Hải Phòng đang duy trì hệ thống xe buýt hoạt động ở nhiều tuyến đường nội thành, ngoại thành song các tuyến chưa có sự kết nối, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Hải Phòng đang duy trì hệ thống xe buýt hoạt động ở nhiều tuyến đường nội thành, ngoại thành song các tuyến chưa có sự kết nối, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Thời gian đầu xây dựng hệ thống xe buýt Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp (DN) xung phong đầu tư vào lĩnh vực vận chuyển khách công cộng, cam kết với thành phố chỉ cần có tuyến, chưa cần trợ giá. Hàng loạt tuyến xe buýt ra đời, đáp ứng bước đầu nhu cầu đi lại của người dân, nhưng vì các DN quan tâm đến tuyến xe, mà thiếu tính toán về tài chính, chủ quan không cần trợ giá vé để bảo đảm hoạt động xe buýt Hải Phòng, các DN xe buýt hoạt động teo tóp dần. Thực tế, giá vé trên các tuyến thiếu đồng bộ, có tuyến giá vé cao, có tuyến giá vé thấp, khiến người đi xe buýt không khỏi thắc mắc. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: tuyến xe buýt khách sạn Dầu khí- Đồ Sơn dài hơn 20km do Công ty TNHH vận tải Thịnh Hưng đảm nhiệm, giá vé 17.000 đồng/lượt, thế nhưng, tuyến bến Bính- Vĩnh Bảo (dài 40km) do Công ty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng áp dụng giá vé 13.000 đồng/ lượt. Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường bộ Hải Phòng, các tuyến do công ty này đảm nhiệm được thành phố trợ giá cho người dân, nên giá vé thấp hơn các tuyến khác.
Sau thời gian hoạt động, phương tiện xuống cấp, mức giá vé cao, tuyến không hấp dẫn khiến xe buýt Hải Phòng rơi vào tình trạng nơi cần không có, nơi có lại không cần. Hàng loạt tuyến xe buýt phải hủy bỏ là điều không tránh được. Ví dụ tuyến số 7 (Cống Trắng- Uông Bí), tuyến số 8 (vòng tròn nội đô), tuyến số 10 (Đình Vũ- Ngọ Dương)… Tại các cuộc họp bàn phát triển xe buýt trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở GTVT Đàm Xuân Lũy thừa nhận, công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn bất cập, thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát, công tác xử lý vi phạm chưa nghiêm, thành phố chưa xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển xe buýt thấu đáo, hiệu quả cho mọi đối tượng tham gia phát triển các tuyến xe buýt cần thiết…
Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có lượng xe buýt lớn, ổn định. Chiến lược phát triển xe buýt của 2 thành phố này khác hẳn Hải Phòng. Đó là đa dạng thành phần tham gia vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, DN nhà nước kết hợp với các thành phần kinh tế khác nhằm xã hội hóa một phần. Mạng lưới xe buýt được tổ chức chặt chẽ, phủ khắp hầu hết địa bàn thành phố, kết nối khá thuận lợi phục vụ đi lại. Việc phát triển xe buýt có cơ chế chính sách cụ thể, ưu tiên khuyến khích mọi đối tượng, nhân dân tham gia sử dụng dịch vụ xe buýt.
Hoạt động xe buýt đóng vai trò quan trọng giảm phương tiện cá nhân, chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Phát triển xe buýt ở Hải Phòng còn là chiến lược phát triển giao thông đô thị, nhằm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, bảo đảm tính bền vững, từ đó thu hút người dân sử dụng xe buýt là phương tiện giao thông hằng ngày. Vực dậy xe buýt Hải Phòng, không chỉ nêu cao vai trò, trách nhiệm của DN, Nhà nước, mà cần toàn dân ủng hộ, kết hợp hài hòa lợi ích các bên: doanh nghiệp có lãi, người dân được hưởng dịch vụ tốt, giảm ùn tắc và TNGT.
Trước mắt, cần có cơ chế hoàn chỉnh phát triển xe buýt, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới, tập trung rà soát lại cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các tuyến đang hoạt động, mở thêm tuyến mới và có chính sách ưu đãi đối với hoạt động này. Điều cơ bản để xe buýt có thể hoạt động tốt và thu hút người dân là phải có hạ tầng đồng bộ, phương tiện, nhà chờ, điểm đỗ trung chuyển. Các DN xe buýt phải xây dựng tiêu chí bảo đảm văn minh- lịch sự, chất lượng xe tiêu chuẩn, chấp hành quy định về ATGT và có mạng lưới tuyến phù hợp. Đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước, thành lập trung tâm giám sát, điều hành, tăng cường kiểm tra, tập trung tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng đi xe buýt. Cũng như tăng cường hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, khuyến khích liên doanh đầu tư vào lĩnh vực này.
Theo báo Hải Phòng