Trong quá trình phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hệ thống nhà chờ, điểm dừng xe buýt (gọi tắt là điểm dừng) có vai trò hết sức quan trọng. Không chỉ là điểm người dân lên xuống xe mà điểm dừng còn là nơi hướng dẫn, giới thiệu về thành phố. Thế nhưng, tại Hải Phòng, hệ thống điểm dừng xe buýt đang là vấn đề nan giải, cần có hướng giải quyết hiệu quả.
Trong quá trình phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, hệ thống nhà chờ, điểm dừng xe buýt (gọi tắt là điểm dừng) có vai trò hết sức quan trọng. Không chỉ là điểm người dân lên xuống xe mà điểm dừng còn là nơi hướng dẫn, giới thiệu về thành phố. Thế nhưng, tại Hải Phòng, hệ thống điểm dừng xe buýt đang là vấn đề nan giải, cần có hướng giải quyết hiệu quả.
Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy cho biết, hệ thống điểm dừng xe buýt tại Hải Phòng được chia thành 2 loại hình, có nhà chờ và không có nhà chờ. Toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho xe buýt gồm: biển báo, nhà chờ, vạch sơn… đều không do Nhà nước đầu tư mà là do các doanh nghiệp tự xây dựng. Vì không có sự đầu tư, quản lý nên hệ thống điểm dừng xe buýt xuất hiện nhiều bất cập như: điểm dừng thiếu, chưa hợp lý, khi hỏng không có điều kiện sửa chữa.
Hiện, Hải Phòng có 5 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, với 11 tuyến xe tỏa đi các tuyến nội, ngoại thành và ngược lại. Để phục vụ tuyến xe của mình, các doanh nghiệp đều chủ động lập điểm dừng xe buýt, do vậy nảy sinh ra việc có tuyến đường quá nhiều điểm dừng, có tuyến đường lại trống vắng điểm dừng. Cũng tự làm, tự cung, không có sự quản lý nên hệ thống điểm dừng mới đạt khoảng 35% so với yêu cầu.
Điểm dừng không có nhà chờ, nơi có nhà chờ còn bi hài hơn. Các điểm dừng có nhà chờ không phải do thành phố đầu tư, cũng không do doanh nghiệp xe buýt đầu tư mà do các doanh nghiệp… quảng cáo xây dựng. Đây là cách chiếm dụng vỉa hè làm quảng cáo ít tốn kém mà hiệu quả nhất và thêm nữa, đàng hoàng lấn chiếm vỉa hè mà ít bị cơ quan chức năng bắt bẻ. Thay vì giới thiệu các tuyến xe, điểm dừng có nhà chờ xe buýt lại thực hiện chức năng quảng cáo. Theo khảo sát của ngành GTVT Hải Phòng, điểm dừng xe buýt đã ít, song chỉ có 22% là sử dụng được, còn lại đã xuống cấp, hư hỏng.
Điểm dừng xe buýt luôn phải đồng hành với hệ thống tuyến xe, bởi nó tạo ra thói quen và nhu cầu đi lại của người dân. Hơn nữa, điểm dừng còn là nơi trung chuyển, kết nối các tuyến xe với nhau, cùng thúc đẩy sự phát triển và tạo thuận lợi nhất cho người dân. Do đó, đòi hỏi cần khẩn trương lập quy hoạch tìm địa điểm xây dựng hệ thống điểm dừng xe buýt. Việc xây dựng hệ thống điểm dừng nhất định phải do Nhà nước đầu tư vì đó là công trình công cộng và được nằm trong hệ thống quản lý của một trung tâm điều hành. Có thể xã hội hóa đầu tư nhưng phải quản lý, giám sát chặt chẽ việc trang trí, quảng cáo trong khu vực nhà chờ.
Quy hoạch xây dựng điểm dừng xe buýt phải được xây dựng thành 2 loại hình có nhà chờ và không có nhà chờ ở những nơi thích hợp tùy theo lượng người đi xe buýt. Xây dựng điểm dừng có nhà chờ lựa chọn ở những nơi tập trung đông người. Đây phải là nơi giới thiệu các tuyến xe và giới thiệu về địa danh trong thành phố để phục vụ khách du lịch. Điểm dừng không có nhà chờ cần xây dựng ở các nơi tập trung không đông người, thời gian lên xuống xe nhanh (từ 30 giây đến 2 phút).
Việc xây dựng nhà chờ phải đi đôi với sự quản lý chặt chẽ, nếu không, sẽ vô tình trở thành nơi quảng cáo, rao vặt, thậm chí là những quán nước vỉa hè, bán hàng… gây khó dễ cho người dân có nhu cầu vào nhà chờ. Ngoài ra, ngành GTVT phối hợp với ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch nghiên cứu đưa các pano giới thiệu hệ thống giao thông và tuyên truyền các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Khi ấy, nhà chờ xe buýt sẽ trở thành những trung tâm hướng dẫn du lịch cố định trải dài khắp thành phố.
Theo báo Hải Phòng