Bình Thuận: Sau ngày 30/6/2013, các ô tô hoạt động phải có 2 tem lưu hành

Thứ năm, 10/01/2013 13:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ đầu năm 2013, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Bình Thuận đã triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô. Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tỉnh đã trao đổi thêm để các chủ phương tiện rõ thêm vấn đề này.

Từ đầu năm 2013, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Bình Thuận đã triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô. Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tỉnh đã trao đổi thêm để các chủ phương tiện rõ thêm vấn đề này.

Ông Tiến cho biết, theo Thông tư số 197 của Bộ Tài chính, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (gọi chung ô tô), xe mô tô hai bánh và ba bánh, xe gắn máy (gọi chung mô tô), đều chịu phí SDĐB từ đầu năm nay. Tuy nhiên, các phương tiện ô tô trên trong quá trình lưu thông, không may bị hủy hoại do tai nạn hay thiên tai, hoặc bị tai nạn không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên; xe ô tô bị tịch thu; thì chủ phương tiện phải đến ngay Trung tâm Đăng kiểm của tỉnh để được hướng dẫn làm thủ tục hoàn trả phí… Ngoài ra, các phương tiện như xe cứu thương, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe mô tô của các hộ nghèo thì được miễn phí SDĐB.

Đối với xe ô tô, phí được thu thông qua Trung tâm Đăng kiểm theo chu kỳ kiểm định của xe. Ví dụ, xe có chu kỳ kiểm định 3 tháng đóng phí 3 tháng; tương tự, kiểm định 6 tháng/phí 6 tháng, 12 tháng/phí 12 tháng. Riêng xe có chu kỳ kiểm định trên 12 tháng thì chủ xe có thể đóng theo chu kỳ trên hoặc đóng phí 12 tháng. Mức phí thấp nhất xe ô tô dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân một tháng là 130.000 đồng (1.560 000 đồng/ năm); cao nhất với xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27 tấn trở lên, phí một tháng 1.040.000 đồng (12.480.000 đồng/năm). Tuy nhiên, mức thu một tháng năm thứ hai (từ tháng thứ 13 đến tháng 24) bằng 92% mức phí tháng năm đầu tiên. Tương tự, từ tháng 25 đến tháng 30 năm thứ ba bằng 85% mức phí tháng của năm đầu…

Ông cũng lưu ý đối với các chủ phương tiện ô tô có tem lưu hành sau 30/6/2013, thì cũng phải đến Trung tâm Đăng kiểm đóng phí bảo trì đường bộ. Bởi theo quy định sau ngày 30/6/2013, tất cả các ô tô hoạt động trên đường phải có 2 tem dán trước kính (lưu hành, phí bảo trì đường bộ); nếu thiếu tem phí đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt nặng… Ngoài ra, xe ô tô mua bán chuyển vùng đi, người rút hồ sơ phải nộp phí (nếu chủ phương tiện chưa nộp phí); xe mua bán trong tỉnh không có phí bảo trì đường bộ thì chủ mới phải đóng.

Những ngày đầu tiên thực hiện thu phí SDĐB, một số cán bộ của trung tâm được tập huấn thu phí SDĐB tại TP. Hồ Chí Minh. Sở GTVT cũng đã triển khai Thông tư số 197 Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải trong tỉnh. Đồng thời tận dụng 4 ngày nghỉ lễ đầu năm, nhân viên của trung tâm cũng đã tập dợt thành thạo chương trình thu phí này trên hệ thống máy tính được cài đặt “phần mềm” này. Trung tâm bắt đầu triển khai thu phí SDĐB ngay từ ngày 2/1/2013 khá thuận lợi. Khi chủ phương tiện đến đăng kiểm, chúng tôi hướng dẫn đóng thêm phí SDĐB, mọi người đều đồng tình; thủ tục nộp phí nhanh chóng, chủ xe không phải chờ đợi lâu. Ngay ngày đầu tiên, trung tâm thu được 91 triệu đồng phí này; ngày thứ hai thu 141 triệu đồng. Cá biệt trên 20 chủ phương tiện xe còn hạn lưu hành, cũng ý thức đến đóng phí SDĐB. Bình quân mỗi ngày trung tâm thu trên dưới 100 triệu đồng phí SDĐB…

Thông qua Cục Đăng kiểm Việt Nam mở tài khoản thu phí QLĐB tại Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam, số tiền thu được trung tâm đều giao nộp cho chi nhánh ngân hàng trên tại Bình Thuận vào cuối mỗi ngày. Cùng với cả nước, phí SDĐB thu được đối với ô tô chia cho quỹ trung ương 65%, cho các quỹ địa phương 35%, chủ động sửa chữa hệ thống giao thông ở mỗi tỉnh, thành. Theo dự toán của Cục Đăng kiểm, cả nước sẽ thu khoảng 4.000 tỷ đồng phí SDĐB mỗi năm, đáp ứng cơ bản sửa chữa đường bộ… Riêng phí SDĐB thu ở xe mô tô thì bổ sung vào địa phương.

Hiện cả nước mới bỏ 17 trạm thu phí trên các tuyến đường giao thông do ngân sách nhà nước đầu tư hoàn toàn. Riêng các hệ thống giao thông được thực hiện từ nhiều nguồn vốn đầu tư như B.O.T, B.T… thì còn thu phí theo hạn định ký kết. Bởi vậy 2 trạm thu phí trên địa bàn tỉnh vẫn còn hoạt động theo thời gian quy định.

Đối với xe mô tô, Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quy định mức thu cụ thể phù hợp tình hình thực tế địa phương; đồng thời chỉ đạo các địa phương thu phí theo quy định… Theo Thông tư 197, mức phí xe mô tô từ 50.000 - 150.000 đồng/năm./.

Theo báo Bình Thuận

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)