Chính thức dừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước từ ngày 01/01/2013

Thứ năm, 13/12/2012 09:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ ngày 01/01/2013 sẽ chính thức dừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà Nước và tiến hành thu phí bảo trì đường bộ. Đây là thông tin được thông báo tại cuộc họp triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện diễn ra ngày 11/12, tại Hà Nội

Từ ngày 01/01/2013 sẽ chính thức dừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà Nước và tiến hành thu phí bảo trì đường bộ. Đây là thông tin được thông báo tại cuộc họp triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện diễn ra ngày 11/12, tại Hà Nội

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ Giao thông vận tải đã lên danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động. Trong trường hợp đến thời điểm bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ mà danh sách vẫn chưa được thông qua thì Bộ Giao thông vận tải vẫn yêu cầu ngừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước, quyết không để xảy ra tình trạng “phí chồng phí”.

Theo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theo nguyên tắc: Tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; Xóa bỏ ngay các trạm thu nộp ngân sách Nhà nước; Các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu phí hoàn vốn theo văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ.


Chính thức dừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước từ ngày 01/01/2013 (Nguồn: Internet)

Hiện nay, trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc có tổng số 57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục ĐBVN, tại thời điểm này có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.

Bên cạnh đó, để triển khai việc thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút chuẩn bị cho việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện khi quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2013.

Ngoài ra, Văn phòng Quỹ cũng đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng về mức thu, chế độ thu nộp và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ; phối hợp với Cục Đăng kiểm xây dựng phương thức tuyên truyền tại các Trạm đăng kiểm; cùng với Văn phòng Bộ GTVT đưa ra Thông cáo báo chí. Đặc biệt, Văn phòng Qũy đã hoàn tất công tác chuẩn bị “Hội nghị triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về thu và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện”. Hội nghị sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 17/12 và tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19/12.

Hội nghị sẽ bao gồm 2 nội dung: Phổ biến, tuyên truyền Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và các văn bản liên quan; hướng dẫn nghiệp vụ thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện cho các Trạm đăng kiểm và chính quyền các địa phương.

Việc tiến hành thu phí đường bộ theo đầu phương tiện là bước chuyển đổi quan trọng về phương thức thu phí sử dụng đường bộ, để thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Kiều Anh


Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)