Đọc bài viết “Tây” bất ngờ với xe buýt Hà Nội trên trang vnexpress.net ngày 05/6/2012, nếu bạn là người đi xe buýt thường xuyên chắc bạn sẽ ngỡ ngàng vì những chi tiết thú vị mà Juliette Elfick (tác giả viết bài trên báo The Telegraph) đã phát hiện khi đi xe buýt như: giá vé xe buýt rẻ đến kinh ngạc (3.000 đồng tương đương với 0,14 USD); khả năng "uy hiếp" đám đông của xe buýt mà bạn được đi nhanh hơn (chúng ta thường gọi xe buýt là “hung thần đường phố); trên xe buýt không ồn ào như mọi người vẫn tưởng mà rất trầm lặng...
Đọc bài viết “Tây” bất ngờ với xe buýt Hà Nội trên trang vnexpress.net ngày 05/6/2012, nếu bạn là người đi xe buýt thường xuyên chắc bạn sẽ ngỡ ngàng vì những chi tiết thú vị mà Juliette Elfick (tác giả viết bài trên báo The Telegraph) đã phát hiện khi đi xe buýt như: giá vé xe buýt rẻ đến kinh ngạc (3.000 đồng tương đương với 0,14 USD); khả năng "uy hiếp" đám đông của xe buýt mà bạn được đi nhanh hơn (chúng ta thường gọi xe buýt là “hung thần đường phố); trên xe buýt không ồn ào như mọi người vẫn tưởng mà rất trầm lặng...
Là người đi xe buýt thường xuyên, tôi cũng xin kể thêm một vài chi tiết không kém phần thú vị, đó là: đi xe buýt sẽ được gặp nhiều hơn những cử chỉ thân thiện như nhường ghế cho các đối tượng ưu tiên, dẫn dắt người già, người tàn tật, và sự thiện cảm đặc biệt của lái xe, nhân viên nhà xe với người nước ngoài; đôi khi được nghe lái xe cao hứng hát hò hay chuyện trò rôm rả; cũng có khi được tham gia diễu hành với tốc độ chỉ khoảng 10km/h vì xe về bến sớm cũng bị phạt; thỉnh thoảng “được” nghe đặc sản tục tĩu hay “thưởng thức” những pha lạng lách, phanh gấp đến rợn người của lái xe…
Để xe buýt gần gũi, hấp dẫn hơn với mọi người, xin đề xuất một vài việc cần làm ngay: Phải có Quy định đối với lái xe và nhân viên soát vé (để khắc phục những hạn chế nêu trên, vì hiện nay mới chỉ có Nội quy đối với hành khách); Cần có chế độ cộng tác viên đi xe buýt (mặc dù sắp tới có hệ thống giám sát hành trình); Cần có biện pháp làm vệ sinh cửa kính xe vì hầu hết cửa kính đều bị bám bẩn không thể lau sạch, kể cả xe mới sử dụng, gây mất mỹ quan; Trang bị đủ bình cứu hỏa, búa phá kính thoát hiểm khi có sự cố (đa số các xe không có); Khuyến khích việc nhường chỗ cho phụ nữ (hiện chưa có quy định này); Kịp thời khen thưởng, nêu gương lái xe, nhân viên nhà xe có thành tích.
Tin rằng làm tốt những việc trước mắt cũng như các giải pháp lâu dài, xe buýt sẽ trở thành phương tiện quan trọng, giữ vai trò chính trong hệ thống vận tải hành khách công cộng giai đoạn từ nay đến năm 2020 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Nguyễn Quốc Tùng, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ