Cambridge chạy cũng còn bạo hơn ở Việt Nam nữa kìa. Bạn nào ở Việt Nam hay say xe thì phải cẩn thận nhé! Giá vé single và vé ngày, tuần, tháng còn tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống. Xe bus ở nhiều nơi khác mà tác giả từng đặt chân đến như Coventry, Birmingham hay Brighton… cũng đều giống như bus ở Cambridge.
Bus ở London xô bồ lại là một câu chuyện khác, bạn đi học hay đi làm hay đi chơi bằng phương tiện giao thông công cộng thì cũng sẽ có lúc dính phải đường bus nào đó. Xe bus ở London có nhiều loại kết cấu khác nhau, và tùy từng tuyến đường có những chuyến xe chính/phụ. Phổ biến nhất là loại xe 1 hoặc 2 tầng có cửa lên (ngang hàng với bác tài) và cửa xuống (ở thân xe) riêng biệt, ngoài ra cũng có loại 1 tầng, bé hơn vả chỉ có 1 cửa ngang với tài xế, ngoài ra còn 1 loại nữa là loại “rồng rắn” (nhiều khoang có khớp nối). Trong những giờ cao điểm, các xe này có thể hoạt động với tần suất tối đa, chật ních khác và cả 2 cửa lên/xuống đều được sử dụng liên tục (nhưng hành khách vẫn rất trật tự). Các bác tài London đều có tay lái rất lụa và sẵn sàng vù ga bất cứ khi nào, chính vì vậy, xe bus ở London nhìn chung là đi khá nhanh, và được thiết kế phần lớn là để… đứng.
Nhưng cũng khó có ai đứng được trọn vẹn 1 phút trên xe mà không có điểm tựa hay chỗ bám nào, hãy cẩn thận nhé! Ghế trên xe không được lót đệm như bus các nơi khác nên việc ngồi thảnh thơi ngắm cảnh bên đường là khá khó khăn, trong khi nếu bạn không tìm hiểu các bến bus/bến tàu trước khi lên đường lại là một thảm họa tiềm tàng khác! Mỗi vé đi 1 tuyến là 2 bảng Anh cho 1 lần đi, bạn cũng có thể mua bus pass, các loại travelcard khá tiện dụng và tiết kiệm hơn hay sử dụng Oyster Card khá tiện lợi. Chính việc sử dụng Oyster Card trên các xe bus cũng làm gia tăng đáng kể tốc độ xử lý/chặt chém của các bác tài London lên khá cao.
Taxi rất thích hợp khi bạn đi chơi ở một thành phố khác và không quen đường. Chỉ trừ trường hợp bạn đi theo nhóm đông người hoặc có quá ít thời gian (hoặc bạn là người rất chịu chơi), bus và xe điện ngầm vẫn được ưa chuộng hơn hơn vì lợi ích kinh tế mà nó đem lại.
Nguồn: Wordpress

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)