Khi những chuyến tàu sáng vào ga, Chinu Sama, một nhân viên công nghệ IT, lại lên chiếc tàu đặc biệt, tàu dành riêng cho phụ nữ. Cũng như Sama, cô giáo Kiran Khat, người đi tàu vé tháng đã 17 năm nay, cũng lên tàu này.
Khi những chuyến tàu sáng vào ga, Chinu Sama, một nhân viên công nghệ IT, lại lên chiếc tàu đặc biệt, tàu dành riêng cho phụ nữ. Cũng như Sama, cô giáo Kiran Khat, người đi tàu vé tháng đã 17 năm nay, cũng lên tàu này.
Nhớ về những chuyến tàu thường nhật chở những người bán rau, những kẻ móc túi, những người ăn xin và rất nhiều đàn ông, cô Kiran Khat mô tả tàu đặc biệt là điều kỳ diệu. "ở đây, bạn có thể tự do, thoải mái ngồi bất cứ chỗ nào"- Kiran Khat vui vẻ nói. Trên tàu, dễ dàng bắt gặp hình ảnh một phụ nữ ngồi khép vòng và thiền.
Bên cạnh chị, một phụ nữ khác nhẩm đọc một cuốn sách kinh của người Hindu trong khi một nhóm nữ sinh đại học vui vẻ tán chuyện. Để có được những điều mà phụ nữ Ấn Độ gọi là "kì diệu" đó, bắt đầu từ cuối tháng 10/2009 vừa qua 8 chuyến tàu đặc biệt dành riêng cho phụ nữ đã chính thức vận hạnh ở 4 thành phố lớn nhất Ấn Độ: New Delhi, Mumbai, Madras và Calcutta. Điều này cũng nói lên phần nào sự thay đổi vai trò của phụ nữ trong xã hội.
Kể từ khi Ấn Độ tiến hành cải cách vào đầu những năm 1990, phụ nữ tham gia ngày càng đông đảo vào lực lượng lao động ở đô thị, chủ yếu làm các công việc của nhân viên văn phòng. Ngày nay, số phụ nữ làm việc trong lĩnh vực dịch vụ cũng như những nghề nghiệp chuyên nghiệp khác tăng nhanh. Số phụ nữ đi làm hiện tăng gần gấp đôi so 15 năm trước.
Trong chừng hơn với 10 năm qua, hàng triệu phụ nữ Ấn Độ tham gia lực lượng lao động, góp phần không nhỏ đối với sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, họ gặp không ít trở ngại giới hạn trong những nguyên tắc truyền thống cũng như nền văn hóa vẫn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng "trọng nam khinh nữ".
Phụ nữ đi làm gặp không ít phiền toái. Mala Bandari - điều hành viên một tổ chức về trẻ em và phụ nữ nói rằng, việc phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động đã làm xói mòn sự phân chia truyền thống trong xã hội giữa khu vực công cộng (công sở) và khu vực riêng tư (ở nhà). Bà nói: "Hiện nay, khi phụ nữ có mặt tại các công sở thì nhiều vấn đề sẽ nảy sinh. Và điều đầu tiên nảy sinh chính là an ninh".
Nhiều năm nay, phụ nữ Ấn Độ đi tàu thường ngồi chung toa với nam giới. Cho đến khi những phàn nàn về sự quá tải và an ninh nổ ra thì nhà chức trách đường tàu chia tàu thành các toa phục vụ nam và nữ riêng.
Thế nhưng, khi tàu quá tải, một số nam giới vẫn nhảy sang toa của nữ giới và chiếm chỗ ngồi. Tân Bộ trưởng Đường sắt - bà Mamata Banơgi đã cho khởi động dự án 8 chuyến tàu đặc biệt nhằm giảm những phiền toái đối với phụ nữ. Các chuyến tàu đặc biệt giúp phụ nữ đi lại thảnh thơi và thư giãn hơn, nhưng những định kiến đối với họ chưa hẳn đã hết. Achana Galot, 25 tuổi, đang làm việc tại một công ty tư nhân nói, khi những chuyến tàu đặc biệt này dừng đón khách ở thành phố Faridabadt, đôi khi đàn ông vẫn trèo lên và quấy nhiễu chúng tôi. Họ nói thẳng rằng, nhà nước nên bỏ các tàu đặc biệt này. Có thể họ nghĩ chính phủ chỉ giúp phụ nữ chứ không giúp họ.
Mena Cumari, một trong những nữ soát vé tàu, chia sẻ: Những chuyến tàu đặc biệt ít đông đúc hơn, sạch sẽ, có ghế băng đôi và quạt. Nhưng một số kẻ phá phách đôi khi viết bậy lên thân tàu. Tệ hơn, mấy thằng nhóc còn lên tàu và ngang nhiên sử dụng phòng tắm của tàu. Chúng không muốn tàu này hoạt động. Achana Galot kể tiếp: "Mẹ tôi thường bảo tôi phải độc lập. Bà nói, nếu tôi chỉ là người phụ nữ ở nhà làm nội trợ thì đàn ông nói con chả biết làm gì; nếu con đi làm, con là người độc lập, con có thể kiếm tiền và giúp gia đình. Trong trường hợp có chuyện gì đó xảy ra với cuộc hôn nhân của con thì con cũng có một cái gì đó rồi".
(Theo Diễn đàn Thông tin toàn cầu)