Chiều 9/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 8 về tình hình trật tự - an toàn giao thông của thành phố Hà Nội thời gian qua và phương hướng thời gian tới, đặc biệt là việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm hướng tới mục tiêu giải quyết các vấn đề giao thông đô thị một cách bền vững.
Chiều 9/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị báo cáo viên tháng 8 về tình hình trật tự - an toàn giao thông của thành phố Hà Nội thời gian qua và phương hướng thời gian tới, đặc biệt là việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm hướng tới mục tiêu giải quyết các vấn đề giao thông đô thị một cách bền vững.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, thời gian qua, các phương tiện giao thông tăng quá nhanh, trong đó chiếm 70% là xe gắn máy. Trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp tốc độ gia tăng của phương tiện, quỹ đất dành cho giao thông thấp, chiếm 7-8% đất xây dựng đô thị, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh cũng chỉ đạt 0,35%. Cùng với ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao nên vẫn còn một số điểm ùn tắc, quá tải 1,5-2 lần.
Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông thì việc phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt là một giải pháp quan trọng. Hiện nay, thành phố có tổng số 84 tuyến xe buýt với 1.146 xe thuộc 8 đơn vị quản lý, phục vụ trên 1,1 triệu lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, hệ thống xe buýt cũng bộc lộ một số bất cập, đó là chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu của hành khách, vẫn xảy ra tình trạng vi phạm về thái độ phục vụ của lái, phụ xe và vi phạm về bán vé, làm thất thoát nguồn thu; tình trạng trộm cắp trên xe buýt còn diễn biến phức tạp; tình trạng bỏ bến, thay đổi lộ trình, chậm trễ vẫn thường xảy ra do tình trạng ùn tắc giao thông…
Thời gian tới, mục tiêu của chương trình phát triển hệ thống xe buýt TP. Hà Nội nhằm tăng số người sử dụng xe buýt, hạn chế dần xe cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực đô thị trung tâm, giảm chi phí nhiên liệu; phấn đấu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt đạt 15% vào 2015 và 25% vào năm 2020. Để đạt những mục tiêu trên, trong năm 2012 thành phố sẽ đưa thêm 5 tuyến xe buýt đấu thầu vào hoạt động, điều chỉnh mạng lưới các tuyến nhằm tăng kết nối, cung ứng dịch vụ tốt hơn; cải thiện và phát triển hạ tầng xe buýt như các điểm đầu cuối, điểm chung chuyển; bổ sung mới các phương tiện theo hướng thân thiện với môi trường và hỗ trợ người khuyết tật, từ nay đến cuối năm 2012 sẽ thay mới 160 xe các loại…
Hội nghị cũng được nghe lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy quán triệt một số nội dung trọng tâm công tác tuyên truyền tháng 9. Trong đó, ngoài nội dung tiếp tục triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm, BCH Trung ương Đảng khóa XI gắn với tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH Trung ương Đảng khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay", Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị "về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020", hệ thống tuyên giáo các cấp còn tập trung tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, cũng như chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng biển, đảo.
Cùng với đó, tuyên truyền việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng cuối năm kết hợp với triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ, đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền kết quả thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy về xây dựng nông thôn mới…
Theo HaNoi Portal