Chuẩn bị kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa 14, chiều 5-6, Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng làm việc với Sở Giao thông vận tải về mức thu nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các Ban của HĐND thành phố và các cơ quan liên quan.
Chuẩn bị kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa 14, chiều 5/6, Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng làm việc với Sở Giao thông vận tải về mức thu nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các Ban của HĐND thành phố và các cơ quan liên quan.
Từ cuối năm 2012, Sở GTVT xây dựng đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô trên địa bàn thành phố. Sau khi xây dựng đề án, Sở GTVT gửi các cơ quan để thẩm định, chuẩn bị trình HĐND thành phố. Dự kiến mức thu (không áp dụng cho xe máy điện) như sau: đối với xe có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 100 cm3, tại khu vực nội thành, mức thu 100.000 đồng/xe/năm; khu vực ngoại thành thu 70.000 đồng/xe/ năm. Đối với xe có dung tích xi lanh trên 100cm3, khu vực nội thành dự kiến thu 150.000 đồng/xe/năm; khu vực ngoại thành thu 100.000 đồng/xe/ năm. Riêng xe chở hàng 4 bánh, có gắn động cơ 1 xi lanh, mức thu dự kiến ở cả 2 khu vực là 2 triệu 160 nghìn đồng/xe/năm.
Theo Sở GTVT, cấp phường, xã là nơi thu phí đường bộ đối với xe mô tô và được trích lại theo quy định của Bộ Tài chính. Ở khối phường, mức được trích lại là 10%, khối xã và UBND huyện Bạch Long Vỹ là 20%. Tính đến hết tháng 3-2013, thành phố Hải Phòng có 834.126 xe mô tô, tương ứng với mức thu 61 tỷ 703 triệu đồng. Trong đó, số tiền phải nộp vào quỹ bảo trì đường bộ địa phương là 53 tỷ 184 triệu đồng, số để lại cơ quan thu phí là 8 tỷ 519 triệu đồng.
Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích ghi nhận, Sở GTVT chủ động xây dựng và tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các cơ quan liên quan về đề án, bảo đảm yêu cầu trình kỳ họp HĐND thành phố sắp tới. Đồng chí đề nghị Sở GTVT cân nhắc một số điểm trong đề án, trong đó phương thức thu cần hài hòa quyền lợi, nghĩa vụ của người dân, bảo đảm hiệu quả tối đa. Có thể xem xét hạ mức thu đối với các phương tiện, góp phần thu hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.
Nguồn: Báo Hải Phòng